Thịt lợn giảm giá sốc, bún chả kiếm bộn

Kinh tếThứ Ba, 09/05/2017 11:26:00 +07:00

Trong khi người chăn nuôi đang khốn khổ vì thịt lợn mất giá kỷ lục, một số cửa hàng kinh doanh ăn uống liên quan tới thịt lợn như bún chả lại đạt lợi nhuận rất cao.

Trong vài tháng trở lại đây, giá lợn hơi suất chuồng giảm mạnh xuống chỉ còn 14.000 – 16.000 đồng/kg, thậm chí có nơi chỉ khoảng 12.000 - 13.000 đồng/kg. Nhiều hộ chăn nuôi than thở, mỗi một con lợn được suất chuồng họ đã lỗ tới gần 10 triệu đồng.

Bán bún chả lãi lớn 

Trong khi người chăn nuôi méo mặt, những cửa hàng ăn uống liên quan đến thịt lợn lại hốt bạc. Trong đó, đáng kể nhất chính là bún chả.

Hà Nội có hàng trăm, hàng nghìn quán bún chả, từ cửa hiệu sang trọng cho tới vỉa hè. Đây là món ăn phổ biến gắn liền với văn hóa ẩm thực của người Hà Thành. Nhiều người đã từng nhận xét, nếu chưa ăn thử bún chả Hà Nội thì chưa phải tới Thủ đô.

Hinh anh

Bún chả lãi lớn nhờ thịt lợn mất giá. (Ảnh: Bá Vương)

Nguyên liệu chủ yếu của bún chả là thịt lợn. Hiện tại, giá một suất bún chả ở Hà Nội dao động từ 20.000 - 60.000 đồng/suất, tùy từng địa điểm và vị trí.

Khi giá thịt lợn đang ở mức thấp kỷ lục, các quán bún chả bán không có động thái giảm giá theo giá thị trường.

Một chủ quán bún chả trên phố Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) thừa nhận: “Bún chả ngon phần lớn là nằm ở thịt, tẩm ướp. Đây cũng chính là nguyên liệu định giá cho một suất bún chả. Thịt càng nhiều thì giá càng đắt”.

Một bà chủ khác khá có tiếng ở Hà Đông (Hà Nội) mỗi ngày bán được vài trăm suất thừa nhận, giá thịt lợn đang giảm mạnh khi mới xuất chuồng. Nếu tìm được nguồn từ các hộ chăn nuôi thì giá rất rẻ, ngược lại, nếu thông qua lái buôn, giá thịt lợn cũng không đáng là bao.

Bà chủ này cho biết, trong khi giá thịt lợn đang ở mức thấp, quán bún chả của bà nhất định không chịu giảm giá, thậm chí, bà chủ còn nhận định hiện tại cửa hàng bún chả của bà kiếm lợi nhuận cao gấp đôi so với trước Tết Nguyên Đán, mặc dù số lượng bán ra vẫn vậy. Bà chủ này lên tiếng: “Khách hàng đã quen với giá niêm yết rồi, nên giờ có thay đổi cũng khó” (?!).

Hinh anh

Chủ quán bún chả Hương Liên cho biết, mặc dù giá thịt lơn rẻ kỷ lục nhưng đến tay các cửa hàng kinh doanh giá vẫn thế. (Ảnh: Bá Vương) 

Trong khi đó, tại quán bún chả Hương Liên, nổi tiếng với sự viếng thăm của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố, dù giá thịt lợn tăng hay giảm, cửa hàng nhất định không tăng giá.

Cô Liên, chủ quán nói: “Giá thịt lợn rẻ ở đâu chứ cô nhập hàng về giá vẫn vậy. Bản thân thịt nhà cô được kiểm định đàng hoàng, sạch sẽ nên có giá cao hơn giá thị trường là như vậy” (?!).

Loạn giá thịt lợn tại Hà Nội

Theo khảo sát của PV báo điện tử VTC News, giá thị lợn tại các chợ Hà Nội có rất ít biến động. Tại các chợ tại quận Hoàn Kiếm, Ba Đình như chợ Hôm - Đức Viên, chợ Châu Long,... sườn thịt vẫn có giá 110.000 - 120.000 đồng/kg, thịt rọi vẫn 90.000 hoặc 85.000 đồng/kg.

Một số chợ truyền thống khác tại quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Cầu Giấy... giá thịt lợn rẻ hơn khoảng 10.000 - 20.000 đồng/kg.

Hinh anh  3

Giá thịt lợn tại các chợ chưa có nhiều biến động. (Ảnh: Bá Vương)

Giá quá rẻ nhưng ít người mua nên rất nhiều hộ chăn nuôi chấp nhận mang thịt lợn bán lẻ thay vì bán buôn như trước.

Cô Nguyễn Thị Xuân, một tiểu thương bán thịt lợn tại chợ Châu Long cho biết: “Người nhà cô nuôi lợn ở tận Phú Thọ. Nên mỗi khi nhập hàng về là nhập số lượng lớn. Người nuôi lợn cũng là người trong nhà, nếu các lái buôn khác đến mua chắc cũng chỉ được 15.000 đồng/kg lợn hơi. Vì đây là người nhà nên cô bán giá thị trường, sau đó bù vốn cho người nuôi. Thôi thì chấp nhận chia sẻ lợi nhuận cho nhau trước những khó khăn trước mắt”, cô Xuân nói.

Theo ý kiến của một số chuyên gia trong ngành nông nghiệp, sở dĩ giá bán thịt lợn tại chợ truyền thống không có biến động nhiều là do các khâu trung gian như vận chuyển, lò mổ, thông qua nhiều kênh phân phối…

Theo Bộ NN&PTNT, giá thịt lợn hơi đã tăng bình quân lên 5.000 đồng so với thời điểm thấp kỷ lục. Tại các siêu thị so với cách đây 10 ngày thì giá bán thịt lợn cũng đã tăng từ 10% - 20%.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho rằng, phải giải quyết tốt quan hệ cung và cầu thị trường, rà soát tổng đàn lợn, quy mô đàn có cơ cấu hợp lý.

Video: Giá thịt lợn 'rẻ nhất thế giới', nông dân trắng tay.

 

Bá Vương
Bình luận
vtcnews.vn