Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ mắc cảm cúm

Sức khỏeThứ Tư, 02/09/2015 06:53:00 +07:00

Một nghiên cứu mới đây cho thấy những người chỉ ngủ 6 giờ hoặc ít hơn mỗi đêm có khả năng mắc cảm lạnh gấp 4 lần so với những người có giấc ngủ dài hơn 7 giờ.

(VTC News) – Một nghiên cứu mới đây cho thấy những người chỉ ngủ 6 giờ hoặc ít hơn mỗi đêm có khả năng mắc cảm lạnh gấp 4 lần so với những người có giấc ngủ dài hơn 7 giờ.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sleep, số ra tháng 9, dựa trên 164 người tình nguyện mắc cảm cúm cho nghiên cứu khoa học.
Ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm tăng nguy cơ mắc cảm cúm 4 lần
Ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm tăng nguy cơ mắc cảm cúm 4 lần 

Mỗi người tham gia được trang bị một thiết bị theo dõi giấc ngủ ở cổ tay để các nhà nghiên cứu biết được số giờ họ ngủ mỗi đêm trong suốt một tuần. 
Hai tuần sau, họ được đưa đến phòng thí nghiệm và tiêm virus rhino vào mũi. Các bác sĩ tiếp tục theo dõi sự phát triển của virus trong mũi của các tình nguyện viên và xem ai là người mắc cảm cúm.
Bất ngờ khi kết quả cho thấy số giờ mà một người ngủ mỗi đêm là một trong những yếu tố dự báo chuẩn nhất khả năng một người sẽ mắc cảm cúm, bên cạnh các yếu tố khác như tuổi tác, khối lượng cơ thể, mức độ căng thẳng và trạng thái cảm xúc.
Ông Aric Prather, tác giả chính của cuộc nghiên cứu cho biết:” Giấc ngủ đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc điều chỉnh hệ thống miễn dịch. Kết quả của cuộc nghiên cứu là bằng chứng thuyết phục khách quan đầu tiên chứng minh giấc ngủ có liên quan trực tiếp đến khả năng nhiễm cảm cúm.”
Ngủ nhiều hơn không phải là cách để chữa cảm cúm nhưng nó được xem như là cách hữu hiệu để phòng bệnh ngay từ đầu.

Hương Liên (Theo Time)
Bình luận
vtcnews.vn