Thợ dò kim loại phát hiện kho báu hơn 57 tỷ đồng dưới đất

Kinh tếThứ Bảy, 13/05/2017 16:33:00 +07:00

Trong khi làm việc, một người làm nghề dò kim loại đã phát hiện một kho báu có từ thế kỷ thứ 10 có giá trị hơn 57 tỷ đồng.

Derek McLennan là người làm nghề dò kim loại đã phát hiện ra kho báu 3 nghìn năm tuổi trong đó có vòng đeo tay bằng bạc, trâm cài tóc, nhẫn vàng, hình một con chim bằng vàng. Bản thân McLennan tỏ ra rất bất ngờ khi phát hiện được những đồ quý giá như vậy mà từ trước đó anh không nghĩ mình lại có cơ duyên tìm thấy chúng trong khi làm việc.

Sau khi tham khảo ý kiến về kho báu nói trên, anh đã quyết định báo cho cơ quan chức năng địa phương để tìm hướng giải quyết.

Hinh anh

Con chim bằng vàng.

Hinh anh

Một vật tìm thấy trong kho báu.

Sau khi phát hiện được kho báu trên anh đã đưa lại cho các chuyên gia và cơ quan quản lý tài sản vô chủ. Sau đó, các chuyên gia đã chuyển kho báu trên cho bảo tàng Scotland để trưng bày. Điều này đồng nghĩa với việc,  Derek McLennan sẽ nhận được 1,98 triệu bảng (hơn 57,2 tỷ đồng). Đây là mức tiền có giá ngang với giá trị của kho báu nếu đưa ra giao dịch trên thị trường.

Trong khi, các khu vực khác ở Anh, ai tìm được tài sản gì trong đất của người khác thì cả 2 được chia đôi số tiền nhận được còn với Scotland thì chủ đất không nhận được.

Hinh anh  3

Derek McLennan.

Hiện nay, cơ quan chức năng Scotland đang tìm kiếm nguồn tiền 1,98 triệu bảng để đưa cho McLennan và địa phương sẽ sở hữu toàn bộ số hiện vật nói trên nhằm trưng bày, giữ gìn để thế hệ tương lai có thể hiểu về lịch sử của vùng đất này và quá trình ông cha đã sống như thế nào.

Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện của McLennan là phát hiện quan trọng bậc nhất ở Scotland. Các đồ trên được chế tác từ thế kỷ 10 và đến nay vẫn giữ được sự nguyên vẹn và màu sắc như ban đầu.

Video: Sửa đàn phát hiện cả kho báu tiền bên trong

Nghi Dung (Nguồn: GR)
Bình luận
vtcnews.vn