Thứ trưởng Bộ Y tế lý giải vì sao chất lượng cuộc sống phụ nữ thấp

Sức khỏeThứ Hai, 29/05/2017 16:08:00 +07:00

GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam cho biết: “Nội tiết tố nữ được coi là tiền đề quan trọng ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm sinh lý của phụ nữ; tuy nhiên ở Việt Nam, phụ nữ vẫn chưa hiểu đúng vấn đề này, dẫn đến chất lượng cuộc sống chưa cao”.

Bấy lâu nay, nội tiết tố phụ nữ vẫn là một vấn đề chưa được mọi người hiểu rõ và có sự quan tâm đúng mực, dù rằng đây là một yếu tố hết sức quan trọng làm nên chất lượng đời sống của người phụ nữ.

Yêu bản thân, nhưng không biết cơ thể cần gì?

Nội tiết tố nữ estrogen là một hormone vô cùng quan trọng đối với phụ nữ. Được tiết ra ở buồng trứng từ giai đoạn dậy thì, dồi dào ở tuổi thanh xuân, nội tiết tố nữ không chỉ giúp định hình giới tính mà còn tác động toàn diện tới sức khỏe, ngoại hình, đời sống tinh thần của phụ nữ.

Nó giúp phụ nữ hình thành đường cong cơ thể (ngực, eo, mông), hình thành và phát triển bộ phận sinh dục nữ, tạo thành kinh nguyệt, tham gia vào quá trình rụng trứng và thụ thai, hình thành ham muốn tình dục với người khác giới, giúp phụ nữ có làn da mịn màng, lỗ chân lông nhỏ, mái tóc mượt mà, giọng nói thanh thoát, tính cách dịu dàng.

Hinh anh

Nội tiết tố nữ không chỉ giúp định hình giới tính mà còn tác động toàn diện tới sức khỏe, ngoại hình, đời sống tinh thần của phụ nữ.  

Tuy nhiên, khi bước qua tuổi thanh xuân, dưới tác động của thời gian và quá trình sinh nở, nội tiết tố nữ sẽ suy giảm dần, cứ 10 năm thì giảm 15% và đến khi 50 tuổi chỉ còn 10% so với thời trẻ. Nội tiết tố nữ suy giảm gây ảnh hưởng toàn diện lên cuộc sống của người phụ nữ:

- Về ngoại hình: Làn da khô, nhăn nheo, chảy xệ và thâm nám

- Về sinh lý: Giảm ham muốn, khô hạn

- Về tính cách: Khó tính, hay cáu gắt

- Về sức khỏe: Bị bốc hỏa, mất ngủ, ngủ không sâu giấc và các bệnh về xương khớp, tim mạch.

Suy giảm nội tiết tố nữ chính là nguyên nhân hàng đầu cướp đi tuổi xuân của người phụ nữ. Phụ nữ sau sinh, phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh là đối tượng thường bị suy giảm nội tiết tố nữ nhiều nhất. Tuy nhiên, tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ lại đang có nguy cơ trẻ hóa khi mà không ít phụ nữ trẻ cũng có nguy cơ gặp phải tình trạng này.

Giải pháp hiệu quả nhất để giúp phụ nữ ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng này đó là chủ động kiểm tra tình trạng nội tiết tố nữ của mình và chủ động bù đắp kịp thời nếu thiếu hụt. Ngày nay, với sự tiến bộ của y học, có rất nhiều phương pháp để phụ nữ có thể bù đắp lượng nội tiết tố nữ thiếu hụt này một cách an toàn, hiệu quả, nhờ đó giúp phụ nữ duy trì sức khỏe, gìn giữ nhan sắc và vun đắp hạnh phúc gia đình bền lâu hơn.

Hinh anh

Suy giảm nội tiết tố nữ chính là nguyên nhân hàng đầu cướp đi tuổi xuân của người phụ nữ. 

Nhưng một thực trạng đáng buồn ở Việt Nam hiện nay, đó là phụ nữ còn rất thiếu hiểu biết về vấn đề này. Họ coi các triệu chứng khó chịu do suy giảm nội tiết tố nữ đem lại là quy luật tất yếu của tuổi tác và âm thầm chịu đựng mà không tìm cách khắc phục.

