Thiếu 8 triệu dòng mã phần mềm, F-35 tiếp tục lỡ hẹn

Thế giớiThứ Tư, 26/03/2014 11:18:00 +07:00

(VTC News) - Báo Nga nói các lỗi phầm mềm liên tục xảy ra với hệ thống điện tử của F-35 khiến quá trình triển khai của nó phải lùi lại hơn 1 năm nữa.

(VTC News) - Báo Nga nói các lỗi phầm mềm liên tục xảy ra với hệ thống điện tử của F-35 khiến quá trình triển khai của nó phải lùi lại hơn 1 năm nữa.

Đây được xem là trở ngại mới nhất trên con đường đưa đến tay người dùng của chiến cơ đắt đỏ nhất thế giới hiện nay.

Theo báo cáo mới nhất của Văn phòng giải trình Chính phủ Mỹ - GAO, hệ thống phần mềm tác vụ của F-35 cần phải trải qua một quá trình sửa lỗi lớn để có thể đáp ứng được các yêu cầu của máy bay khi làm nhiệm vụ.

chiến cơ f-35
Chiến cơ tàng hình thế hệ 5 F-35 của Quân đội Mỹ 

Trong báo cáo của GAO có đoạn: "Những thách thức trong quá trình thử nghiệm và phát triển hệ thống phần mềm của F-35 đã kéo dài hết năm 2013. Nổi bật trong đó là sự chậm trễ trong việc cung cấp, quá trình đồng bộ hóa và việc kiểm tra lại các phiên bản phầm mềm".

Từ các số liệu của báo cáo, các chuyên gia dự đoán quá trình cung cấp của F-35 sẽ bị trì hoãn ít nhất 13 tháng so với dự kiến. 
Điều này đồng nghĩa với việc chiếc F-35 đầu tiên có thể tham gia các hoạt động quân sự sớm nhất là vào tháng 7/2015.

GAO cũng tiết lộ, F-35 cần thêm 8 triệu dòng mã nữa để khắc phục được các trục trặc hiện tại của nó.

Hiện nay, gói phần mềm 2B của F-35 chỉ mới được thử nghiệm 13% tính đến tháng 1/2014, trong khi đó mục tiêu cần đạt được là 27%.

Cũng trong đầu năm nay, Giám đốc cơ quan thử nghiệm của Lầu Năm Góc, Michael Gilmore đã báo cáo với Quốc hội Mỹ về những đặc điểm 'không thể chấp nhận được' của gói phần mềm này.

Báo cáo của Gilmore nói: "Kết quả thử nghiệm gói phần mềm 2B cho thấy vẫn còn các thiếu sót trong quá trình điều khiển tổng hợp, radar, tác chiến điện tử, dẫn đường, hệ thống bắt mục tiêu quang-điện tử, hệ thống hiển thị trên mũ phi công và đường dẫn dữ liệu".

Michael Gilmore kết luận, do số lượng các trục trặc còn quá nhiều nên F-35 sẽ không thể hoàn thiện trước tháng 10/2015, chậm hơn 13 tháng so với dự tính.

Những chiến cơ đầu tiên có 'khả năng hoạt động đầu tiên' sẽ ra đời vào tháng 7/2015 và phi đội F-35 đầu tiên của Quân đội Mỹ không thể ra đời trước tháng 7/2016.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn