Thị trường Webgame 2010: Sự lột xác ngoạn mục

Thế giới gameThứ Sáu, 20/08/2010 06:12:00 +07:00

(VTC News) - Tồn tại song hành với các thể loại game MMORPG truyền thống là Webgame nơi người chơi có thể dễ dàng hòa nhập vào thế giới ảo đầy màu sắc...

(VTC News) - Tồn tại song hành với các thể loại game MMORPG truyền thống là Webgame nơi người chơi có thể dễ dàng hòa nhập vào thế giới ảo đầy màu sắc...

Tồn tại song hành với các thể loại game MMORPG truyền thống là Webgame nơi người chơi có thể dễ dàng hòa nhập vào thế giới ảo đầy màu sắc mà không cần phải trải qua các thao tác cơ bản giống như game nhập vai, đó là download và cài đặt. Nhưng cũng chính vì thế mà Webgame thường rất hạn chế, chỉ xoay quanh các thể loại chiến thuật, ít có sự đột phát về đồ họa và cách chơi.

Tại Hàn Quốc, phát súng đánh dấu sự lớn mạnh của Webgame đó chính là Websam: Linh Vương do VTC Korea phát hành. VTC Korea là công ty tiên phong đưa Webgame đến gần hơn tầng lớp game thủ, tạo ra sự biến đổi lớn trong thị trường game của Hàn Quốc, giúp mọi người nhận ra những thay đổi thú vị ngày càng đa dạng của thể loại này.


Websam: Linh Vương phát súng khai cuộc

Websam: Linh Vương 

Websam: Linh Vương được VTC Korea phát hành vào tháng 11/2009, được xem là Webgame tiên phong đầu tiên tại xứ sở nhân sâm vốn là sân chơi số một của thể loại nhập vai. Ngay lập tức, Websam: Linh Vương đã tạo ra được một cơn sốt kỳ lạ. Dù đề tài không mới (nói về Tam Quốc Chí) nhưng với đồ họa đẹp, giao diện bắt mắt, tính năng mới và hấp dẫn, Websam: Linh Vương đã nhanh chóng thu hút hơn 500.000 người chơi chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng.

Sự thành công của Websam: Linh Vương đã mở ra một tương lai xán lạn cho Webgame tại Hàn Quốc. Và không bỏ lỡ miếng mồi ngon này, hàng loạt các tên tuổi lớn như NC Soft, Nexon, NHN Hangame, Wemade Entertainment… cũng nhanh tay cho ra mắt Webgame của riêng mình.

Trong khi NC Soft đang miệt mài chuẩn bị cho sự ra mắt đứa con cưng Võ Lâm Đế Quốc với đề tài về các cuộc chiến thời xưa thì ông trùm của làng game Hàn – Nexon cũng tạm gác series về các nhóc Boom của mình sang một bên để xắn tay áo nhào nặn ra Nhiệt Huyết Tam Quốc – sản phẩm Webgame đầu tay của hãng game chuyên về casual này.

Trong khi đó, Wemade Entertainment thì tham vọng hơn khi cùng một lúc tung ra Anh Hùng Thiên Kiếm và Fantasy Football Manager với mong muốn chiếm cùng lúc thị phần của thể loại chiến thuật và thể thao.

Webgame càng thể hiện sự đa dạng của mình bằng chính những ý tưởng táo bạo của các nhà sản xuất, Hangame không đi theo thể loại chiến thuật như những công ty khác, họ tự tạo ra một thế giới mua bán bất động sản ảo trên web dưới cái tên Buy City, khiến nhiều đối thủ kính nể vì sự tương tác như thật với game.

Nhiệt Huyết Tam Quốc, Webgame của Nexon 

CEO của một hãng game cho rằng: “Sự thành công của Websam: Linh Vương là động lực rõ rệt để các công ty game lớn nhảy vào thị phần này. Số vốn đầu tư vào Webgame thấp hơn nhiều số tiền đổ vào một game MMO thuần túy, nên khả năng thu hồi lại vốn nhanh của Webgame rất đáng để các công ty quan tâm”

Webgame ngày càng đang dạng hơn


Mới đây, 3G Games đã cho ra mắt Webgame Rome War, tái hiện một thành Rome năm 100 trước Công Nguyên, đầy uy nghi với biết bao bí ẩn huyền thoại. Rome War đã được đánh giá cao bởi hiệu ứng hình ảnh 2D. Người chơi game có thể xem được một cách sinh động về những hình ảnh như cung thủ bắn cung hoặc bộ binh vung gươm v.v.. qua chức năng quay lại xem chiến tranh trong game. Điểm này rất khác với những Webgame khác khi kết quả các trận chiến chỉ hiển thị bằng text đơn điệu. Game đã nhanh chóng tạo được tiếng vang và thu hút được một lượng người chơi khá lớn.

Hình ảnh chiến đấu của game Rome War 

Còn Webgame mô phỏng kinh doanh MR. CEO do CJ Internet phát hành là một Webgame đầu tiên về đề tài kinh doanh. Người chơi sẽ vào vai một CEO của một công ty vừa mới thành lập với số vốn ít ỏi, không danh tiếng, không có khách hàng. Nhiệm vụ của bạn phải phát triển công ty ngày càng lớn mạnh hơn thông qua sự quản lý công việc và quản lý nhân sự, tham gia thị trường chứng khoán, tổ chức các chiến dịch quảng cáo và truyền thông… MR CEO được đánh giá là Webgame rất hay dành cho những người đam mê kinh doanh và có máu làm giàu.


Sẽ có Webgame 3D?


Đến năm 2010 này, Webgame đã tiến một bước dài trên con đường hình thành và phát triển tại Hàn Quốc. Mà đỉnh điểm của sự lột xác ngoạn mục ấy là sự ra mắt của Webgame nhập vai (Web RPG) mang tên Vua Pháp Thuật (Magic Campus http://magiccampus.co.kr ). Vua Pháp Thuật đã được VTC Korea Close Beta vào ngày 9/8/2010 vừa qua. Hẳn với những game thủ tại Việt Nam không còn xa lạ với cái tên này nữa. Lần đầu xuất hiện tại Trung Quốc, Vua Pháp Thuật đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt tại đất nước đông dân nhất thế giới này và khi về đến Việt Nam, Vua Pháp Thuật cũng nhanh chóng chiếm lĩnh được một vị trí quan trọng trong cộng đồng game online Việt Nam. Là Webgame nhập vai duy nhất tại dải đất hình chữ S cho đến thời điểm này.
Webgame mô phỏng kinh doanh Mr. CEO 

Thế mạnh của Vua Pháp Thuật là sự kết hợp hài hòa vốn có của Webgame truyền thống (không cần download, không cần cài đặt) và những tính năng nổi trội của thể loại nhập vai. Cho phép người chơi điều khiển nhân vật di chuyển, PK, chiến đấu, thu phục Pet, chế tạo trang bị, kết hôn, gây dựng bang hội, công thành chiến…

Trải qua một thời gian phát triển, Webgame ngày càng tạo cho mình những bước phát triển thần tốc, rút ngắn khoảng cách so với game nhập vai truyền thống. Tuy còn nhiều hạn chế khi chơi trực tiếp trên trình duyệt Web, nhưng với sự tiến bộ của khoa học và công nghệ thì ranh giới giữa Webgame và MMO sẽ dần bị xóa nhòa. Một chuyên gia game cho rằng “Cũng như MMORPG phát triển từ 2D đến 2.5D, 3D, Webgame cũng thế, sự xuất hiện Webgame 3D cũng chỉ là vấn đề thời gian mà thôi”


Hạ Vy
Bình luận
vtcnews.vn