Thỏa thuận tránh kịch bản không chiến Nga - Mỹ được giữ kín

Thế giớiThứ Tư, 21/10/2015 09:05:00 +07:00

Nga và Mỹ đã ký thỏa thuận quy định về hoạt động của phi công hai nước nhằm tránh xảy ra đụng độ trên không phận Syria.

(VTC News) - Nga và Mỹ đã ký thỏa thuận quy định về hoạt động của phi công hai nước nhằm tránh xảy ra đụng độ trên không phận Syria.

Thỏa thuận đạt được giữa hai nước nhằm ngăn chặn trường hợp va chạm giữa máy bay hai nước đồng thời có thể hỗ trợ lẫn nhau trong tình huống quan trọng.
Chiến đấu cơ Su-34 của Nga tham gia không kích tiêu diệt IS
Chiến đấu cơ Su-34 của Nga tham gia không kích tiêu diệt IS 
Thỏa thuận, có tên đầy đủ ‘Biên bản ghi nhớ giữa Bộ quốc phòng Nga và Mỹ về tránh đụng độ giữa máy bay hai nước khi hoạt động trên bầu trời Syria’, được xem là ‘bước tiến tích cực’, Bộ quốc phòng Nga cho biết trong một thông cáo báo chí.
“Bản ghi nhớ này có giá trị thực tiễn quan trọng. Nó quy định các hành động của các máy bay có người lái và không người lái trên vùng trời Syria. Biên bản ghi nhớ bao gồm một tập hợp các quy tắc nhằm ngăn chặn sự cố giữa lực lượng không quân Nga và Mỹ," Bộ quốc phòng Nga cho biết.
Ngay sau khi hiệp định có hiệu lực, sẽ có kênh truyền thông hoạt động suốt ngày đêm được thiết lập giữa các chỉ huy quân sự của Nga và Mỹ.
Video: Chiến đấu cơ Nga tiêu diệt căn cứ IS
Việc ký kết Bản ghi nhớ "cho thấy tiềm năng hợp tác lớn giữa Nga và Mỹ, cả trong cuộc chiến chống khủng bố", theo RT.
Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết nội dung của thỏa thuận này sẽ được giữ bí mật theo yêu cầu từ phía Matxcơva, nhưng hai bên sẽ thiết lập và đặt đường dây liên lạc trên mặt đất.
Tuy nhiên, hai nước sẽ không chia sẻ thông tin tình báo về mục tiêu tấn công. Ông Cook cho biết máy bay hai nước sẽ bay ở khoảng cách ‘an toàn’ nhưng không tiết lộ khoảng cách chính xác.
Ngày 30/9, Nga bắt đầu triển khai chiến dịch không kích tiêu diệt các căn cứ của phiến quân IS trên lãnh thổ Syria.
Ngày 13/10, Lầu Năm Góc cho biết máy bay chiến đấu của Nga và Mỹ đã bay trên không phận Syria ở một khoảng cách rất gần, 15-30km.

Minh Lý (Theo RT)
Bình luận
vtcnews.vn