Thiết bị tiết kiệm xăng, mua thế nào cho đúng?

Kinh tếChủ Nhật, 10/04/2011 01:51:00 +07:00

(VTC News) – Thị trường đồ tiết kiệm xăng bắt đầu nhộn nhịp trở lại sau khi giá xăng được điều chỉnh tăng liên tiếp trong thời gian qua.

(VTC News) – Thị trường đồ tiết kiệm xăng bắt đầu nhộn nhịp trở lại sau khi giá xăng được điều chỉnh tăng liên tiếp trong thời gian qua. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng đúng với quảng cáo là tiết kiệm.

Nhiều thiết bị, một kiểu bảo hành

Xăng vừa tăng giá, nhiều người bắt đầu nghĩ ngay việc đi tìm mua thiết bị tiết kiệm xăng với mong muốn nó có thể trở thành đồ vật vạn năng,  giúp chiếc xe tiêu tốn ít nhiên liệu hơn điều đó đồng nghĩa với việc có thể tiết kiệm túi tiền đặc biệt với người đi làm xa. 

Cứ ngỡ rằng việc mua thiết bị tiết kiệm xăng để gắn vào xe máy là dễ dàng, nhưng hoàn toàn không phải như thế, trong vai người mua hàng PV VTC News đã phải lặn lội gần 1 buổi chiều tại phố Huế mới tìm được 3-4 loại thiết bị với đủ hình dáng, kích thước và những công dụng mà người bán tiếp thị vào tai người mua.

Thậm chí có những cửa hàng cho biết hiện đang hết hàng, vì chỉ lấy về theo từng đợt không phải lúc nào cũng có, nếu cần mua thì ít hôm nữa quay lại. Nhưng, khi chúng tôi hỏi tên sản phẩm thì người bán cũng chỉ ậm ờ là bộ chế mà không có một thông tin cụ thể nào.

Một sản phẩm mà chúng tôi có được khi đi mua ở phố Huế

Đánh trúng tâm lý người tiêu dùng, sẵn sàng bỏ ra số tiền nhỏ để gỡ lại được số  tiền lớn từ việc hạn chế mức tiêu tốn xăng trong quá trình tham gia giao thông nhiều cửa hàng đã bán một số loại sản phẩm như Bộ chế hòa khí tiết kiệm xăng”, “ Đánh lửa bugi”, một số sản phẩm của Trung Quốc...

Đáng chú ý là bộ chế hòa khí tiết kiệm xăng, theo một số người bán cho biết sản phẩm này được nhiều người chọn mua. Qua khảo sát của chúng tôi, một số thiết bị không những không có nguồn gốc xuất xứ mà còn có tình trạng người bán liên kết với người sửa xe để tự tung ra những sản phẩm chẳng đáng tin cậy và cũng chẳng có một cơ quan nào kiểm nghiệm xem liệu những lời quảng cáo đó có đúng sự thật hay không? Mức giá chủ yếu từ 70.000 đồng -150.000 đồng nhưng có thiết bị chỉ 35.000 đồng.

Tại một cửa hàng phụ tùng xe máy trên đường phố Huế (Hai Bà Trưng, Hà Nội), chỉ cần 35.000 đồng chúng tôi đã sở hữu được một thiết bị tiết kiệm xăng khá gọn nhẹ. Nhưng khi chúng tôi hỏi về cách lắp và công dụng cụ thể người bán lại bảo đưa ra thợ sửa chữa xe máy gần đây rồi hỏi họ cụ thể hoặc xem thông tin trên sản phẩm. Theo lời ghi trên vỏ bên ngoài, đây là thiết bị có thể tiết kiệm từ 15-20%, làm sạch pit tông & supap, chịu ngập nước & nhiệt độ cao, khởi động nhanh – tăng tốc động cơ. Về cách lắp theo bác Dương ( chủ sửa xe máy gần phố Huế ) cho biết, thiết bị này lắp vào giữa dây cao thế và phần đuôi nắp chụp bugi.

