Thôi miên, lừa đảo tiệm vàng chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng trong nháy mắt

Thời sựThứ Hai, 02/05/2016 11:00:00 +07:00

Lợi dụng sơ hở để trộm cắp, dùng vàng giả, đô la giả để đánh tráo, lừa đảo... là những thủ đoạn tinh vi của nhiều nhóm tội phạm hòng chiếm đoạt hàng chục tỷ đồn

(VTC News) - Lợi dụng sơ hở để trộm cắp, dùng vàng giả, đô la giả để đánh tráo, lừa đảo... là những thủ đoạn tinh vi của nhiều nhóm tội phạm hòng chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Đem vàng giả đi cầm cố

Ngày 4/6/2015, Công an thị xã Bến Cát (Bình Dương) ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Thanh về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 Nguyễn Văn Thanh - đối tượng đem 35 chỉ vàng giả đi cầm cố
Trước đó, Thanh được Thiên (chưa rõ lai lịch) là bạn trai của người em họ Thanh đưa 20 chỉ vàng giả mang đi cầm cố. Thanh mang vàng đến một tiệm ở phường Thới Hòa (thị xã Bến Cát) lừa ông chủ cầm được 55 triệu đồng. Sau đó, Thiên chia cho Thanh 10 triệu đồng.

Tiếp đến ngày 15/5, Thiên lại đưa cho Thanh 15 chỉ vàng giả để Thanh đem đến một tiệm vàng ở thị xã Bến Cát và được chủ tiệm đồng ý cầm số vàng với giá 40 triệu đồng.

Trong lúc nhân viên thu ngân chuẩn bị giao tiền, do nghi ngờ nên chủ tiệm đưa số vàng cho thợ kiểm tra thì mới biết vàng giả. Chủ tiệm tri hô cùng bảo vệ tiệm bắt giữ Thanh và tang vật giao công an xử lý.

Tiệm vàng bị lừa mua 10 tỷ vàng giả

Vụ việc một nhóm người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt của tiệm vàng Ngọc Phát (đường Phan Đình Phùng, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) số tiền hơn 10 tỷ đồng dưới hình thức bán 58 kg vàng giả đã khiến cả nước chấn động.
 Tiệm vàng Ngọc Phát bị lừa mua 10 tỷ vàng giả
 
Vào 9h ngày 2/12/2015, hai đối tượng là Ye TianJin (31 tuổi) và Ye Guorong (48 tuổi, cùng quốc tịch Trung Quốc) cùng với 3 người khác thuê ôtô đến tiệm vàng Ngọc Phát. Họ thuê nữ thông dịch viên tên Nhi (người Việt gốc Hoa, ngụ TP HCM) đi cùng để phục vụ cho buổi giao dịch. 

Nhóm người nước ngoài mang đến tiệm hàng chục bịch nylon chứa vàng cám (mỗi bịch khoảng 10 lượng) nói rằng công ty khai thác vàng tại Đà Nẵng chuẩn bị giải thể nên cần bán hết số vàng để về nước rồi đặt vấn đề bán số vàng trên cho tiệm Ngọc Phát. 

Quá trình thương lượng mua bán giữa chủ tiệm vàng và nhóm người nước ngoài kéo dài từ 9h đến 16h cùng ngày. Nhóm người đổ vàng ra thau lớn rồi cho tiệm vàng tùy ý chọn mẫu để thử. Các nhân viên cũng đến kiểm tra nhưng không ai phát hiện ra vàng giả.

Sau quá trình chọn mẫu thử chất lượng và thỏa thuận, chủ tiệm vàng quyết định mua lô hàng với giá 10 tỷ đồng. Tuy nhiên khi nhóm người trên rời đi, chủ tiệm kiểm tra lại hàng đã mua thì phát hiện trong sốgần 60 kg hàng, chỉ có khoảng 2,8 lượng vàng thật. Số còn lại chỉ là hỗn hợp đồng xay nhuyễn.

Rất may sau đó, Ye TianJin và Ye Guorong đã bị lực lượng Công an tỉnh Tây Ninh tóm gọn khi đang trên đường chạy trốn khỏi Việt Nam.

Cướp tiệm vàng trắng trợn chỉ trong 30 giây

Khoảng 14h ngày 28/1/2016, ông Lâm Minh Diệu (SN 1965, chủ tiệm vàng Huỳnh Hoa, xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên, Bình Dương) cùng với người nhà đang ở tiệm vàng thì bất ngờ có 2 nam thanh niên, đeo khẩu trang và bao tay mang theo 2 cây búa xông vào cửa tiệm cướp vàng.
 Hai tên cướp dùng búa đập vớ tủ kính trưng bày vàng
2 tên cướp ra tay chớp nhoáng chỉ trong khoảng 30 giây xông vào trong tiệm, mỗi tên cướp cầm một cây búa đập vào mặt phía ngoài của tủ kính trưng bày vàng rồi vơ một nắm vàng chạy ra ngoài. Ông Diệu đã cố chống trả và ngăn cản 2 tên cướp tẩu thoát nhưng bị chúng đe dọa giết. Thời điểm chúng hành động vào buổi trưa vắng vẻ nên 2 tên cướp dể dàng tẩu thoát. 

Đánh tráo đô la tại tiệm vàng

Ngày 1/5/2016, chị Huỳnh Thị Hồng Lan (SN 1984, chủ tiệm vàng Huỳnh Cơ 3, ấp Phước Yên A, xã Phú Quới, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) bị một đối tượng lạ lừa đảo chiếm đoạt tài sản một cách tinh vi. 

Trước đó, ngày 27/4, một thanh niên đến tiệm vàng Huỳnh Cơ 3, mang theo 66 tờ USD mệnh giá 100USD/tờ cầm cố với số tiền 130 triệu đồng. Đến khoảng 14h45 cùng ngày, người thanh niên lạ mặt đã đến chuộc lại 66 tờ USD trên. Tuy nhiên, chỉ khoảng 15p sau đó, đối tượng này lại đưa 66 tờ USD cho chị Lan để tiếp tục cầm như trước, rồi lên xe bỏ đi. 
 Ảnh minh họa
Nhận thấy có chút khác thường, chị Lan kiểm tra lại giá trị của 66 tờ USD trên mới phát hiện só tiền trên đã bị đánh tráo chỉ còn 56 tờ, trong đó chỉ có 1 tờ mệnh giá 100 USD và 55 tờ còn lại mệnh giá 2 USD. 

Video: Cướp tiệm vàng tráo trợn giữa ban ngày 
Quang Hải (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn