"Thiên la địa võng" bẫy lừa trên mạng

Kinh tếThứ Tư, 21/07/2010 06:06:00 +07:00

(VTC News) - Đánh vào tâm lý "ham rẻ" của người tiêu dùng, những nhóm tội phạm công nghệ cao đã giăng nhiều loại "bẫy" tinh vi để chiếm đoạt tài sản.

(VTC News) - Đánh vào tâm lý "ham rẻ" của người tiêu dùng, những nhóm tội phạm công nghệ cao đã giăng nhiều loại "bẫy" tinh vi để chiếm đoạt tài sản. 


Theo ông Võ Đỗ Thắng - Giám đốc Trung tâm Đào tạo quản trị và an ninh mạng Athena, số lượng người dùng và doanh nghiệp tham gia giao dịch bằng tài khoản ngân hàng ngày càng nhiều sẽ làm gia tăng thêm nguy cơ bị lừa đảo. Nhiều khả năng các loại hình lừa đảo qua mạng Internet sẽ còn phát triển mạnh với sự tham gia nhiều hơn của các tổ chức tội phạm trong nước và quốc tế.

Thực tế tính từ đầu năm 2010, lực lượng chức năng đã phanh phui hàng chục vụ lừa đảo qua mạng Internet. Những nhóm tội phạm công nghệ cao này đã đánh vào tâm lý “ham rẻ” của người tiêu dùng để giăng "thiên la địa võng" những chiêu lừa tinh vi để chiếm đoạt tài sản.

Từ kiểu “treo đầu dê bán thịt chó”…

Tháng 6/2010, Báo Điện tử VTC News đã nhận được đơn khiếu nại của khách hàng Nguyễn Hà Q (Cầu Giấy, Hà Nội) “tố cáo” Công ty TNHH Thanh Tú (183 Đường 3/2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM) bán điện thoại không rõ xuất xứ dưới danh nghĩa “điện thoại xách tay”.

Theo anh Q, trên website thanhtumobile.com của Công ty TNHH Thanh Tú có rao bán hàng loạt điện thoại cao cấp, xách tay từ nước ngoài về với giá tiền chưa đến 1/3 giá thị trường. Anh Q đã đặt mua chiếc điện thoại Nokia E72 với giá 1,9 triệu đồng với lời cam kết điện thoại là hàng chính hãng, có đầy đủ tính năng hiện đại của một chiếc Smartphone, được bảo hành trong 12 tháng.

Công ty TNHH Thanh Tú đã lấy danh nghĩa bán điện thoại xách tay giá rẻ để "tuồn" hàng "rởm" 

Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền vào tài khoản của chủ cửa hàng, anh Q đã nhận được một chiếc điện thoại kém chất lượng. Điện thoại Nokia E72 anh Q nhận được không có các chức năng wifi, GPRS và những ứng dụng Smartphone. Thậm chí, điện thoại chỉ nghe, gọi được trong vòng 4h đồng hồ. Các chữ hiển thị trên màn hình cũng không đều nhau, chữ to, chữ nhỏ và không hiển thị đầy đủ tên danh mục…

Khi anh Q gọi điện thoại, yêu cầu Công ty TNHH Thanh Tú bảo hành sản phẩm thì đại diện của Công ty này đã từ chối trả lời (?).

… Đến nghìn lẻ một kiểu lừa trắng trợn

1. Tháng 1/2010, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH CATP Hà Nội đã khám phá vụ lừa đảo thông qua mạng Internet, làm rõ hành vi phạm tội của Trần Đức Thiện (SN 1991, trú tại tập thể UNICEF, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy), hiện đang là sinh viên Trường Đại học FPT Hà Nội.

Tại cơ quan công an, Thiện khai nhận, Thiện đã vào mạng Internet và biết thông tin anh Nguyễn Chương Đỉnh, 35 tuổi, trú tại TP.HCM rao bán máy tính xách tay Macbook Air với giá 23 triệu đồng. Tên và tài khoản ngân hàng của anh Đỉnh được đăng công khai trên mạng. Sau đó, Thiện đã mạo danh anh Đỉnh bằng cách sử dụng nick Psprince đăng thông tin cần bán đấu giá máy tính xách tay Macbook Air.

Ngày 22/1/2010, anh Lê Trần Đăng đã liên hệ với Thiện để mua máy tính và chuyển tiền vào tài khoản mà Thiện đã nhắn tin cho anh Đăng (tài khoản của anh Đỉnh). Sau đó, Thiện gọi điện cho anh Đỉnh và đặt mua máy tính của anh với giá 22,5 triệu đồng. Anh Đỉnh đồng ý và hẹn 2 ngày sau sẽ chuyển máy tính ra Hà Nội.

Thiện biết nếu lấy danh trực tiếp là người liên lạc với anh Đỉnh để mua hàng thì dễ bị phát hiện nên Thiện đã nói dối mình bận không đi được, sẽ để cho em trai đến nhận hàng hộ. Nhưng thực chất, sau đó chính anh ta đã vào vai em trai để đến lấy máy tính và nhận 500.000 đồng tiền thừa.

Sau khi chiếm đoạt được chiếc máy tính, nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra, Thiện đã dùng nick Psprince đăng bài tại nhiều nơi khác nhau nhưng các trinh sát Đội 14, Phòng PC 14, Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng vạch mặt được tên tội phạm công nghệ cao.

