Thoả thuận quan trọng của Việt - Mỹ được ký kết sau hơn một thập kỷ thương lượng

Thời sự quốc tếThứ Ba, 24/05/2016 01:21:00 +07:00

Sáng nay, ngày 24/5 tại nhà khách chính phủ Hà Nội, Việt Nam và Mỹ đã ký thỏa thuận cho phép Tổ chức Hòa bình Mỹ (Peace Corps) vào hoạt động tại Việt Nam.

(VTC News) - Sáng nay, ngày 24/5 tại nhà khách chính phủ Hà Nội, Việt Nam và Mỹ đã ký thỏa thuận cho phép Tổ chức Hòa bình Mỹ (Peace Corps) vào hoạt động tại Việt Nam.

Tham gia vào lễ ký kết có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, cùng Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius và Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Bùi Quang Vinh.

Theo thỏa thuân, các tình nguyện viên của Peace Corps sẽ tới Việt Nam để tham gia giảng dạy tiếng Anh tại các trường học ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Dự kiến chương trình sẽ bắt đầu trong hai năm tới.

Thỏa thuận này là kết quả thương lượng hơn hơn một thập kỷ qua giữa Việt Nam và Mỹ. 
hó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng John Kerry tại lễ ký.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng John Kerry tại lễ ký. 
Phát biểu tại buổi lễ ký kết, Ngoại trưởng Mỹ nhắc lại lời của người sáng lâp Peace Corps và cho biết: “ "Hòa bình không đơn thuần không là tình trạng không có chiến tranh, mà là sự hiểu biết, công nhận một điều đơn giản và mạnh mẽ: Những điều chúng ta có chung với nhau là cơ bản và quan trọng hơn những gì chia rẽ chúng ta". 

Ông Kerry cũng nhấn mạnh rằng, việc Peace Corp tham gia giảng dạy ở Việt Nam là điều bình thường nhưng cũng rất phi thường. Đây cũng sẽ là một trong những bước đi tiếp theo trong quá trình phát triển quan hệ song phương giữa hai nước. 

            Video: Ngoại trưởng Mỹ trong vòng vây của người dân Thủ đô


Ngay sau lễ ký kết, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Mỹ đã tham gia vào buổi hội đàm song phương, tiếp tục trao đổi và gặp gỡ để thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ.

Trước đó, trong cuộc họp báo đầu giờ chiều qua 23/5, Tổng thống Mỹ Barack cũng cho biết ông rất vui mừng khi lần đầu tiên Peace Corps có thể đến Việt Nam.

“Những tình nguyện viên Peace Corps của chúng tôi sẽ tập trung vào việc giảng dạy tiếng Anh và tình hữu nghị mà nhân dân chúng ta đã tạo dựng sẽ đưa chúng ta lại gần nhau hơn trong những thập kỷ tới”, Tổng thống Mỹ cho biết.

Song Hy
(Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn