Thi vào lớp 10 tại HN: Đề Văn khó nhai, đề Toán dễ thở

Giáo dụcThứ Năm, 23/06/2011 07:55:00 +07:00

(VTC News)- Kết thúc ngày thi đầu tiên tại Hà Nội, nhiều thí sinh cho rằng nội dung bài thi môn Văn ra khá bất ngờ, đề Toán dễ đạt điểm cao.

(VTC News) - Kết thúc ngày thi đầu tiên tại Hà Nội, nhiều thí sinh cho rằng nội dung bài thi môn Văn ra khá bất ngờ, lại đòi hỏi sự tư duy, sáng tạo nên khó đạt điểm cao. Trong khi đó, môn Toán được các thí sinh đánh giá là vừa sức, nếu cẩn thận có thể đạt điểm tối đa.

Học sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 tại trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam (Ảnh: Phạm Thịnh) 

Theo quan sát của PV VTC News tại địa điểm thi trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam, sau khi hết giờ làm bài thi môn Văn nhiều thí sinh tỏ ra không thật vui vẻ vì chưa hoàn thành tốt bài thi.

Nguyễn Thu Trang (THCS Tây Sơn) cho rằng: “đề Văn năm nay ra khó và bất ngờ hơn năm ngoái. Đề thi lại ra vào tác phẩm “Người con gái Nam Xương” bởi tác phẩm đã được ra đi ra lại nhiều lần nên em và một số người bạn có phần chủ quan và ôn tập không kĩ”.

Cùng với tâm trạng này, Nguyễn Liên Hương (THCS Giảng Võ) chia sẻ: “ Đề ra khá bất ngờ vì ít ai nghĩ lại ra vào một tác phẩm đã thi nhiều lần như thế. Tuy em cũng đã ôn tập khá nhiều lần nhưng cũng không tự tin với bài thi của mình. Đề này đòi hỏi phải nhớ kỹ và hiểu tác phẩm. Em nghĩ mình chỉ được khoảng 7 điểm môn Văn”.

Một giáo viên dạy Văn cho biết, đề thi năm nay vẫn ra theo hướng truyền thống đó là một câu về thơ và một câu về truyện ngắn. Đề thi này vừa sức với thí sinh, nằm trong phạm vi chương trình học nên không quá khó. Các em cần chú ý đến tính nghệ thuật của tác phẩm thì sẽ đạt được điểm cao.

Đúng như dự đoán của nhiều học sinh, sau khi làm bài thi môn Văn không thành công các em đã có một buổi chiều thi Toán thuận lợi khi đề ra không quá khó.
Nhiều bậc phụ huynh dành sự quan tâm đặc biệt cho con em mình trước kỳ thi quan trọng đầu đời của các em (Ảnh:Phạm Thịnh) 

Ngay sau khi kết thúc thời gian làm bài thi môn Toán, nhiều thí sinh đã hớn hở khoe với gia đình “Đề dễ ạ, con làm được hết. Chắc con phải được 9 điểm trở lên”.

Các học sinh này cho biết, đề thi năm nay ra khá cơ bản, chỉ cần cẩn thận là có thể đạt trên 8 điểm. Toàn bộ đề thi có ý 4 của câu 4 và câu 5 là tương đối khó. Tuy nhiên, nếu là người học khá giỏi môn Toán thì vẫn có thể kiếm được điểm trọn vẹn hai câu trên.

Nguyễn Mạnh Hùng (THCS Giảng Võ) nhận xét: “Đề thi không khó, thậm chí ngay tới câu hỏi nâng cao cuối cùng nếu cẩn thận hơn em hoàn toàn có thể làm được. Có một chút nhầm lẫn nên em đành phải bỏ 0.5 điểm câu cuối. Em chắc mình được khoảng 9 điểm môn Toán”.

Nhận xét về đề thi Toán kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội, TS. Lê Thống Nhất cho rằng: "Đề thi bám sát kiến thức môn Toán THCS, chủ yếu là kiến thức lớp 9 và có khả năng phân loại tốt. Học sinh khá sẽ dễ dàng đạt được 8 điểm. Học sinh trung bình vẫn có thể phấn đấu được 6 điểm. Quan trọng nhất là kỹ năng làm bài sao cho kịp thời gian. Nếu "thi công" chậm thì khó hoàn thành bài thi trong 120 phút. Với học sinh giỏi thì khả năng làm được 9,5 điểm sẽ khá nhiều".

Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hiệp Thống cho biết, kết thúc ngày thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội hiện tại vẫn chưa ghi nhận có giám thị và thí sinh nào vi phạm quy chế thi.

Cũng theo ông Thống thì đây là kì thi đầu đời của học sinh nên Sở GD&ĐT Hà Nội đặc biệt chú ý. Trước khi vào phòng thi thì giám thị sẽ nhắc nhở để tránh việc thí sinh mang tài liệu. Bên cạnh đó trước khi bóc đề, giám thị thi lại tiếp tục yêu cầu các em lần cuối kiểm tra xem trong người có còn mang những vật dụng không được phép hay không.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, sáng ngày 22/6 tại buổi thi môn Văn, khi phụ huynh đưa đến hội đồng thi THPT Hà Đông, em Bùi Thị Huyền (THCS Dương Nội) đã muộn 2 phút sau khi tính giờ làm bài vì thế em này đã bị đình chỉ thi.

Sáng nay 23/6, những thí sinh dự thi vào hệ chuyên sẽ dự thi điều kiện Ngoại ngữ. Ngày 24/6 sẽ diễn ra kỳ thi vào các lớp chuyên.

Phạm Thịnh – Trà My


Bình luận
vtcnews.vn