Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga: Chúng ta chỉ còn cách chiến tranh thế giới 3 đúng 30 giây?

Thế giớiThứ Tư, 25/11/2015 08:01:00 +07:00

Một số chuyên gia quân sự cho rằng chiến tranh thế giới thứ 3 có thể nổ ra chỉ trong vòng 30 giây sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga.

(VTC News) - Một số chuyên gia quân sự cho rằng chiến tranh thế giới thứ 3 có thể nổ ra chỉ trong vòng 30 giây khi căng thẳng nổ ra ở khu vực bất ổn như Syria sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga.
Ngày 24/11, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tiêm kích F-16 của nước này đã bắn hạ máy bay chiến đấu Su-24 của Nga do vi phạm không phận.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Matxcơva lên tiếng phủ nhận và tuyên bố máy bay của họ vẫn ở trong không phận Syria. 
Tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ
Tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ 
Trong khi đó, Ankara khẳng định máy bay Nga đã vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, các chiến đấu cơ của họ đã phát đi cảnh báo 10 lần liên tục trong 5 phút, yêu cầu rời đi nhưng phi công Nga vẫn phớt lờ cảnh báo.
Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đã mô tả vụ việc là ‘vô cùng nghiêm trọng’, nhưng liệu điều này có tiềm ẩn nguy cơ châm ngòi cho một cuộc xung đột trên diện rộng?
Không chiến
Không phận Syria được ví như một ‘nút giao thông’ đang ngày càng tắc nghẽn. Các chỉ huy quân sự e ngại về cuộc đụng độ giữa một loạt máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng, máy bay do thám, tên lửa và pháo binh và điều này có thể dẫn đến những tác động toàn cầu.

Video: Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 Nga
Một chuyên gia quân sự cảnh báo: “Với số lượng phương tiện quân sự nhiều trên một vùng không phận như vậy thì mối lo ngại về việc máy bay bị bắn hạ kéo theo những hiểu lầm về ý đồ đằng sau là khó tránh khỏi.
Điều này đồng nghĩa với việc chỉ mất vài giây để căng thẳng đột ngột này dẫn chúng ta đến bờ vực chiến tranh”.
Một số máy bay Mỹ hoạt động trên không phận Syria cũng phải rời bỏ mục tiêu và để tránh máy bay Nga.
 Hồi giữa tháng 10 vừa qua, các máy bay của Nga và Mỹ đã có màn “đối đầu” trên không phận Syria khi hai bên chỉ còn cách nhau ở phạm vi mắt thường có thể quan sát được. 
Tướng Charles Brown, tư lệnh các chiến dịch không kích của Mỹ tại Syria, cho biết các máy bay của Nga và Mỹ chỉ cách nhau 32 km, ở tốc độ mà chỉ  mất khoảng 30 giây sẽ xảy ra va chạm.
Nga khẳng định máy bay nước này không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ
Nga khẳng định máy bay nước này không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ 
Sau đó, quan chức hai bên đã phải ngồi lại để thảo luận về cách thức tránh va chạm dẫn đến tai nạn giữa lực lượng không quân hai nước trong các cuộc không kích ở Syria.
Mỹ đã đưa ra quy định yêu cầu phi công nước này phải giữ khoảng cách ít nhất là 32.2 km với máy bay Nga khi bay trên không phận Syria. 
Nếu máy bay Nga hoạt động trong khu vực không quân Mỹ đang hoạt động thì máy bay Mỹ sẽ buộc phải dừng hoạt động ở khu vực đó. Một số cuộc không kích của Mỹ đã được hủy bỏ theo quy tắc đó. 
Hơn nữa, nếu máy bay Nga bay qua khu vực không quân Mỹ  đang hoạt động thì chiến đấu cơ Mỹ sẽ buộc phải “né mặt” ở khu vực đó để tránh đụng độ không đáng có xảy ra.

Với tàu sân bay của Trung Quốc hiện diện ở khu vực ngoài khơi bờ biển của Syria, vị trí để cho phép máy bay chiến đấu J-15 cất cánh thực hiện các cuộc không kích cũng là mối lo ngại vì những sai lầm trong thời gian tính bằng giây giây thôi cũng có thể gây rắc rối hơn nữa.
Andrew Foxall, chuyên gia tại Viện chính sách Henry Jackson cho rằng một lỗi nhỏ cũng có thể dẫn đến ‘sự cố ngoại giao nghiêm trọng’.
Nhưng cơn ác mộng lớn hơn nữa là cuộc chiến tranh xảy ra giữa một bên là liên minh toàn cầu chống IS và một bên là quân đội của Tổng thống Putin, được cho là vẫn luôn ủng hộ chế độ của Tổng thống Syria Assad.
Đánh lén
Khi căng thẳng leo thang ở biên giới phía Tây Syria, các vụ ‘đụng chạm’ giữa máy bay Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng trở nên nghiêm trọng, mối quan hệ giữa Matxcơva và Ankara cũng trở nên tồi tệ.
Hình ảnh Su-24 Nga lúc bị bắn rơi, bốc cháy
Hình ảnh Su-24 Nga lúc bị bắn rơi, bốc cháy 
Thổ Nhĩ Kỳ lập tức lên tiếng báo động khi máy bay Nga ‘thò đầu’ vào không phận nước này. 
Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ từng cảnh cáo sẽ bắn hạ nếu các máy bay Nga tiếp tục xâm phạm không phận nước này.
Trong khi đó, NATO cũng cảnh báo sẽ bảo vệ các thành viên và các đồng minh.
Cựu giám đốc MI6 Sir John Sawers cũng từng cảnh báo Nga và phương Tây sẽ đụng độ nếu ông Putin không có ý định hợp tác với liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu.
Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi vụ việc chiếc máy bay Su-24 rơi ở Syria là 'cú đánh sau lưng' của Thổ Nhĩ Kỳ.
"Sự kiện này vượt xa khỏi khuôn khổ cuộc đấu tranh chống khủng bố. Rõ ràng các quân nhân của chúng tôi đang xả thân không tiếc mạng sống của mình để thực hiện cuộc chiến đấu anh hùng chống chủ nghĩa khủng bố. 
Nhưng tổn thất ngày hôm nay là bọn đồng lõa của khủng bố đánh lén chúng tôi, tôi không thể mô tả chuyện vừa xảy ra theo cách nào khác", ông Putin nói.


Minh Lý (Theo Mirror)
Bình luận
vtcnews.vn