Trong số những thiết bị mà người bán giới thiệu còn có cả những bộ tiết kiệm xăng có xuất xứ từ Trung Quốc. Người bán tỏ ra khá cảnh giác, thậm chí trả lời là không có nhưng khi chúng tôi quay ra lại bảo vào trong nhà xem qua mà chọn. Khi có vẻ đã tin tưởng, chị Thái ( hân viên bán hàng) quảng cáo nghe qua vô cùng hấp dẫn: “Em chỉ cần lắp vào đầu nối bugi thôi là cái này (thiết bị tiết kiệm xăng – PV) đã tiết kiệm được 20-30%, nó còn làm tăng tốc cả máy, động cơ chạy êm ru, khí thải cũng đỡ, thời buổi này bụi mù mịt những thiết bị này giúp giảm thải đấy”.

Nhưng khi chúng tôi hỏi có nên lắp thiết bị “ngoại nhập” ấy hay không? bác Thanh (sửa xe máy trên phố Huế) ậm ừ: “Thích thì anh cứ lắp thôi, theo tôi là đừng lắp, vì xe của anh như thế nào là hãng họ tính rồi. Các bộ phận như một dây chuyền, lắp vào cái này hại cái kia là có vấn đề ngay”.

Đi dạo qua một số hàng khác trên phố Phùng Hưng (Hà Nội), người bán còn giới thiệu thêm một số thiết bị khác như bộ chế hòa khí chống hao xăng, điều gió tiết kiệm xăng, đĩa chạy trớn giảm hao xăng… Chưa biết mức độ đến đâu, nhưng người bán vẫn ra rả với người mua tiết kiệm lên đến 30%, xe chạy ổn định, êm và động cơ khá “bốc”. Mặc dù, không có bán sản phẩm đĩa chạy trớn giảm hao xăng vì vừa hết hàng đang đợi đợt nhập mới, nhưng theo nam thanh niên bán hàng cho biết: “Anh cứ hình dung như chiếc líp xe đạp, nó cũng chẳng khác gì mấy. Đĩa chạy trớn lắp vào giúp bánh xe sau trượt trước bánh xích ngừng chuyển động, không cần tăng ga, xe đều tốc độ nên tiết kiệm được xăng”.

Khi chúng tôi hỏi chuyện mua có được bảo hành không? thì người thanh niên này lại nói rằng: “Có gì đâu mà bảo hành, thích thì anh cứ mua về dùng. Không ổn thì mang ra cửa hàng trả lại tiền”. Đây không phải là trường hợp duy nhất đưa ra câu trả lời dạng như thế này và không ít người tiêu dùng chấp nhận mua bán theo kiểu tin tưởng nhau là chính để rồi “đau khổ” đưa lại món đồ đã mua mà không có tác dụng.

Chị Huyền (Nhân viên bưu điện) cho biết: “Tuần trước chị mua một thiết bị tiết kiệm xăng có ghi tiếng Anh mà dịch ra là Sản xuất ở Đài Loan. Nhưng về đi mấy hôm chả có tác dụng gì, quay ra đưa cho họ thì cửa hàng không chịu nhận lại. Giờ chị bỏ cái kia đi tìm cái khác xem thế nào, chứ đi làm về có khi hết nửa bình xăng, tốn tiền lắm”.

Bịp bợm người mua?

Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu không ít người bán phụ tùng xe máy tại phố Huế đã nói ngay: “Bịp bợm thôi, cháu không xem vô tuyến hay sao, làm gì có chuyện tiết kiệm xăng, lắp vào hỏng xe luôn đấy”. Không ít người sửa xe máy cũng quy kết cho thiết bị tiết kiệm xăng trôi nổi không rõ nguồn gốc mà người bán “tung hứng” đủ mọi ưu điểm là “ lừa đảo”.

Theo lời của anh Đức (Nhân viên sửa xe máy tại phố Nguyễn Tuân, HN) cho rằng: “Không nên dùng những thiết bị tiết kiệm, theo lời người bán”. Theo lời anh Đức kể, trước đây có 4-5 khách hàng ở ngoài Nguyễn Trãi thường xuyên sửa xe ở đây đã phải tới cửa hàng yêu cầu tháo ngay thiết bị tiết kiệm xăng vì không phát huy được tác dụng, dù trước đó đã đưa xe đến để lắp vào và vô cùng tin tưởng.

Anh Đức lý giải, trong quá trình sản xuất mỗi hãng đều có sự tính toán, lắp thêm thiết bị có thể dẫn tới kẹt bugi ảnh hưởng đến quá trình chạy của xe. Ngoài ra, tỷ lệ nén giữa không khí và nhiên liệu được quy định và kiểm định chặt chẽ, những thiết bị không được kiểm định khi hoạt động song hành với phụ tùng khác làm thay đổi tỷ lệ nén giữa không khí và nhiên liệu làm ảnh hưởng đến máy và độ bền của xe.

Theo giới thiệu của anh Đức, chúng tôi tìm đến nhà của vợ chồng anh Duy (Phường Hạ Đình – Quận Thanh Xuân, HN), tại tầng 1 chiếc xe Wave RS đắp chiếu gần mấy tháng nay. Anh Duy cho chúng tôi biết, khi xăng bắt đầu lên giá 19.300 đồng/lít,  anh và vợ đã xuống tận chợ trời phố Huế hỏi mua đồ tiết kiệm xăng. Nhưng, vừa lắp được khoảng 1 tuần, công dụng chưa thấy đâu nhưng xe không những bị chết máy mà còn có khi tự nhiên vọt lên.  

Anh Duy cho biết: “Xe ngã ngay trước công ty vợ tôi may mắn người không hề hấn gì. Nhưng một bên sườn vỡ ra. Trước khi ngã mấy hôm, xe còn vọt mấy lần nhưng sau chủ quan nên vẫn cứ đi. Giờ thì đắp chiếu đó”.

Điều quan trọng để tiết kiệm xăng là bảo dưỡng xe định kỳ

Theo PGS - TS Nguyễn Anh Tuấn – Trưởng phòng động cơ đốt trong Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng: “Nếu quảng cáo từ 20-30% tiết kiệm con số ấy không thể tin được, nếu tiết kiệm 20-30% là đoạt giải Nobel rồi. Với số liệu đưa ra quảng cáo, có thể họ đã chạy thử nghiệm ở một nơi nào đó. Nhưng đó có thể mức tối đa đạt được, còn xét trung bình chế độ làm việc có thể không đạt được con số đó. Nếu tiết kiệm 5% là tốt lắm rồi. Để tin tưởng,  sản phẩm cần được thử nghiệm kiểm chứng ở các cơ sở trong nước”.

Theo ông Tuấn, điều rất quan trọng là chế độ thử nghiệm, chế độ thử nghiệm bao trùm chế độ vận hành của phương tiện trện đường, nếu chỉ đưa ra vài chế độ ổn định rồi đưa ra kết luận thì khó có thể tin được.

Ông Tuấn cho biết thêm, hiện tại có khá nhiều cơ sở, tôi nghĩ rằng phóng thí nghiệm động cơ đốt trong của Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Bách Khoa Đà nẵng, Đại học Bách khoa Tp Hồ Chí Minh. Đây là 3 nơi chuyên thử nghiệm động cơ đốt trong. Ngoài ra một số phòng khác, cơ sở khác có thể tự tổ chức thử nghiệm nếu được một hội đồng nào đó đánh giá sẽ đáng tin cậy hơn.

Để tiết kiệm xăng mà không cần lắp thiết bị gì: “Người sử dụng nên có bảo dưỡng, bảo hành thiết bị một cách thường xuyên, khi có vấn đề gì với xe có thể mang tới bảo hành bảo dưỡng để kiểm tra. Có thể mất một khoản chi phí nhưng nó nhỏ hơn so với xe chạy không tốt gây tốn nhiên liệu”.

Cùng quan điểm với PGS - TSNguyễn Tuấn Anh, ông Trần Lê Hưng nhấn mạnh: “ Quan trọng là người sử dụng điều khiển xe như thế nào, chú ý bảo hành bảo dưỡng định kỳ. Nên chú ý bơm căng lốp xe để giảm hao tổn nhiên liệu”.

Thành Công


 

 

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận
vtcnews.vn