Thiết bị chứa chất phóng xạ bị mất cắp: Ai là thủ phạm?

Pháp luậtChủ Nhật, 21/09/2014 07:06:00 +07:00

(VTC News) – Cơ quan điều tra vừa bắt khẩn cấp đối tượng nghi 2 lần lấy trộm thiết bị chứa chất phóng xạ Công ty Apave.

(VTC News) – Thiết bị chứa chất phóng xạ gồm máy phóng xạ và thiết bị chụp ảnh của Công ty Apave đã hai lần bị mất cắp trong tháng 9.

Chiều ngày 20/9, lãnh đạo cơ quan CSĐT – Công an quận Tân Bình, TP.HCM xác nhận, hiện cơ quan này đã ra quyết định bắt khẩn cấp đối với Đặng Xuân Lưu (25 tuổi, quê quán Quảng Ngãi, tạm trú tại quận Tân Phú) để làm rõ về hành vi  “Trộm cắp tài sản”.

Qua điều tra, cơ quan Công an đã xác định Lưu chính là nghi can có dính líu trực tiếp đến việc mất thiết bị chứa chất phóng xạ tại ngôi nhà số 521/67/60A đường Nguyễn Đình Khơi, phường 4 – quận Tân Bình, TP.HCM.

Thông tin ban đầu cho biết, lúc 10h ngày 15/9/2014, Công ty TNHH Apave Châu Á - Thái Bình Dương đến trụ sở Công an phường 4 – quận Tân Bình để trình báo việc trộm đã 2 lần đột nhập vào căn nhà mà công ty này đã thuê trên đường Nguyễn Đình Khơi để lấy đi thiết bị có chứa nguồn phóng xạ.

Đầu tiên, ngày 6/9, hai nhân viên của Apave đã phát hiện bị mất máy phóng xạ XRAY để dưới chân cầu thang, tầng trệt của ngôi nhà này. Thông tin bị mất này lúc đó đã không được trình báo với cơ quan Công an.

Hình ảnh mô tả thiết bị chứa chất phóng xạ bị mất cắp. 

Trong khi vụ mất trộm cũ chưa tìm ra hung thủ, thì ngày 11/9, kẻ gian lại tiếp tục đột nhập vào ngôi nhà nói trên, lấy đi máy chụp ảnh phóng xạ công nghiệp. Tuy nhiên, đến ngày 15/9, Apave mới đến trình báo tại Công an và Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM.

Nhận được thông tin mất trộm thiết bị chứa chất phóng xạ có thể gây nguy hiểm cho cuộc sống của người dân, các phòng ban chuyên môn của Công an TP.HCM phối hợp với Công an quận Tân Bình, Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM và Cục công tác phía Nam – Bộ Khoa học Công nghệ nhanh chóng vào cuộc, phong tỏa và truy tìm thiết bị này.

Tối ngày 18/9, tại một căn phòng trọ ở đường Vườn Lài - quận Tân Phú, các cơ quan chức năng đã thu giữ được thiết bị, tiến hành câu lưu toàn bộ những đối tượng tình nghi có liên quan, trong đó có Đặng Xuân Lưu.

Làm việc tại cơ quan Công an, ban đầu, Lưu khai thiết bị này do một người bạn gửi lại, không để ý gì đến công dụng của chiếc máy, và hiện cũng không thể liên hệ điện thoại với người bạn này.

Sau 1 ngày liên tục quanh co, chối tội, sáng ngày 20/9, Lưu đã chính thức thừa nhận mình gây ra vụ trộm tai tiếng này.

Hiện cơ quan Công an vẫn tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc.

Phương Linh

Bình luận
vtcnews.vn