2. Cũng bằng thủ đoạn lừa đảo thông qua mạng Internet, đầu tháng 6/2010, nhóm đối tượng lừa đảo đã “dựng” một Công ty “ảo” trên mạng dưới tên Công ty cổ phần tập đoàn xuất nhập khẩu hàng hải Cát Bà II với một địa chỉ “ma” tại Tầng 1 & 2 Toà nhà Hải Dương học, khu 4, Thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng. Nhóm này đã cho đăng tải thông tin tràn lan trên các trang rao vặt như Rongbay, webmuaban… rao bán thí điểm các loại xe tay ga cao cấp với giá rẻ chỉ bằng 1/3 giá ngoài thị trường.

Công ty "ảo" cổ phần tập đoàn xuất nhập khẩu hàng hải Cát Bà II rao bán xe tay ga cao cấp tràn lan trên mạng 

Tinh vi hơn nữa, nhóm tội phạm công nghệ cao này đã mở một tài khoản cá nhân tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và lấy đó là căn cứ để bảo đảm cho việc làm ăn của mình. Chiêu lừa kì công của nhóm đối tượng đã khiến anh Trương Quang K (trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) trong một phút mất cảnh giác sập bẫy. Anh K đã tiến hành đặt mua chiếc xe Liberty được các đối tượng rao bán với giá 2.196USD và gửi vào tài khoản của nhóm lừa đảo số tiền 16,6 triệu đồng (tương ứng với 40% trị giá chiếc xe) mà bọn chúng yêu cầu. Tuy nhiên, sau đó được VTC News cảnh báo, hiện anh K đã làm đơn tố cáo gửi tới cơ quan công an.

3. Một vụ việc gần đây nhất bị phanh phui là vào ngày 14/7, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46B) đã làm rõ hành vi lừa đảo qua mạng của ông Phạm Ngọc Vân - Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn đầu tư Việt Tín (Công ty Việt Tín).

Điều tra ban đầu cho thấy năm 2008, ông Vân cùng ba Việt kiều khác góp vốn thành lập công ty “ma” VFX Holdings tại Belize (thuộc Trung Mỹ), có tài khoản tại Ngân hàng HSBC Hong Kong. Tiếp đó, ông Vân lập trang web vfxholdings.com để quảng bá Công ty VFX Holdings có “sàn giao dịch quốc tế trực tuyến” với nhiều đối tác tiềm năng trên thế giới, trong đó có Công ty Việt Tín.

Từ trang web này, khách hàng được ông Vân yêu cầu ký “bản thỏa ước giao dịch điện tử” với đại diện Công ty VFX Holdings dưới cái tên William (thực tế do ông Vân ký). Sau đó, khách hàng ký hợp đồng với nội dung Công ty Việt Tín được VFX Holdings chọn làm đối tác ủy quyền đảm bảo việc giao dịch của khách hàng tại VN, đồng thời phải nộp tiền ký quỹ với mức tối thiểu là 2.000 USD.

Sau khi nhận tiền, ông Vân rút ra sử dụng cá nhân. Bằng thủ đoạn này, ông Vân đã lừa đảo trên 310.000 USD và 552 triệu đồng của 8 nạn nhân

4. Theo Ban Quản trị (BQT) của website Rongbay, trong thời gian qua, BQT Rongbay đã phối hợp với C15- Bộ công an, công an huyện Từ Liêm xử lý vụ việc lừa đảo, chiếm đoạt tiền đăt cọc mua biệt thự ở Từ Liêm với số tiền là 500.000.000đ, vụ lừa đảo bán điện thoại tàu/điện thoại dựng và làm giả thẻ bảo hành. Các vụ việc bước đầu đã có kết quả điều tra.

Người tiêu dùng phải tự bảo vệ mình

Theo ông Võ Đỗ Thắng - Giám đốc Trung tâm Đào tạo quản trị và an ninh mạng Athena, để giảm thiểu các vụ lừa đảo qua mạng Internet, việc nâng cao nhận thức cho người dùng Internet biết cách tự bảo vệ mình, bảo vệ thông tin cá nhân của mình khi tham gia vào mạng chính là biện pháp tốt nhất.

Ban Quản trị của trang rao vặt Rongbay cũng cho rằng, khách hàng khi thực hiện giao dịch trên mạng cần chọn lọc các tin đăng đầy đủ nội dung, địa chỉ, số điện thoại giao dịch rõ ràng đồng thời phải có hiểu biết nhất định về sản phẩm định giao dịch hoặc nhờ người có kinh nghiệm và hiểu biết đi cùng.

Khách hàng nên kiểm tra kỹ hàng hóa trước khi thanh toán. Đặc biệt nếu là các giao dịch khác địa bàn thì phải thỏa thuận kỹ về cách thanh toán, tuyệt đối không nên chuyển tiền trước, nhận hàng sau.

Khách hàng cũng nên lưu giữ đầy đủ các thông tin về người bán, giao dịch của mình phòng khi có vấn đề xảy ra và sử dụng dịch vụ thanh toán khi nhận hàng.

BQT của Rongbay khuyên khách hàng tuyệt đối không nên thực hiện giao dịch ngoài đường, khi trời nhập nhoạng tối hoặc khi cả 2 bên đều vội. Tránh xa những món hàng quá rẻ, rẻ hơn giá trị thông thường nhiều lần. Để đảm bảo quyền lợi của mình, khách hàng không nên chỉ thỏa thuận giao dịch qua các phương tiện Internet như YM, Skype... vì dễ mất thông tin.

T.H (tổng hợp)

Bạn đã từng ở tình huống dính quả đắng như những trường hợp trên? Theo bạn, biện pháp nào có thể giải quyết được tận gốc tình trạng làm ăn gian trá này? Hãy chia sẻ với chúng tôi suy nghĩ của bạn vào ô thảo luận cuối bài viết. Trân trọng cảm ơn!

Bình luận
vtcnews.vn