Thói quen giặt đồ lót nguy hiểm không phải ai cũng biết

Đời sốngThứ Năm, 19/03/2015 11:49:00 +07:00

(VTC News) - Cách tốt nhất là giặt riêng đồ lót, tránh lây truyền mầm bệnh, bởi bạn không biết bản thân hay người khác có ẩn chứa các mầm bệnh nguy hiểm nào hay không.

(VTC News) - Cách tốt nhất là giặt riêng đồ lót, tránh lây truyền mầm bệnh, bởi bạn không biết bản thân hay người khác có ẩn chứa các mầm bệnh nguy hiểm nào hay không.

Bạn nên giặt đồ lót bằng tay. 

Giặt đồ lót bằng máy giặt

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, trong lồng giặt của máy giặt chứa khá nhiều vi khuẩn. Việc giặt đồ lót bằng máy giặt có thể khiến lượng vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. Hơn nữa, máy giặt có thể sẽ không giặt sạch những vết bẩn trong quần lót.

Gom đồ vài ngày mới giặt một lần
Đồ lót, khi bạn chất đống chúng và đợi 2-3 ngày mới giặt một lần thì chúng trở thành nơi cư ngụ và sinh sôi lý tưởng cho nhiều loại vi khuẩn. Những vi khuẩn này sẽ càng gia tăng nhiều hơn nếu số lần giặt đồ mỗi tuần của bạn càng ít. Và một khi đã xuất hiện, chúng rất khó tiêu diệt trong điều kiện giặt thông thường.

Đổ xà phòng trực tiếp lên đồ lót

Xà phòng giặt “cực mạnh” có chứa nhiều chất tẩy trắng làm thay đổi màu sắc của quần áo. Vì thế không nên đổ xà phòng trực tiếp lên đồ lót mà hãy hòa tan trong nước rồi mới cho đồ của mình vào, như vậy sẽ tránh được tình trạng đồ chíp bị bay màu hay cặn bột giặt cố bám trụ trên đó.

Ngâm đồ lót quá lâu
Việc ngâm đồ lót quá lâu trong nước sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Vì vậy để đảm bảo cho vùng kín bạn chỉ nên ngâm đồ lót dưới nước 5 phút để bảo vệ vải và sau đó giặt sạch bằng nước ấm.

Giặt chung đồ lót

Bạn sẽ không biết bản thân hay người khác có ẩn chứa các mầm bệnh nguy hiểm nào hay không. Cách tốt nhất đảm bảo an toàn là giặt riêng đồ lót, tránh lây truyền mầm bệnh.

Giặt quần lót cùng với tất

Thói quen này của bạn dễ tạo điều kiện cho các vi khuẩn ký sinh lây bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Nếu bạn mắc bệnh nấm ở chân, chúng sẽ dễ dàng di chuyển sang đồ lót, quần áo khi giặt từ đó gây bệnh viêm âm đạo. 

Ngâm nước xả vải

Nước xả vải thường có các thành phần hóa chất như benzyn acetate, benzyn alcohol, ethyl acetate, camphor hay cholroform… không tốt cho sức khỏe con người. Nếu ngâm đồ lót trong nước xả vải, hóa chất sẽ bám lên đồ, khi mặc vào sẽ dễ dàng kích ứng lên bộ phận nhạy cảm, gây nhiều triệu chứng nguy hiểm như ngứa, dị ứng, sưng tấy, viêm…, thậm chí các bệnh phụ khoa nặng hơn.

Một số lưu ý khi giặt và phơi đồ lót

Nên giặt đồ lót bằng xà phòng

Xà phòng có khả năng diệt khuẩn cao hơn bột giặt mà lại gây kích ứng da.

Không lộ trái quần lót để phơi

Bởi vì khói thuốc lá, bụi, vi trùng, hydrogen sulfide và các chất độc hại theo không khí phát tán. Khi đồ lót phơi trái những chất có hại này cũng sẽ dính vào mặt quần lót phơi, sau khi mặc lên người sẽ dễ gây ra ngứa, dị ứng thậm chí gây ra một loạt các bệnh viêm da, thậm chí đối với phụ nữ có thể gây ra các bệnh phụ khoa.

Phơi nơi thoáng mát

Bạn nên phơi đồ nơi thoáng khí, có ánh nắng chiếu vào để tránh tình trạng ẩm mốc đồ lót, tạo điều kiện tốt cho mầm bệnh sinh sôi.

Có chỗ cất riêng

Với đồ lót sạch, bạn nên có túi hoặc tủ đựng riêng, không để chung với đồ quần áo khác, tránh vi khuẩn xâm nhập từ quần áo ngoài vào đồ lót.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn