Thị trường USD "đóng băng", vàng tiếp tục giảm giá

Kinh tếThứ Tư, 09/03/2011 10:16:00 +07:00

(VTC News) - Vàng trong nước tiếp tục có thêm phiên giảm giá thêm 100.000 đồng khi thông tin về thị trường đô la chợ đen chưa có dấu hiệu sớm khởi động trở lại.

(VTC News) - Giao dịch trầm lắng khiến giá vàng trong nước sáng nay (9/3) tiếp tục có thêm 1 phiên giảm giá, khi thông tin về thị trường đô la chợ đen chưa có dấu hiệu sớm khởi động trở lại.

Sáng nay (9/3), vào thời điểm 9h22, hầu hết các địa điểm kinh doanh vàng đều đưa ra mức giá phổ biến rẻ thêm 80.000 – 100.000 đồng/lượng so với sáng qua, đưa ra giá mua trên 37,5 triệu đồng/lượng và giá bán trên 37,6 triệu đồng/lượng.

Nhìn vào biểu đồ của Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài gòn có thể thấy: Sau đợt tăng mạnh giữa tháng 2 vừa qua, 5 ngày liên tiếp gần đây, giá vàng luôn theo xu hướng giảm liên tục, tuy nhiên mức độ giảm không mạnh, biên độ dao động hẹp. So với mức giá đã thiết lập thứ Bảy vừa rồi, giá vàng trong nước hiện mới chỉ giảm đi khoảng 150.000 đồng/lượng.

Tại thị trường TP.HCM, từ thời điểm 9h50 sáng nay (9/3), Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) thu mua vàng SJC ở mức 37,53 triệu đồng/lượng (mua vào) và và 37,60 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại Hà Nội, vàng SJC được Công ty Phú Quý báo giá ở các mức tương ứng lần lượt là 37,52 triệu đồng/lượng và 37,62 triệu đồng/lượng, giảm 80.000 đồng ở chiều mua vào và rẻ đi 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với thời điểm sáng hôm qua.

Chợ đen USD "đóng băng" làm khó cho thị trường vàng, khiến giá vàng tụt giảm liên tục trong những ngày vừa qua (Nguồn: SJC)

Khảo sát của phóng viên tại thị trường ngoại tệ tự do ở Hà Nội cho thấy: Các nhà đầu tư có phần dè chừng khi thông tin cấm mua bán vàng miếng trên thị trường tự do bắt đầu xuất hiện. Một chủ tiệm kinh doanh vàng bạc trên phố Hà Trung (Hà Nội) cho biết: Mấy ngày này, lượng vàng trang sức được giao dịch nhiều hơn vàng miếng, trong đó, nhẫn trơn được quan tâm và hỏi mua nhiều nhất. Không ít người dân chuyển từ đầu tư vàng miếng sang thu mua nhẫn trơn để tích trữ.

Tại các điểm quy đổi USD, các giao dịch mua bán ngoại tệ vẫn thông báo tạm ngưng hoạt động, các chủ cửa hàng mong muốn tập trung vào kinh doanh vàng miếng để “gỡ gạc” doanh thu phần nào. Thế nhưng ngay cả đối với hoạt động mua bán vàng, giao dịch cũng ở mức hết sức trầm lắng. Tuy vậy, đối với một số nhà đầu tư vàng, họ vẫn đang thấp thỏm hi vọng thị trường vàng sẽ có cơ hội “khởi sắc” hơn. Bởi theo họ, sự "đóng băng" của đồng đôla Mỹ dẫn tới hoạt động buôn bán vàng trở nên khó khăn như thời điểm hiện tại chỉ là chiêu "làm hàng".

Thậm chí, trên một số diễn đàn online, một người dân buôn vàng đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm: “USD thị trường tự do giảm là một điều đáng mừng, tuy nhiên nếu không có biện pháp để hạn chế và kiểm soát nhập lậu thì việc giảm giá USD của thị trường tự do sẽ khiến cho dân buôn luậu có lợi hơn, vì hàng lậu sẽ rẻ hơn và cạnh tranh mạnh hơn trên thị trường”.

Sáng nay (9/3), hầu như tất cả các điểm thu đổi ngoại tệ tại TP.HCM đều ngừng giao dịch tất cả các loại ngoại tệ sau khi Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, cho biết chi nhánh này đang lên kế hoạch đi kiểm tra các cơ sở thu đổi ngoại tệ không có giấy phép hoặc thu đổi ngoại tệ không hợp pháp.

Các biện pháp xử lý được kiến nghị như sẽ tịch thu tang vật, chứ không chỉ phạt hành chính như những lần trước.

Ngày 9/3, tỷ giá USD liên ngân hàng là 20.668 đồng, tăng 5 đồng so với ngày hôm qua. Tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 20.875 đồng/USD.
Giá vàng trong nước sáng nay tiếp tục đuối sức, ngoài những thông tin biến động của thị trường nội địa, còn có sự hỗ trợ lực giảm giá của giá vàng thế giới.

Tình hình chính trị ở Libya bế tắc, Tổng thống Gaddaf có thể từ chức cộng với việc giá dầu thô giảm khiến căng thẳng dịu đi làm vàng tụt dốc trong các phiên giao dịch vừa qua. Thêm vào đó, USD đã tăng giá trở lại so với euro khi giới đầu tư quay trở lại với nỗi lo về nợ công của khu vực này cũng là một nguyên nhân khác khiến vàng giảm giá.

Tính tại thời điểm 10h (theo giờ Việt Nam), vàng giao ngay đang được bán với giá 1.426 USD/ounce, khoảng cách khá xa so với mức kỷ lục đã thiết lập ngày 7/3, mỗi ounce vàng kỳ hạn có giá là 1,445.70 USD/ounce - cao nhất từ trước tới nay.

Jim Wyckoff, chuyên gia phân tích của Kitco, nhận định: Giá vàng trên thị trường thế giới đang giảm do gặp lực chốt lời nhẹ sau đà tăng bất thường. Vàng vẫn được hỗ trợ bởi tình hình bạo lực gia tăng tại Trung Đông cũng như tình hình  nợ công tại châu Âu đang căng thẳng trở lại.

Có lẽ đó cũng là lý do tại sao quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới, SPDR vào ngày thứ Hai vừa qua lại mua vàng vào nâng lượng vàng nắm giữ của quỹ thêm 6,7 tấn, mức tăng lần đầu tiên kể từ ngày 1/2/2011.

Khuê Hạ

Bình luận
vtcnews.vn