Thổ Nhĩ Kỳ lại triển khai tên lửa tới biên giới Syria

Thế giớiThứ Hai, 23/07/2012 05:14:00 +07:00

(VTC News) – Hôm 23/7, hãng thông tấn nhà nước Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nhiều khẩu đội tên lửa và binh lính nước này đã có mặt gần biên giới Syria.

(VTC News) – Hôm 23/7, hãng thông tấn nhà nước Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một đoàn tàu hỏa chở nhiều khẩu đội tên lửa và binh sĩ nước này đã có mặt tại thành phố Mardin, gần biên giới Syria. 

Động thái này diễn ra một tháng sau khi chính quyền al-Assad tuyên bố bắn rơi một máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ vì cho rằng nó xâm phạm không phận của Syria. 
Theo kênh truyền hình NTV, có ít nhất 5 xe chở tên lửa đã được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai vào hôm 22/7.
Trước đó, vào tháng 6/2012, chính quyền Ankara cũng đưa một loạt xe tăng và vũ khí quân sự tới tỉnh Diyarbakir cùng nhiều khẩu đội tên lửa tới đóng ở tỉnh Hatay thuộc khu vực biên giới phía tây Syria.
Theo hãng tin RT của Nga, việc Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp vận chuyển vũ khí và binh lính tới khu vực biên giới chung với Syria khiến chính quyền Tổng thống al-Assad không khỏi bối rối khi tình hình xung đột trong nước còn đang vô cùng căng thẳng.
Video ghi lại cảnh giao tranh khốc liệt giữa quân đội chính phủ và lực lượng nổi dậy ở thủ đô Damascus, Syria
Trong các cuộc đụng độ đẫm máu xảy ra ở thủ đô Damascus và thành phố Aleppo, các hãng tin quốc tế nói, quân nổi dậy đã chiếm được 3 cửa khẩu biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, vốn là nơi tị nạn của hàng ngàn người Syria kể từ khi bạo loạn nổ ra vào tháng 3 năm ngoái.
Quan hệ giữa Damascus và Ankara xấu đi kể từ đầu năm 2011 và càng trở nên căng thẳng khi cuối tháng trước quân đội Syria tuyên bố bắn rơi một máy bay chiến đấu F-4 Phantom của Thổ Nhĩ Kỳ khiến 2 phi công nước này thiệt mạng.
Phía Syria khẳng định chiếc F-4 trên đã xâm phạm không quân nước mình và hành động bắn hạ chỉ vì mục đích tự vệ.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ không chấp nhận lý do trên và cáo buộc Syria cố tình ‘gây hấn’, đồng thời yêu cầu NATO họp bàn để đưa ra giải pháp đối phó Damascus.
Theo hãng tin RT của Nga, ngoài việc triển khai vũ khí và binh lính tới khu vực biên giới, hiện Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh vẫn chưa có bất cứ hành động quân sự nào đe dọa tới an ninh Syria theo tinh thần kêu gọi hòa bình của cộng đồng quốc tế.

Hạ Giang
Bình luận
vtcnews.vn