Lần đầu tiên Việt Nam sản xuất được van đĩa có đường kính lớn thay thế sản phẩm nhập ngoại

Sản phẩmThứ Sáu, 26/05/2017 17:33:00 +07:00

Đó là kết quả nghiên cứu của TS Vũ Chí Cường và cộng sự Nguyễn Khắc Hiếu ở Viện Bơm và Thiết Bị Thủy Lợi, Viện Khoa Học Thủy Lợi Việt Nam. Hai tác giả đã nghiên cứu sản xuất thực nghiệm thành công các van đĩa có đường kính lớn và áp suất cao thay thế được sản phẩm nhập ngoại.

Hinh anh

Van đĩa có đường kính lớn và chịu được áp suất cao do anh Cường và anh Hiếu chế tạo. 

Được biết, đây là lần đầu tiên van đĩa có đường kính lớn và chịu được áp suất cao được nghiên cứu một cách chi tiết và đầy đủ ở Việt Nam.

Hai anh đã nghiên cứu và cho sản xuất loại van đĩa có đường kính đến Ø1500 mm, áp lực đến 12 AT dùng trong trạm thủy điện với những cải tiến lớn như: Gioăng làm kín bề mặt van đĩa, gioăng làm kín đầu trục, kết cấu tháo lắp cần đối trọng, kết cấu đĩa van giảm tổn thất thủy lực, sơ đồ thủy lực điều khiển tích hợp nhiều chế độ đóng mở thông minh.

Van đĩa do hai anh chế tạo sử dụng gioăng tròn được giữ 2/3 gioăng nên rất chắc chắn trong quá trình làm việc không bị long ra, thay bằng việc dùng gioăng thang hoặc gioăng hình chữ nhật trước kia không đủ độ cứng.Việc dùng gioăng tròn này còn có lợi thế là khi áp lực đẩy thì càng làm kín vì bề mặt làm việc của van là dạng cầu.

Hệ thống thủy lực được thiết kế giúp van đĩa đóng mở một cách linh hoạt với nhiều phương án khác nhau đáp ứng trong nhiều trường hợp sử dụng như mất điện hoặc đóng khẩn cấp để bảo vệ tua bin thủy điện.

Theo anh Cường, hiện nay, việc cung cấp van thiết bị cho các trạm thuỷ điện ở Việt Nam hầu hết đều cần đến nhập khẩu từ các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các loại van dành cho các cột nước cao đến 120m. Sau một thời gian làm việc, các phụ tùng hỏng cần phải sửa chữa và thay thế dẫn tới phải nhập phụ tùng, thậm chí phải thay thế toàn bộ van đĩa vì không có phụ tùng, nên nhiều nhà đầu tư rất lúng túng và ảnh hưởng đến năng suất của các trạm thủy điện.

Do đó, việc nghiên cứu sản xuất thực nghiệm các van đĩa đường kính lớn đến Ø1500 mm, áp lực đến 120m dùng cho trạm thuỷ điện, thay thế cho nhập ngoại là một vấn đề cấp bách và cần được quan tâm đúng mức trong tiến trình công nghiệp hoá và hiện đại hoá các công trình thuỷ điện, thuỷ lợi để nội địa hoá các thiết bị sản xuất trong nước thay thế dần các thiết bị nhập ngoại.

Video: Thủy điện xả lũ, dân Huế lại chèo thuyền trên đường

Vì sản phẩm có hàm lượng khoa học cao được thiết kế, chế tạo theo quy chuẩn Việt Nam, phù hợp với tiêu chuẩn ISO nên dễ dàng trở thành một sự lựa chọn thay thế cho các van đĩa ở các trạm thủy điện và các công trình thủy lợi. Các van hỏng hóc được thay thế một cách nhanh chóng, thuận tiện hơn rất nhiều về thời gian, không gian và giá thành.

Anh Cường cho biết, trong vòng mấy năm gần đây nhóm đề tài đã lắp 18 van đĩa cho các nhà máy thủy điện như: thủy điện Cấm Sơn – Lạng Sơn, thủy điện Suối Tân – Sơn La, thủy điện Tà Sa – Cao Bằng, thủy Điện Pleiku – Gia Lai, thủy điện Nậm Pung – Lào Cai, …

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn