Thiên thạch to bằng 40 sân bóng đá bay qua Trái Đất: Chuyên gia NASA thông tin bất ngờ

Thế giớiThứ Bảy, 02/09/2017 16:01:00 +07:00

Mặc dù thiên thạch khổng lồ Florence với chiều rộng gần 4,8 km bay qua Trái đất với khoảng cách gần, song chuyên gia NASA khẳng định thiên thạch này gần như không có khả năng đâm vào Trái đất.

Do kích thước rất lớn với chiều rộng gần 4,8 km, thiên thạch Florence được phân loại vào nhóm các thiên thạch có khả năng gây nguy hiểm mặc dù trên thực tế thiên thạch này khó có khả năng va chạm với Trái đất. Vị trí gần nhất mà thiên thạch Florence đi qua cách Trái đất khoảng 7 triệu km.

asteroid

Hình minh họa một thiên thạch. (Ảnh: NASA)

Tuy nhiên, Paul Chodas, quản lý tại Trung tâm nghiên cứu các vật thể gần Trái đất cho biết thiên thạch này không gây ra bất cứ mối đe dọa trực tiếp nào đến Trái đất.

Ông khẳng định, “chắc chắn không phải trong nhiều thế kỷ tiếp theo, và cũng không chắc trong nhiều thiên niên kỷ tiếp theo. Có thể thiên thạch này sẽ đe dọa đến hành tinh của chúng ta trong tương lai xa, nhưng chỉ là có thể”.

“Nhiều thiên thạch đã được phát hiện bay gần Trái đất hơn Florence đều nhỏ hơn thiên thạch này rất nhiều. Florence là thiên thạch lớn nhất từng đi ngang qua hành tinh của chúng ta ở khoảng cách gần như vậy khi chương trình phát hiện và giám sát các thiên thạch gần Trái đất của NASA được thực hiện”, ông Chodas cho biết.

Ông Chodas cho biết thiên thạch Florence không gây ra bất cứ mối đe dọa trực tiếp nào đến Trái đất.

Ông này khẳng định “chắc chắn không phải trong nhiều thế kỷ tiếp theo, và cũng không chắc trong nhiều thiên niên kỷ tiếp theo. Có thể thiên thạch này sẽ đe dọa đến hành tinh của chúng ta trong tương lai xa, nhưng chỉ là có thể”.

Video: Đường di chuyển của thiên thạch Florence

asteroid-florence

Hình ảnh radar của NASA về thiên thạch Florence ngày 29/8/2017. (Ảnh: NASA)

Hiện tại, thiên thạch đe dọa nhiều nhất đến Trái Đất là thiên thạch Asteroid 1950 DA với bề rộng khoảng 1,3 km. Theo ông Chodas, thiên thạch này có thể va chạm với Trái đất vào năm 2880, với tỉ lệ va chạm là 1/8.000.

Thiên thạch Florence có độ sáng lớn nhất vào đêm 31/8 và 1/9, nhưng có thể quan sát được từ nhiều ngày trước và sau khoảng thời gian này. Các nhà thiên văn học không chuyên cũng có thể quan sát được thiên thạch Florence với kính thiên văn bình thường, theo biên tập viên Kelly Beatty của tạp chí Sky & Telescope.

Video: Thiên thạch trị giá 5,4 nghìn tỷ USD bay ngang qua Trái đất

Theo bài viết trên tạp chí này, cơ hội tốt nhất để quan sát thiên thạch này vào khoảng 7h sáng ngày 3/9 theo giờ Việt Nam. Tại thời điểm này, thiên thạch Florence ở vị trí giữa khu vực chòm sao Hải Đồn và di chuyển về hướng Bắc với vận tốc khoảng 3.400 km/h.

Thiên thạch Florence được nhà thiên văn học Schelte ‘Bobby’ Bus phát hiện năm 1981 khi ông làm việc tại Đài quan sát Siding Spring tại Úc. Thiên thạch này được đặt tên theo Florence Nightingale, người phụ nữ sáng lập ra ngành điều dưỡng hiện đại.

3122florencevic 3

Biểu đồ đường đi của thiên thạch Florence. (Ảnh: Sky & Telescope)

Theo tính toán của các nhà thiên văn học, đây là lần tiếp cận Trái đất gần nhất của thiên thạch Florence kể từ năm 1890.

"Lần tiếp cận gần hơn sẽ diễn ra vào khoảng năm 2500. Với các nhà thiên văn học, đây là cơ hội cực tốt để tiến hành nghiên cứu về cấu tạo, hình dạng, thuộc tính bề mặt của thiên thạch", ông Chodas thông tin.

Nguyễn Tiến (Nguồn: CNN, Newsweek)