Thi tuyển phương án quy hoạch Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia

Kinh tếThứ Hai, 06/07/2015 04:29:00 +07:00

Vingroup mời các đơn vị tư vấn, thiết kế trong nước và quốc tế tham gia “Tuyển chọn phương án quy hoạch và kiến trúc" cho Dự án TT Hội chợ Triển lãm QG

(VTC News) - Từ tháng 7 - 8/2015, Tập đoàn Vingroup tổ chức mời các đơn vị tư vấn, thiết kế trong nước và quốc tế tham gia cuộc thi “Tuyển chọn phương án quy hoạch và kiến trúc" cho Dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.

Giải thưởng cao nhất lên đến 50.000 USD. Đây là cơ hội đặc biệt cho các nhà quy hoạch – kiến trúc ghi dấu ấn ở một trong những công trình Trung tâm hội chợ triển lãm lớn nhất Châu Á, mang tầm vóc chính trị - kinh tế - văn hóa tại khu vực và thế giới.

Dự án Trung tâm hội chợ triển lãm Quốc gia dự kiến được xây dựng tại trục Nhật Tân - Nội Bài (Hà Nội) sẽ thay thế cho Trung tâm hội chợ triển lãm Việt Nam hiện tại (148 Giảng Võ – Hà Nội). 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Dự án Trung tâm hội chợ triển lãm Quốc gia dự kiến sẽ được xây dựng tại trục Nhật Tân - Nội Bài (Hà Nội). Với ý tưởng xây dựng một tổ hợp kinh tế, văn hóa và du lịch xứng tầm quốc gia và quốc tế, Dự án sẽ được kiến tạo thành một “Thành phố Triển lãm”.

Cốt lõi của “Thành phố Triển lãm” là Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia. Đây là nơi sẽ diễn ra các hoạt động triển lãm, giao lưu và tổ chức những sự kiện chính trị - kinh tế - văn hóa quy mô lớn, tầm cỡ khu vực và thế giới, bao gồm: Khu hội chợ triển lãm trong nhà, Khu hội chợ triển lãm ngoài trời và Các khu chức năng phụ trợ.

Trong đó, Khu hội chợ triển lãm trong nhà được chia thành: Khu Triển lãm và Trung tâm hội nghị có chức năng triển lãm các thành tựu Quốc gia, triển lãm định kỳ theo chuyên đề, tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế và các sự kiện văn hóa, nghệ thuật quy mô lớn; Khu Hội chợ thường xuyên được thiết kế và hoạt động theo hình thức như Trung tâm thương mại; Khu các trung tâm xúc tiến thương mại đầu tư của các tỉnh thành. Với tổng diện tích các khu trong nhà lên đến 250.000m2, đây sẽ là một trong những khu hội chợ triển lãm lớn nhất châu Á.

Khu hội chợ triển lãm ngoài trời phục vụ các hoạt động trưng bày, triển lãm chuyên đề, tổ chức các hội chợ, đặc biệt là các hội chợ, triển lãm quốc tế yêu cầu diện tích trưng bày ngoài trời lớn. Bên cạnh hai khu vực cốt lõi, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia còn bao gồm khu chức năng phụ trợ bao gồm 1 khách sạn 5 sao 300 phòng, 1 khách sạn 4 sao 1.000 phòng và 1 tòa văn phòng-office-tel có diện tích sàn 20.000m2.

Với quy mô mang tầm vóc quốc gia và quốc tế của Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, Tập đoàn Vingroup – chủ đầu tư của dự án quyết định tiến hành thi tuyển phương án quy hoạch – kiến trúc quốc tế trong tháng 7& 8/2015, nhằm huy động tối đa sự sáng tạo của các tổ chức tư vấn quy hoạch kiến trúc nổi tiếng trong và ngoài nước.

Ban Giám khảo là hội đồng uy tín bao gồm những tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch, xây dựng trong nước và quốc tế. Các tổ chức tư vấn thiết kế phải là những đơn vị hàng đầu Việt Nam và thế giới.


Tiêu chí đề ra của Phương án quy hoạch – kiến trúc cho Dự án là đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về nội dung và hình thức; tạo được điểm nhấn đặc biệt cho không gian cảnh quan của khu vực; đồng thời phù hợp với tính chất và chức năng công trình, bảo đảm tính khả thi, bền vững, đạt giá trị sử dụng và thẩm mỹ cao, xứng tầm là biểu tượng chính trị - kinh tế - văn hóa của Thủ Đô và đất nước.

Cơ cấu giải thưởng cuộc thi gồm 1 giải nhất trị giá 50.000 USD, 1 giải nhì trị giá 20.000 USD và 1 giải ba trị giá 10.000 USD. Với giải nhất, ngoài giá trị giải thưởng, đơn vị có phương án được lựa chọn sẽ được ưu tiên đàm phán để trở thành đơn vị tư vấn, triển khai dự án. Đây là cơ hội đặc biệt để các nhà quy hoạch – kiến trúc thể hiện tối đa khả năng thiết kế và ghi dấu ấn ở một công trình có quy mô lớn nhất Đông Nam Á về chức năng hội chợ, triển lãm.

Sau khi đi vào hoạt động, “Thành phố Triển lãm” với cốt lõi là Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia sẽ có quy mô quốc tế, hiện đại, hoàn chỉnh. Ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup nhấn mạnh: “Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia là môi trường thuận lợi để quảng bá các thành tựu kinh tế quốc gia và xúc tiến thương mại. Đây sẽ là nơi thường tổ chức các hội chợ, triển lãm giới thiệu hàng Việt Nam chất lượng cao. Chúng tôi hy vọng sẽ góp phần giúp các Doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, chiếm lĩnh được thị trường trong và ngoài nước, đẩy mạnh sản xuất và phát triển”.

Nguồn: Vingroup
Bình luận
vtcnews.vn