Thiếu máu lên não có thể chết đột ngột

Sức khỏeThứ Hai, 09/12/2013 10:17:00 +07:00

(VTC News) – Thiếu mãu lên não có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như nhũn não, xuất huyết não gây liệt nửa người hoặc chết đột ngột.

(VTC News) –  Thiếu mãu lên não có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như nhũn não, xuất huyết não gây liệt nửa người hoặc chết đột ngột.


PGS.TS Nguyễn Minh Hiện - Trưởng khoa Đột quỵ Não, Bệnh viện 103cho biết: “Thiểu năng tuần hoàn não là một trạng thái bệnh lý, có rất nhiều biểu hiện lâm sàng khác nhau nhưng cùng chung một cơ chế sinh bệnh là thiếu máu lên não”.

thiếu máu não
Thiếu máu não không chỉ hành hạ người già, mà nhiều chị em công sở cũng mắc phải.
Có 2 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh lý thiếu máu lên não đó là: Vỡ xơ vữa động mạch và thoái hoá đốt sống cổ, điều này sẽ khiến hẹp lòng mạch máu nuôi não và đè ép vào mạch máu nuôi não làm giảm lưu lượng máu nuôi dưỡng não, giảm khả năng cung cấp ôxy cho não... gây ra nhiều triệu chứng khác nhau.

Các triệu chứng thường gặp ở bệnh lý này là: Nhức đầu; hoa mắt, chóng mặt, ù tai; mất ngủ, rối loạn giấc ngủ; suy giảm trí nhớ, mất tập trung; tê bì, nhức mỏi chân tay, mệt mỏi. Ngoài ra, có nhiều biểu hiện rối loạn thần kinh thực vật: tim đập nhanh, rối loạn huyết động, cơn bốc hỏa, chậm chạp, mệt mỏi, sức khỏe giảm sút dần...

“Đối tượng thường mắc căn bệnh này là những người trung niên, người cao tuổi và người lao động trí óc với cường độ cao. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: Nhũn não, xuất huyết não gây liệt nửa người hoặc chết đột ngột”, PGS.TS Nguyễn Minh Thiện cho biết.

Trả lời câu hỏi thiếu máu não có di truyền từ đời này sang đời khác không? Ông Hiện khẳng định: “Bệnh lý thiếu máu lên não là căn bệnh không di truyền, vì thế việc phòng bệnh là hết sức cần thiết. Đối với người cao tuổi, trong chế độ ăn uống cần hạn chế ăn những loại thực phẩm nhiều mỡ, cần tăng cường trong khẩu phần ăn nhiều rau xanh, nhất là những loại rau nhiều màu sắc. Ngoài ra, cần phải thường xuyên đi khám định kỳ để tránh xảy ra tai biến do bệnh thiếu máu lên não gây ra”.

Một vấn đề khác cũng được rất nhiều người quan tâm, đó là việc khi bị thiếu máu lên não thì nên điều trị đông y hay tây y? Theo Th.s Hoàng Khánh Toàn, Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện 108: “Hiện rất khó để khẳng định điều trị khỏi hẳn bệnh thiếu máu lên não bằng đông y hay tây y. Theo quan điểm của tôi là phải kết hợp cả đông y và tây y trong quá trình điều trị để đem lại hiệu quả tốt nhất”.

Đồng thời bác sĩ Toàn cho biết, hiện có rất nhiều loại thuốc đông y và tây y điều trị bệnh thiếu máu lên não. Những loại thuốc đông y chứa thành phần gồm bạch quả, hồng hoa, ngưu tất… Những thành phần này sẽ giúp hoạt huyết tăng lưu lượng máu não, phá ứ huyết, hoạt huyết thông mạch giúp cung cấp oxy nuôi dưỡng tế bào não. Ức chế kết tập tiểu cầu, giảm độ dính của máu, ngăn ngừa huyết khối và tai biến mạch máu não…

Não là cơ quan trọng yếu của cơ thể, rất nhạy cảm với việc thiếu ôxy, vì vậy thiếu máu não sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ nói chung, nhất là với hệ thần kinh trung ương.

Khi bị thiếu máu não, người bệnh có thể bị rối loạn cảm xúc, chóng mặt, nhức đầu, ù tai, mất ngủ, suy giảm trí nhớ... gây cho người bệnh nhiều khó khăn trong công việc và sinh hoạt. Tình trạng thiếu máu não xảy ra trong thời gian dài sẽ dẫn tới tai biến mạch máu não, để lại những di chứng nặng nề.

Ở người cao tuổi, theo quá trình lão hóa cùng tuổi tác, những thay đổi ở hệ tim mạch ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Trong đó, xơ vữa động mạch là nguyên nhân chính gây thiếu máu não ở người cao tuổi. 80% các trường hợp bị thiếu máu não là do sự lão hóa mạch máu và xơ vữa động mạch làm cho mạch máu dày và cứng dần lên, lòng mạch hẹp lại, giảm lưu lượng máu tuần hoàn lên não.

Ngày 7/12/2013, Báo điện tử Kiến Thức phối hợp Công ty cổ phần Dược Trung ương Mediplantex tổ  chức buổi hội thảo “Phòng và điều trị thiếu máu não ở người cao tuổi” các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này gồm: tổ chức buổi Hội thảo với chủ đề: “Phòng và điều trị thiếu máu não ở người cao tuổi”.

Tham gia buổi Hội thảo có các chuyên gia, bác sĩ: PGS. TS. Nguyễn Minh Hiện - Trưởng khoa Đột quỵ Não, Bệnh viện 103, Ths. Hoàng Khánh Toàn - Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện 108.

Tại Hội thảo có rất nhiều câu hỏi được gửi đến chuyên gia xoay quanh vấn đề: nguyên nhân nào dẫn đến bệnh lý thiếu máu não, cách phòng và chống ra sao? Cũng như độ tuổi nào hay mắc phải nhất?...







Nam Anh

Bình luận
vtcnews.vn