Cận cảnh chiếc máy gọt 240kg củ cải trắng mỗi giờ

Sản phẩmChủ Nhật, 28/05/2017 15:58:00 +07:00

Chiếc máy gọt vỏ củ cải trắng với công suất lên tới 240kg củ cải/ giờ được Thạc sĩ Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề khu vực Cai Lậy (Tiền Giang) sáng chế thành công.

Máy gọt củ cải trắng có cấu tạo gồm: Khung máy; động cơ điện; xích truyền động;14 trục chính; trục rulo (được lắp rulo nhựa mềm); bộ dao với 12 dao; bệ cấp nguyên liêu và khay chứa vỏ.

Hinh anh

 Ông Nguyễn Văn Nghĩa đang giới thiệu chiếc máy gọt vỏ củ cải do mình sáng chế thành công. Ảnh: NN.vn

Máy vận hành cực kỳ đơn giản nhưng hiệu quả. Bạn chỉ cần cho củ cải vào bệ cấp nguyên liệu, khi 1 đầu chạm cặp trục rulo thứ nhất, củ cải sẽ được cuốn vào và tiếp xúc với cặp dao thứ nhất. Tại đây, củ cải được gọt đi 2 mặt phẳng trên thân, tiếp theo, củ cải tiếp tục được chuyển đến trục rulo thứ hai qua bộ dao thứ hai... đến rulo thứ sáu và bộ dao thứ sáu, củ cải được gọt đi 12 mặt phẳng. Sau đó, nguyên liệu tiếp tục được chuyển đến rulo thứ bảy, ở đây củ cải sẽ được chuyển vào thùng chứa và kết thúc quá trình gọt.

Thiết kế của Thạc sĩ Nguyễn Văn Nghĩa rất linh động và khoa học, thực tế các khoảng hở giữa 2 rulo và dao trong máy gọt có thể tăng giảm tùy theo đường kính của nguyên liệu đưa vào gọt nên lớp vỏ củ cải gọt khá mỏng và tương đối đều nhau. Ngoài ra, tốc độ gọt của máy có thể được điều chỉnh theo ý muốn.

Ông Nghĩa cho biết:" Thử nghiệm ban đầu cho thấy mỗi chiếc máy gọt củ cải có thể gọt tới 240kg củ cải nguyên liệu trong 1 giờ nhanh gấp gần 5 lần so với 1 người gọt tốc độ nhanh bằng tay."

Vì chi phí cho một chiếc máy khá rẻ, chỉ 18 triệu đồng/máy nên ông Nghĩa hy vọng máy gọt củ cải do mình sáng chế ra có thể hỗ trợ hiệu quả cho việc gọt vỏ củ cải phục vụ sản xuất của người dân cũng như các doanh nghiệp.

Thu Huyền
Bình luận
vtcnews.vn