Tướng Lê Văn Cương: Giàn khoan Hưng Vượng chỉ là tốt đen, Trung Quốc cải tạo đảo đá mới nguy hiểm

Thời sựThứ Hai, 04/05/2015 12:00:00 +07:00

Tướng Lê Văn Cương nhận định kịch bản' có thể xảy ra khi Trung Quốc lần thứ 2 đưa giàn khoan ra biển Đông.

(VTC News) – Tướng Lê Văn Cương nhận định 'kịch bản' có thể xảy ra khi Trung Quốc lần thứ 2 đưa giàn khoan ra biển Đông.

Đầu tháng 5, truyền thông Trung Quốc đồng loạt loan tin nước này sẽ đưa giàn khoan nước sâu mang tên Hưng Vượng hạ đặt ở Biển Đông.

Sau vụ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu trong vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đây là lần thứ 2 Trung Quốc đưa giàn khoan ra Biển Đông. Theo truyền thông Trung Quốc, giàn khoan Hưng Vượng còn hiện đại hơn Hải Dương 981.

VTC News phỏng vấn Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an. Thiếu tướng Lê Văn Cương nhấn mạnh:

Đây là việc rất đáng lo ngại. Tuy nhiên, tính nghiêm trọng thì không bằng việc họ đang cải tạo trái phép đảo Gạc Ma, Chữ Thập và Vành Khăn ở Trường Sa.
Giàn khoan Hưng Vượng của Trung Quốc được nói là đang trên đường ra Biển Đông

Mục đích của họ là biến đây thành căn cứu quân sự, thay đổi toàn bộ cấu trúc quyền lực tại khu vực này. Đây là một bước đà để Trung Quốc đi đến mục đích khống chế biển Đông. Đó mới là vấn đề nghiêm trọng.

- Đầu tháng 5 năm ngoái, Trung Quốc kéo giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, hạ đặt trái phép sâu trong vùng thềm lục địa Việt Nam. Năm nay, Trung Quốc tiếp tục loan tin sẽ đưa giàn khoan Hưng Vượng, hiện đại hơn Hải Dương 981 ra Biển Đông đúng thời điểm năm ngoái. Sự trùng hợp về mặt thời gian này nói lên điều gì?

Việc trùng hợp thời gian này không có gì đặc biệt. Không phải cứ vào tháng 5 họ mới gây sự.

Trước hết, khoảng 2 năm rưỡi qua, lãnh đạo Trung Quốc đã có 25 lần hứa hẹn, cam kết với 10 nước Asean và cộng đồng quốc tế. Và cả 25 lần họ đều không làm như họ nói.

Chúng ta phải nhận thức được bản chất của họ. Nếu không nhận thức được điều này thì chúng ta sẽ thường xuyên bị động.

Từ chuyện Trung Quốc cắt cáp thăm dò địa chất của tàu Việt Nam vào tháng 6/2011, mời thầu 9 lô dầu ở cái gọi là “thành phố Tam Sa”, đến kéo giàn khoan, bồi đắp mấy đảo nhân tạo thành căn cứ quân sự… Họ còn làm tiếp tục nhiều điều tương tự.
Thiếu tướng Lê Văn Cương 

Trong năm 2015 – 2016, chúng ta tổ chức Đại hội Đảng, họ sẽ không gây sự nặng nề. Họ sẽ nói ngọt nhưng vẫn sẽ làm quyết liệt. Mục đích của họ là hiện thực hóa việc khống chế Trường Sa và Biển Đông. Vì vậy, không thể tin họ được.

Việc kéo giàn khoan là việc nhỏ xâm phạm chủ quyền Việt Nam, việc lớn hơn là việc họ cải tạo trái phép, thay đổi hiện trạng ở Trường Sa. Tôi cho rằng, chúng ta phải phản ứng đối với việc này một cánh đủ liều lượng, tương xứng với tính chất nghiêm trọng của nó.


Giàn khoan chỉ là con tốt đen của Trung Quốc. Hiện nay, họ đang cải tạo đảo đá thành căn cứ quân sự. Điều này là rất nguy hiểm và chúng ta phải lên tiếng.

Thiếu tướng Lê Văn Cương
- Truyền thông Trung Quốc loan báo hiện tại nước này có ít nhất 4 giàn khoan nước sâu cỡ như Hải Dương 981 và to hơn, hiện đại hơn. Thiếu tướng có cho rằng đến một ngày nào đó Trung Quốc sẽ đưa cả 4 giàn khoan này ra Biển Đông?

Việc 1, 2 cái hay 4 cái giàn khoan không quan trọng. Vấn đề không phải giàn khoan to hay nhỏ, số lượng nhiều hay ít. Mục đích của họ là làm dần dần, đưa giàn khoan lớn vào trước rồi các giàn khoan nhỏ vào sau.

Tiếp đó là đưa hàng trăm tàu cá vào xua đuổi tàu cá Việt Nam, các tổ chức kinh tế Việt Nam ngay trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. Đó mới là điều nghiêm trọng.
       
- Các trang mạng xã hội Trung Quốc đang ngập tràn hình ảnh đảo nổi di động Hy vọng -7 với khả năng chứa hàng trăm người có thể sẽ được đưa ra Biển Đông trong năm nay. Hòn đảo di động này đủ sức làm chỗ đỗ cho trực thăng hạng nặng...

Theo tôi, đảo nổi di động như vậy là không có. Mấy đảo nổi đó chỉ là trò hù dọa, không có ý nghĩa gì cả. Vấn đề đáng quan tâm là một số điểm đảo mà nước này đang đóng giữ và cải tạo trái phép. Diện tích đảo Gạc Ma hiện đã gấp 100 lần diện tích năm ngoái. Đảo Chữ Thập cũng lớn gấp 10 lần năm ngoái rồi.

Video: Tàu Trung Quốc ngang ngược đâm tàu Việt Nam

Hiện nay, tại Gạc Ma và Chữ Thập đã hình thành sân bay với đường băng dài lần lượt khoảng khoảng 2.800m và 3.600m. Đây là những nơi máy bay tiêm kích, máy bay chiến lược tầm xa có thể tới được. Dự kiến đến năm 2016, Trung Quốc sẽ hoàn thành 2 căn cứ quân sự này.

- Như vậy có thể thấy rõ Thiếu tướng lo ngại việc Trung Quốc cải tạo đảo đá nhân tạo nguy hiểm hơn nhiều so với việc đưa giàn khoan ra Biển Đông.

Giàn khoan chỉ là con tốt đen của Trung Quốc. Hiện nay, họ đang cải tạo đảo đá thành căn cứ quân sự. Điều này là rất nguy hiểm và chúng ta phải lên tiếng, phải hỏi tại sao lãnh đạo Trung Quốc hứa một đằng nhưng làm một nẻo như vậy.

Hệ thống báo chí cũng phải vào cuộc phản đối quyết liệt giống như khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển nước ta hồi năm ngoái. Báo chí phải thông tin thường xuyên, khách quan, đầy đủ để người dân biết.

Video: Báo chí quốc tế chỉ trích về giàn khoan của Trung Quốc

quocte/2014/06/23/Video-bao-chi-quoc-te-noi-ve-gian-khoan-moi-cua-TQ-1403498322.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn