Thi viên chức ở Thái Bình: Ai đã 'múa gậy' khiến thí sinh đỗ hoá trượt?

Điều traThứ Hai, 25/07/2016 11:40:00 +07:00

Trong kỳ xét tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục và đào tạo thành phố Thái Bình (Thái Bình) năm 2015, một sự kiện “vô tiền khoáng hậu” đã xảy ra khiến một số thí sinh đang đỗ hoá trượt, một số người khác bị trượt lại thành ra… đỗ.

Ngay sau kỳ xét tuyển, hai thí sinh Phạm Thị Hoàn (SN 1980, trú tại tổ 22 - Kỳ Bá – TP.Thái Bình) và Bùi Hồng Hà (SN 1984, trú tại Tổ 5 - Hoàng Diệu – TP.Thái Bình) gửi đơn kêu cứu khắp nơi khi có kết quả thi tuyển, vì cho rằng UBND TP.Thái Bình đã cố tình không thực hiện đúng theo kế hoạch tuyển dụng, khiến họ bị loại một cách oan ức.

Nguyên nhân của sự hy hữu này bắt đầu từ một văn bản hành chính được ban hành sau khi điểm thi đã được niêm yết.

A1c

Ngay sau kỳ xét tuyển, hai thí sinh Phạm Thị Hoàn và Bùi Hồng Hà gửi đơn kêu cứu khắp nơi vì cho rằng, UBND TP.Thái Bình đã cố tình không thực hiện đúng theo kế hoạch tuyển dụng, khiến họ bị loại một cách oan ức. Ảnh H.H

“Sửa” kế hoạch sau khi đã có điểm xét tuyển

Theo kế hoạch, năm 2015, Uỷ ban nhân dân thành phố Thái Bình (UBND TP.Thái Bình) được tuyển dụng 20 chỉ tiêu gồm: 5 giáo viên tiếng Anh, 3 giáo viên Vật lý, 1 giáo viên Mỹ thuật, 1 giáo viên Công nghệ, 2 giáo viên Lịch sử, 4 giáo viên Sinh học, 01 giáo viên Tin học.

Hình thức tuyển dụng là xét tuyển. Kết quả xét tuyển là tổng điểm học tập, điểm tốt nghiệp, điểm kiểm tra năng lực, chuyên môn nghiệp vụ và điểm ưu tiên.

Ngay sau kỳ xét tuyển, hai thí sinh Phạm Thị Hoàn và Bùi Hồng Hà gửi đơn kêu cứu khắp nơi khi vì cho rằng, UBND TP.Thái Bình đã cố tình không thực hiện đúng theo kế hoạch tuyển dụng, khiến họ bị loại một cách oan ức.

Cụ thể, theo chị Phạm Thị Hoàn và anh Bùi Hồng Hà, Kế hoạch số 145/KH-UBND do UBND TP.Thái Bình ban hành ngày 7/8/2015 ghi rõ: “Đối với người dự tuyển đã có thời gian hợp đồng tập việc hiện đang làm việc tại các trường thuộc thành phố quản lý, được các nhà trường thống kê lập danh sách, báo cáo, phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố từ tháng 6/2014 trở về trước, mỗi năm học hợp đồng, tập việc được cộng 3 điểm vào kết quả xét tuyển”, Khoản 5 mục 2.

Cả hai chị Hoàn và anh Hà đều thuộc đối tượng được hưởng điểm ưu tiên theo kế hoạch này.

Ngày 28/9/2015, kết quả thi kiểm tra sát hạch được công khai niêm yết, chị Phạm Thị Hoàn được tổng điểm 75,5 và anh Bùi Hồng Hà được tổng điểm 69,75.

Hai thí sinh cho hay: “Căn cứ vào danh sách điểm của các thí sinh đã được niêm yết, điểm học tập, điểm tốt nghiệp và số điểm được cộng ưu tiên, chúng tôi thấy mình đủ điểm để trúng tuyển kỳ thi này".

Tuy nhiên, kết quả cuối cùng cả hai đều trượt. Ước mơ nhiều năm của hai thí sinh bị chặn đứng bởi văn bản số 1440/UBND-NV do UBND TP.Thái Bình ban hành ngày 20/10/2015.

Trong văn bản này, Điều 2 quy định: “Không áp dụng hình thức ưu tiên cộng điểm đối với các thí sinh đang hợp đồng , tập việc tại các trường Tiểu học, THCS thuộc thành phố khi tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục thành phố năm 2015”.

Đáng chú ý, văn bản số 1440/UBND-NV ra ngày 20/10/2015, tức là sau khi kết quả thi, xét tuyển được niêm yết được hơn 20 ngày. Và cả hai văn bản, đều do bà Nguyễn Thị Thuý Mai (Phó Chủ tịch UBND TP.Thái Bình) ký.

“Chúng tôi không hiểu, không thể giải thích được vì sao lại có sự lạ đời này. Mọi sự cứ như được dàn xếp sẵn, người đỗ phải được đỗ, người trượt buộc trượt đến cùng”, anh Bùi Hồng Hà nói trong nước mắt.

Không xin ý kiến Sở Nội vụ

Trả lời PV VTC News ngày 20/7, ông Chu Đức Cảnh (Chánh Văn phòng UBND TP. Thái Bình) cho biết, Thành phố đã nhận được đơn khiếu nại của chị Phạm Thị Hoàn và anh Bùi Hồng Hà về kết quả điểm thi kỳ thi tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục và đào tạo thành phố năm 2015.

Ac1

 Ông Chu Đức Cảnh (Chánh Văn phòng UBND TP. Thái Bình). Ảnh H.H

“UBND TP. Thái Bình đã hai lần mời các thí sinh lên để giải thích vì sao lại có sự thay đổi trong tính điểm ưu tiên. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục gặp gỡ các thí sinh để đối thoại, giải thích cặn kẽ các vấn đề mà họ có ý kiến", ông Chu Đức Cảnh nói.

Nói về lí do bỏ cộng điểm ưu tiên, ông Trần Xuân Trường (Trưởng phòng Nội vụ TP.Thái Bình) cho hay, nguyên nhân là do trái với Nghị định 29/2012/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức. Tuy nhiên, ông Trường không giải thích rõ trái ở điểm nào, dù ông thừa nhận, trước đó UBND TP. Thái Bình đã căn cứ vào nghị định này để xây dựng Kế hoạch tuyển dụng số 145.

Trả lời câu hỏi việc ban hành hai văn bản là Kế hoạch 145/KH-UBND (về tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục năm 2015) và 1440/UBND-NV (về xét ưu tiên trong tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục năm 2015) có xin ý kiến của Sở Nội vụ Thái Bình không, ông Trần Xuân Trường cho biết là “không xin”.

“Chúng tôi chỉ căn cứ vào Công văn 438/SNV-CBCCVC ngày 15/8/2014 của Sở Nội vụ về việc thoả thuận viên chức,” ông Trần Xuân Trường nói.

Theo điều tra của PV VTC News, ngày 5/3/2015, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành Quyết định 03/2015/QĐ-UBND về ban hành quy định về quản lý viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh Thái Bình. Tuy nhiên, không hiểu vì lí do gì, UBND TP. Thái Bình đã không căn cứ vào văn bản này để xây dựng kế hoạch tuyển dụng.

Báo điện tử VTC News tiếp tục thông tin!

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn