Thiếu tướng Nguyễn Phương Diện: 'Cổ phần hóa 100% các đơn vị quân đội làm kinh tế'

Kinh tếThứ Sáu, 20/10/2017 07:58:00 +07:00

Chiều 19/10, một cuộc họp báo về bàn giao đất quốc phòng cho TP.HCM đã được tổ chức với khá nhiều thông tin quan trọng được công bố.

Đại diện Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Nguyễn Phương Diện cho biết, quan điểm chỉ đạo của Quân ủy Trung ương là làm không đúng phải bị xử lý, sai đến đâu xử đến đó. Bộ Quốc phòng đã có chủ trương dừng tất cả các dự án ký kết các hợp đồng cho thuê nhà đất, kho bãi, chấn chỉnh lại các đơn vị làm kinh tế đơn thuần do quân đội nắm giữ.

“Đây là nhiệm vụ chiến lược lâu dài của quân đội. Những đơn vị làm kinh tế đơn thuần thì bắt buộc phải cổ phần hóa 100%”, ông nhấn mạnh.

Du an SS1

Ảnh minh họa. 

Đại diện Bộ Quốc phòng cũng đưa ra giải thích đối với việc sử dụng đất quốc phòng, theo đó trong quốc phòng có nhiều trận địa chính nhưng cũng có những trận địa dự bị cần thiết cho nhiệm vụ khác. "Có nhiều khu đất quốc phòng tưởng để chơi nhưng thực chất đó là một trận địa dự bị cần thiết cho một nhiệm vụ đặc biệt khác. Dư luận cũng nói sao lại để lãng phí thế, sao không sử dụng vào việc khác”, ông Diện thông tin.

Về tình hình thực hiện dự án, tại khu đất quốc phòng rộng hơn 7ha do Sư đoàn 370 - Quân chủng Phòng không - Không quân quản lý, liên kết với Tập đoàn C.T Group làm thủ tục triển khai dự án SS1, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Chí, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân cho biết đây là dự án khu phức hợp tổ hợp dịch vụ hàng không, với tổng số vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD.

Theo kế hoạch, Dự án được triển khai trên khu đất có diện tích đất 8ha, bao gồm các hạng mục nhà chờ dành cho hành khách, khu vực check in, trung tâm hội nghị, các trung tâm thương mại, dịch vụ, hệ thống các food court, hệ thống giải trí, khu vực lưu trú cho khách quá cảnh, khu phục hồi sức khỏe, khu hậu cần. Ngoài ra, dự án SS1 cũng có bãi xe ngầm rộng đến 70.000 m2 để khách gửi xe và đi xe buýt qua sân bay.

Hiện tại, Thường vụ Quân ủy Trung ương đã có quyết nghị tạm thời dừng lại, không tiến hành thực hiện dự án này.

Video: Choáng với con số ngân sách quốc phòng Mỹ 2017

Ông Chí cho hay thực hiện yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, từ tháng 7/2017, tất cả dự án kinh tế do các đơn vị tự ký từ cấp trực thuộc Bộ Quốc phòng trở xuống đều phải thanh lý hợp đồng và trả lại đất quốc phòng.

Đợt này, Bộ Quốc phòng bàn giao diện tích 7.379 m2 ở P.15, Q.Tân Bình do Sư đoàn Không quân 370 (quản lý 6.530 m2) và Tổng ty xây dựng Lũng Lô (quản lý 849 m2) cho UBND TP.HCM để chỉnh trang đô thị và phát triển giao thông.

(Nguồn: vietnamfinance.vn)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn