Thị trường xe hơi lớn nhất thế giới chạm ngưỡng bão hòa

XeChủ Nhật, 09/11/2014 12:54:00 +07:00

(VTC News) - Thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, động lực chính của tăng trưởng doanh số xe hơi toàn cầu, đang có dấu hiệu chững lại và có vẻ đến điểm bão hòa.

(VTC News) - Thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, động lực chính của tăng trưởng doanh số xe hơi toàn cầu, đang có dấu hiệu chững lại và đến ngưỡng bão hòa.

Trong năm nay, một số các hãng xe hơi lớn bao gồm Honda và Nissan,được dự báo làsuy giảm mạnh doanh số bán hàng ở Trung Quốc. Trong khi General Motors (GM) thông báo rằng trong năm nay doanh thu bán hàng tại Trung Quốc thấp kỉ lục, và chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

 
Giám đốc điều hành của BMW, Norbert Reithofer, tin rằng sự suy giảm doanh thu đã đánh dấu bước chuyển mình của thị trường ô tô Trung Quốc sang giai đoạn bão hòa, báo hiệu một thực tế đã kết thúc giai đoạn tăng trưởng cao 2 con số.

Các phương tiện giao thông ở Trung Quốc đã tăng gấp đôi trong thập kỷ qua, tăng từ 34 phương tiện/1000 dân trong năm 2009 lên đến 69 phương tiện/1000 dân của năm 2013. Đầu tư cơ sở hạ tầng đường bộ khắp nơi, nới lỏng hạn chế mua xe, thu nhập người dân tăng, việc đó đã dẫn đến bùng nổ nhu cầu mua xe ô tô của người dân Trung Quốc trong vài năm qua.

Tăng trưởng doanh số ô tô đạt 15,7% trong năm 2013, tăng hơn gấp đôi so với năm trước nó là 6,9%.
Trong năm 2014, tỷ lệ tăng trưởng đã có phần chậm lại. Trong vòng 9 tháng đầu năm, tổng số xe được bán ra ở Trung Quốc chỉ tăng 7%.

Theo hiệp hội sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), thị trường xe thương mại đã suy giảm, doanh số bán xe khách chỉ tăng nhẹ.
Số lượng tiêu thụ trong tháng 10 cho thấy sự suy giảm vẫn tiếp tục. Hãng GM gần đây báo cáo tăng trưởng doanh thu là 3,2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tỷ lệ thấp nhất trong vòng 20 tháng qua.
 

Thị trường ô tô Trung Quốc đang có dấu hiệu bão hòa
Trong khi đó, ở Honda, doanh số bán hàng giảm liên tiếp trong các tháng gần đây. Tháng 9 thậm chí là tháng khó khăn nhất cho nhà sản xuất xe của Nhật Bản, với doanh thu giảm 12% trong quý 3 năm nay. Đến mức, Honda đã cắt giảm tổng doanh số dự báo cả năm khoảng 10%, tức khoảng 800.000 xe trong năm 2014.

The Economist Intelligence Unit dự báo rằng trong năm nay toàn thị trường xe hơi sẽ rất ảm đạm. Tất cả các công ty đều hy vọng hết năm 2014 tăng trưởng doanh thu ở Trung Quốc sẽ đạt 8,9%, để đạt mức khoảng 19,5 triệu chiếc. Mặc dù vậy, năm 2014 cũng không bằng một nửa so với năm 2013.

Thị trường xe hơi Trung Quốc đang phải vật lộn đáng kinh ngạc. Suy thoái kinh tế ở Trung Quốc cùng với ảnh hưởng của sự suy yếu đồng tiền tại các thị trường như Nam Mỹ và Nga. Cùng với sự leo thang giá bất động sản, ăn vào thu nhập của người tiêu dùng, điều này làm giảm nhu cầu tiêu dùng.

Cũng có nhiều yếu tố dài hạn tác động. Triển vọng tăng trưởng GDP giảm trong những năm tới một phần là do sự sụt giảm dân số trong độ tuổi lao động và sự dịch chuyển dây chuyền sản xuất sang một số nước có chi phí sản xuất thấp hơn như Mexico chẳng hạn. Các yếu tố khác cũng làm giảm nhu cầu của người dân. Như tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm môi trường tại nhiều thành phố của Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc đang bị sức ép rất lớn về các vấn đề về giao thông,
y tế, và các vấn đề xã hội khác

Trong bối cảnh u ám, một tin vui cho các nhà sản xuất xe là chính phủ Trung Quốc sắp ban bố các kế hoạch để giảm thiểu lượng khí thải xe cộ gây ô nhiễm trong 2 năm tới.

Dự báo có đến 6 triệu phương tiện không thể đáp ứng được các tiêu chuẩn khí thải, họ lại hy vọng nhu cầu mua xe sẽ tăng vào năm tới.
Các nhà sản xuất xe hơi nên điều chỉnh lượng khí thải ra từ các phương tiện, nghiên cứu các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, vì vậy cũng sẽ có nhiều cạnh tranh khốc liệt hơn.

Dù sao, The Economist Intelligence Unit vẫn không hy vọng rằng tỷ lệ tăng trưởng ở Trung Quốc sẽ trên mức 6%/năm trong vòng 5 năm tới.


Trần Thái

Bình luận
vtcnews.vn