Sự thiếu hiểu biết này khiến người phụ nữ Việt Nam dù ở trong xã hội hiện đại, nền y học tiên tiến nhưng vẫn phải chịu thiệt thòi rất lớn. Chưa kể nhiều phụ nữ khi gặp các triệu chứng này còn nhầm lẫn vơi các bệnh lý khác, nên thay vì tìm đến đúng bác sỹ sản phụ khoa thì lại tìm đến các chuyên khoa khác khiến việc điều trị bị lệch hướng, vừa tốn thời gian, công sức lại không đem lại hiệu quả.

Rõ ràng, xã hội ngày càng phát triển, tuổi thọ con người ngày càng tăng lên, độ tuổi dậy thì ở phụ nữ ngày càng sớm, bởi vậy thời gian phụ nữ sẽ phải “chịu đựng” sự suy giảm nội tiết tố nữ càng dài hơn, làm kéo tụt chất lượng sống của người phụ nữ.

Bổ sung nội tiết tố nữ - chìa khóa nâng cao chất lượng cuộc sống

Thời gian gần đây, vấn đề nội tiết tố nữ ngày càng được nhắc đến nhiều hơn. Trên các phương tiện truyền thông cũng bắt đầu nhắc đến vấn đề này. Tuy nhiên, mức độ nhận thức của chị em phụ nữ vẫn chưa thực sự cao.

“Nếu như người phụ nữ mà bị suy giảm chức năng của buồng trứng đấy thì chính bản thân người phụ nữ đó có thể dẫn đến các cái bệnh tật khác nhau. Trong đó nó có triệu chứng của tiền mãn kinh như bốc hỏa, khó tính, nhớ thì khó mà quên thì dễ, tính tình khó chịu. Và có một số trường hợp có cảm giác như đang bị các bệnh khác như bệnh về thần kinh, tim mạch, xương khớp....

Hệ lụy là nó ảnh hưởng đến cả con, ảnh hưởng đến cả người chồng chồng và đến cơ quan thì những người làm việc cùng, tôi cảm giác là cũng phải chịu đựng” - GS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam chia sẻ.

Ths.BS Lê Quang Thanh, Giám đốc BV Từ Dũ cho biết: "Hiện nay, đối với phụ nữ Việt Nam, có rất nhiều phụ nữ chưa hiểu được vài trò của nội tiết tố nữ, đồng thời khi có các hiện tượng thiết hụt về nội tiết tố nữ và khi có tác dụng phụ của thiếu hụt gây ra thì người phụ nữ cũng không biết cách để xử lý, không biết cách để tìm giải pháp cho nên nhầm lẫn giữa bệnh lý này và bệnh lý khác, có thể tìm đến những chuyên khoa mà có những xử trí không đúng với sự thiếu hụt tiết tố nữ".

“Các khảo sát cho thấy, hiện nay chỉ khoảng 15% phụ nữ Việt Nam có sử dụng các liệu pháp hỗ trợ bổ sung nội tiết, 85% không sử dụng biện pháp hỗ trợ, bổ sung nào mà đang phải âm thầm chịu đựng” – BS Thanh thông tin thêm.

Video: Phụ nữ và quyền nghỉ ngơi ngày 'đèn đỏ'

Nhận thấy tầm quan trọng của nội tiết tố nữ đối với phụ nữ và mong muốn giúp phụ nữ Việt Nam có kiến thức đầy đủ hơn về nội tiết tố nữ, được sự chấp thuận của Bộ Y tế và Bộ nội vụ, Hội Phụ sản Việt Nam kết hợp cùng nhãn hàng Bảo Xuân chính thức phát động chiến dịch tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức mang tên “Đừng thờ ơ với nội tiết tố nữ - Đủ nội tiết - Đủ hạnh phúc”.

Chiến dịch sẽ được ra quân chính thức tại Hà Nội vào ngày 3//6/2017 và TP.Hồ Chí Minh vào 10/6/2017 với sự tham gia của các thành viên Hội Phụ sản Việt Nam, các y bác sỹ sản phụ khoa.

Hội Phụ sản Việt Nam mong muốn sự vào cuộc của các y bác sỹ, các cơ quan truyền thông trong việc tuyên truyền, tư vấn cho phụ nữ Việt hiểu đúng, đủ và cần quan tâm đúng mức về vai trò, tầm quan trọng của nội tiết tố nữ đối với sức khỏe và tâm sinh lý của mình, nhờ đó góp phần quan trọng giúp nâng cao chất lượng sống của phụ nữ Việt Nam.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn