Thiết bị phát hiện ung thư nhờ hơi thở

Sức khỏeThứ Bảy, 31/12/2016 07:59:00 +07:00

Chỉ nhờ kiểm tra hơi thở, thiết bị Na-Nose có thể phát hiện 17 căn bệnh trong đó có ung thư, Parkinson, đa xơ cứng.

Theo Medical Daily, thiết bị Na-Nose gần giống như máy đo hơi thở. Thiết bị hoạt động dựa trên các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi. Nó đã được thử nghiệm trên mẫu hơi thở của 1.400 tình nguyện viên từ các quốc gia khác nhau và cho thấy khả năng xác định tình trạng sức khỏe chính xác đến 86%. Hơn thế, Na-Nose có thể phát hiện nhiều bệnh cùng lúc.

na-nose-principal-0-5423-1483077500

 Mô hình Na-Nose

Trưởng nhóm tác giả tạo ra Na-Nose là Hossam Haick từ Việt Công nghệ Technion (Israel) giải thích thiết bị này bắt chước cảm nhận mùi ở người và chó nhằm phân tích dấu vết hơi thở. Nó nhận diện trạng thái ốm, khỏe đồng thời dự báo nguy cơ mắc bệnh trong tương lai.

Như vậy, người mang bệnh hiểm nghèo như ung thư sẽ sớm được can thiệp, nhờ đó kéo dài tuổi thọ. Haick cho biết qua thử nghiệm, Na-Nose giúp bệnh nhân ung thư phổi tăng khả năng sống sót lên 10-70%. 

"Hơi thở là nguyên liệu chẩn đoán tuyệt vời", Haick nói. "Bạn có thể dùng mà không cần kim tiêm hay các thủ tục xâm lấn. Hơn nữa, nó không nguy hiểm, bạn cứ lấy mẫu nhiều lần nếu cần thiết". Ông tiết lộ Na-Nose rất dễ sử dụng và sẽ sớm hoàn thiện, có mặt trên thị trường.

na-nose-technion-JPG-3613-1483077500

 Một tình nguyện viên đang thử dùng Na-Nose.

Trên thực tế, ý tưởng sử dụng mùi để khám bệnh không hề mới. Cách đây một thập kỷ, các nhà khoa học đã nghiên cứu phương pháp phát hiện bệnh lao và xơ nang qua mùi. Thời cổ đại, thày thuốc còn ngửi phân bệnh nhân vì tin rằng làm vậy chẩn đoán sẽ chính xác hơn.

(Nguồn: VnExpress)
Bình luận
vtcnews.vn