"Thiên thạch ở Nga như một đoàn tàu rơi xuống"

Thế giớiThứ Hai, 18/02/2013 06:15:00 +07:00

(VTC News) - Hơn 24.000 công nhân và 4.300 trang thiết bị đã được huy động để đến dọn dẹp hiện trường vụ nổ thiên thạch ở vùng Ural, Nga hôm 15/2 vừa qua.

(VTC News) - Hơn 24.000 công nhân và 4.300 trang thiết bị đã được huy động để đến dọn dẹp hiện trường vụ nổ thiên thạch ở vùng Ural, Nga hôm 15/2 vừa qua.

Thiên thạch rực sáng, phát nổ trên bầu trời và lao xuống khu vực Ural miền Trung nước Nga cuối tuần trước đã khiến hàng ngàn ngôi nhà trong khu vực bị hư hại và hơn 1.000 người bị thương.

6 giờ sáng, ngày 17/2 (giờ địa phương), đã có 1.658 cửa sổ trong các khu dân cư được thay kính, bao gồm cả các cơ sở giáo dục, y tế và xã đội của thành phố. Ước tính, diện tích số kính được thay mới sau vụ nổ thiên thạch lên đến 37.800 m2.

Theo Trung tâm tình trạng khẩn cấp, ngoài các ngôi nhà đã bị hư hại rõ rệt đã có 122 công trình khác có nguy cơ được kiểm tra, gia cố.

Thay thể những mảnh kính bị phá hủy trong vụ nổ thiên thạch 

Vụ nổ thiên thạch là hiện tượng hiếm có, nó đã khiến nhiều người dân trong vùng hoảng loạn. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, hàng chục video của các nhân chứng tình cờ quay lại đã được chia sẻ trên internet và lan truyền với tốc độ chóng mặt.

Theo cảnh sát và nhà chức trách địa phương, khoảng 1.200 người dân đã bị thương trong đó có 200 trẻ em chủ yếu là ở khu vực Chelyabinsk, gần dãy núi Ural.

Bộ tình trạng khẩn cấp Nga cho biết, tính đến cuối ngày hôm qua, đã có 50 người phải nhập viện điều trị vết thương trong đó có 2 trường hợp được báo cáo đang trình tình trạng 'nghiêm trọng'.

Hơn 24.000 người và 4.300 trang thiết bị đã được huy động để dọn dẹp hiện trường vụ nổ thiên thạch 

Đa số những người bị thương đều do các mảnh kính vỡ văng vào, tuy nhiên, chính quyền địa phương khẳng định đa số nạn nhân chỉ bị thương rất nhẹ.

Vụ nổ thiên thạch này đã được 11 trong số 45 trạm thuộc mạng lưới thu sóng hạ âm của Tổ chức Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO) phát hiện. Đây là hệ thống được tạo ra để phát hiện, theo dõi các hoạt động của bom nguyên tử trên toàn thế giới.

Một nhân chứng là cư dân vùng Chelyabinsk đã nói với RIA, nó trông giống như 'một đoàn tàu từ trên trời rơi xuống', trước khi được làm sáng tỏ, nhiều người còn nghĩ đó là một chiếc máy bay chiến đấu của Nga gặp nạn trong khi làm nhiệm vụ.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn