Độc đáo chiếc máy ấp trứng tự động của học sinh lớp 11

Sản phẩmChủ Nhật, 28/05/2017 09:18:00 +07:00

Đó là một sản phẩm được thiết kế có thể tự động, sử dụng năng lượng mặt trời để tiết kiệm điện, thân thiện với môi trường... dùng để ấp trứng với tỉ lệ sinh nở cao hơn cách ấp trứng truyền thống đến từ em Nguyễn Thanh Long - lớp 11, trường THPT Đặng Huy Trứ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Sản phẩm đã giành được giải Nhì Hội thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2017 và giải Nhất cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng thị xã Hương Trà năm học 2016-2017.

Hinh anh

Chiếc máy ấp ứng đã hoàn thiện của em Nguyễn Thanh Long 

Sản phẩm được thiết kế sử dụng năng lượng mặt trời và nguồn điện sinh hoạt làm nguồn năng lượng vận hành chính. Hai nguồn điện này có thể thay đổi cho nhau một cách tự động và linh hoạt. Lò ấp trứng mới này có những cải tiến tốt hơn về phần điều hòa nhiệt, độ ẩm và cơ cấu đảo trứng để phù hợp với những loại trứng ở nước ta. Mạch cảm biến nhiệt và hệ thống đảo trứng có độ chính xác cao giúp giảm bớt hao phí điện năng.

Sản phẩm được chế tạo từ những vật liệu cũ tái chế sẵn có tại các cửa hàng phế liệu hoặc hàng thanh lý như tôn, sắt, nhôm, động cơ giảm tốc cũ, ắc quy,… có giá thành rẻ và phù hợp. Các sản phẩm bắt buộc mua mới cũng có giá thành không quá 1.500.000đ.

Có hai cách để cấp nguồn cho máy, đó là nguồn điện sinh hoạt và nguồn điện từ năng lượng mặt trời. Năng lượng mặt trời dùng để sạc điện cho ắc quy, sau đó từ ắc quy qua bộ chuyển áp sẽ trở thành điện 220V cấp điện cho lò ấp. Lò ấp dùng được trong các trường hợp mất điện hoặc dùng cho các nơi không có điện và có thể kết hợp dùng chung với điện sinh hoạt.

Video: Chọn và bảo quản trứng gà đúng cách

Ưu điểm của lò ấp là có thể sử dụng bình thường khi mất điện và có giá thành thấp hơn trên thị trường (1,8 triệu đồng). Ngoài ra, nó còn đảm bảo chất lượng nguồn giống và giảm sức lao động, tăng thu nhập cho người nông dân, nhất là góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm điện khi sử dụng năng lượng mặt trời.

Được đánh giá cao về hiệu quả kinh tế tiềm năng của sản phẩm trên thị trường, hiện nay, chiếc lò đang được em Long nghiên cứu và phát triển, hoàn thiện thêm để đưa vào ứng dụng trong thực tiễn.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn