Thiếu phụ cầm đầu băng 'siêu trộm'

Thời sựChủ Nhật, 28/06/2015 08:36:00 +07:00

Không biết cha là ai, học hết lớp 5 Hiền đã nghỉ để tụ tập bạn bè và sinh con khi chưa thành niên.

Không biết cha là ai, học hết lớp 5 Hiền đã nghỉ để tụ tập bạn bè và sinh con khi chưa thành niên. Sau khi chồng đi tù, thiếu phụ bắt đầu kiếm tiền bằng con đường phạm pháp.

Phiên tòa sơ thẩm ngày 25/6, xử 19 người bị VKSND tỉnh Sóc Trăng truy tố tội Trộm cắp tài sản, có gần 200 người đến xem. Trong số đó có hàng chục nạn nhân bị băng "siêu trộm" đột nhập tư gia, lấy tài sản với tổng trị giá trên 4 tỷ đồng, xảy ra từ năm 2008 đến 2013.

Có chồng con nhưng gia đình không hay biết

Trần Thị Diệu Hiền (ngụ TP Sóc Trăng) mới 25 tuổi, nhưng cầm đầu băng trộm khét tiếng ở Sóc Trăng. Hàng chục vụ trộm của Hiền với các đồng phạm gây ra không để lại manh mối nào và không ai bị bắt quả tang.

 Hiền kiếm tìm người thân khi được đưa đến tòa án. Ảnh: Việt Tường.
Bà Ngọc Anh (43 tuổi, mẹ Hiền) cho biết, cha của Hiền tên An. Gần 30 năm trước, ông này từ Campuchia về Việt Nam theo diện Việt kiều hồi hương. Bà quen ông An khi hai người về vùng kinh tế mới ở huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng). Tình yêu tuổi 17 đơm hoa khi bà Anh mang giọt máu của ông. Mang thai đến tháng thứ bảy, hai người giận nhau và ông An bỏ bà về Campuchia. 

"Tôi về nhà mẹ ruột trong hẻm gần Điện lực Sóc Trăng để sinh con. Hiền được 4 tuổi thì tôi gửi cho bà ngoại nó nuôi và lấy chồng khác. Hiền không được sự quan tâm của người lớn, nên học đến lớp 5 đã tụ tập, đi theo bạn bè xấu và sống như vợ chồng với người lớn hơn nó 4 tuổi", bà Anh kể. Theo người mẹ, sau khi Hiền sinh con được 20 ngày, chồng bị bắt vào đầu năm 2007 vì trộm cắp. Lúc này, Hiền bồng bé gái đi tìm mẹ và bà Anh mới giật mình. 

"Hiền có chồng lúc nào tôi không biết, sinh con tôi cũng không hay cho đến khi nó bồng đứa bé đến gặp mình để xin tiền. Khi cháu ngoại tôi được vài tháng, Hiền về nhà chơi, mượn xe đạp của đứa em khác cha rồi chạy đi bán lấy tiền xài. Lúc này, tôi thấy Hiền hay đi chơi với cậu út của nó, rồi cả hai vào tù", người mẹ kể. 

Hiền cầm đầu băng trộm 19 người. Trong đó có cậu ruột là Trần Văn Giàu (bìa trái) và đứng cạnh Giàu là Nguyễn Văn Lâm (chồng Hiền). Ảnh: Việt Tường. 

Băng trộm gia đình

Theo thiếu phụ, sau khi chồng đi tù, Hiền tụ tập bạn bè để hành nghề trộm cắp. Từ TP Sóc Trăng, Hiền đến huyện Mỹ Tú để vượt kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp sang huyện Long Mỹ (Hậu Giang) để "ăn hàng". Sau vài vụ trộm, thiếu phụ bị bắt và lĩnh án 2 năm tù.

Ra tù, Hiền không nghề nghiệp, chồng vẫn còn trong nhà giam và cha mẹ chồng cuộc sống khó khăn. Không chịu được cảnh túng thiếu, Hiền tiếp tục đi trộm và cầm đầu băng nhóm 19 người. Trong đó, có cậu của Hiền là Trần Văn Giàu (tự Út Mập) và em họ Quách Văn Chiến (ở trong hẻm gần Điện lực Sóc Trăng) là hai "siêu trộm" liên tỉnh ở miền Tây. 

Một trong những vụ trộm gây xôn xao TP Sóc Trăng mà băng nhóm này gây ra là đột nhập nhà thượng tá Nguyễn Việt Thanh, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Sóc Trăng.

Khi đó, ông Thanh còn là Phó công an TP Sóc Trăng (phụ trách điều tra) nhưng băng trộm của Hiền cũng "không tha", lấy đi của khổ chủ nhiều nhẫn vàng, lắc đeo tay, đồng hồ, 10 triệu đồng… Không chỉ đột nhập nhà thượng tá Thanh, tư gia của ông Võ Văn Hợi (Chánh án TAND huyện Long Phú) trên đường Huỳnh Phan Hộ, phường 6, TP Sóc Trăng (cách nhà ông Thanh khoảng 120 m) cũng bị băng của Hiền đột nhập. 

 Quách Văn Chiến là em họ của Hiền. Thanh niên này cầm đầu băng "siêu trộm" liên tỉnh. Ảnh: Việt Tường.

Theo cơ quan công tố, từ năm 2008 đến 2013, thiếu phụ đã cùng 18 đồng phạm thực hiện 58 vụ trộm ở khắp các huyện, thành phố trong tỉnh Sóc Trăng. Tổng tài sản bị băng trộm của Hiền lấy đi trong gần 6 năm, trị giá trên 4 tỷ đồng. Nhà chức trách đã mất nhiều thời gian để thu hồi vật chứng nhưng không được bao nhiêu, do các bị can đã bán và chia nhau tiêu xài hết.

Hiền bị cơ quan chức năng phát hiện có hành vi trái pháp luật khi Công an tỉnh Bạc Liêu triệt phá băng trộm do Chiến cầm đầu. Chiến sau đó khai ra Hiền và thiếu phụ khai ra đồng bọn cùng mình thực hiện những vụ trộm từ 8 năm trước. 

Nếu như Chiến chuyên đi trộm ban ngày, đột nhập những gia đình giàu có, thì Hiền cùng động bọn không trừ nhà nào. Sau khi tụ tập bạn bè uống cà phê, Hiền phân công "đàn em" đi theo nhóm từ 4 đến 6 người.  Bất kể ngày hay đêm, khi thấy nơi đâu có nhà vắng chủ là nhóm này tìm cách phá cửa, lẻn vào lấy tài sản. 

Khi không có người chở, Hiền "huy động" thêm chồng nên Lâm vướng lao lý cùng vợ. Bốn tháng trước, Hiền bị TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên 10 năm tù về tội Trộm cắp tài sản. Lần xét xử này, do có nhiều bị hại vắng mặt, nên HĐXX dời lịch lại vào đầu tháng sau.

Nguồn: Việt Tường(Zing)
Bình luận
vtcnews.vn