Thị trường ô tô cũ cuối năm "tăng nhiệt"

Kinh tếThứ Năm, 23/12/2010 07:28:00 +07:00

(VTC News) – Lo thuế tăng, giá xe mới tăng, khả năng tài chính yếu nên nhiều người chọn mua xe cũ để "chạy Tết".

(VTC News) – Do lo ngại 2011 giá xe có thể tăng do thông tin về dự thảo nâng thuế trước bạ, tỉ giá USD biến động theo chiều hướng tăng thêm cộng với tâm lý thích mua xe trước Tết và tài chính khá eo hẹp, nhiều người tiêu dùng hiện đang ráo riết lùng mua xe cũ khiến cho thị trường xe cũ thời điểm này trở lên "bõng rẫy".

“Xe lướt” được ưa chuộng


Gần Tết, nhu cầu mua sắm ô tô để đưa cả gia đình đi chơi trong dịp năm mới tăng cao, nhưng không phải ai cũng có đủ tiền mua một chiếc ô tô mới cáu hạng trung với giá xe, thuế VAT, thuế trước bạ, đăng kí biển với tổng chi phí xấp xỉ 700 triệu đồng trở lên.

Tại showroom của Toyota Mỹ Đình, anh Nguyễn Văn Phương (Từ Liêm – Hà Nội) đắn đo với chiếc Altis 2010 1.8 AT với giá khoảng 730 triệu đồng và suy nghĩ rằng nếu tính cả thuế trước bạ, chiếc xe sẽ vào khoảng 800 triệu đồng. Sau một hồi, anh quyết định chọn cho mình một chiếc Altis cũ với tổng chi phí 500 triệu đồng và dành khoản thừa 300 triệu đồng còn lại để đầu tư vào lĩnh vực khác.

Những chiếc sedan "lướt" nội thất và ngoại thất đẹp sẽ rất dễ bán.

Làm nhân viên văn phòng với tổng thu nhập của hai vợ chồng là 30 triệu đồng/tháng, không như nhiều người thực sự giàu, những người như anh phải đắn đo rất nhiều về việc mua một chiếc xe mới, hay một chiếc xe cũ đáp ứng nhu cầu về phương tiện của mình.

Có nhiều người như anh Phương, nên thị trường xe cũ cuối năm đang thực sự rất sôi động. Thương hiệu xe mà nhiều người dùng lựa chọn là Toyota, Honda, Ford, Huyndai, Daewoo… với mức giá trên dưới 500 triệu đồng.

Thêm lý do để người dùng quyết tâm mua xe trước Tết cho dù mới hay cũ, đó là tỉ giá USD đang có khoảng cách lớn đối với tiền đồng nên sau Tết có thể giá xe nhập sẽ tăng, đồng thời Bộ Tài chính đang có dự thảo tăng thuế trước bạ từ 15% như hiện nay lên 20%. Như vậy, nếu khách hàng mua một chiếc xe Toyota giá 800 triệu đồng thì tiền thuế trước bạ sẽ chênh thêm 40 triệu đồng (trong trường hợp thuế tăng).

Sedan là dòng xe được bán chạy nhất trong thị trường xe cũ sau đó là hatchback, rất khó để một chiếc xe lướt (xe mới mua, chạy ít) sát giá được rao quá 3 ngày mà vẫn nằm yên trên các forum về xe cộ. “Xe mua mới và đăng kí là 830 triệu đồng, chiếc Mazda 3 đăng kí 3/2010 của tôi bán với giá 550 triệu đồng chưa kịp rao 3 ngày đã có người hỏi mua ngay”, chị Đào Lan Hương (Yên Phụ – Tây Hồ – Hà Nội) chia sẻ.

Chị Hương cũng cho biết thêm: “Sau khi bán xong, nhiều trang tin đăng lại rao vặt và thỉnh thoảng vẫn có người gọi điện đến để hỏi xem xe và khẳng định, nếu xe như lời rao thì họ sẽ chồng đủ 550 triệu đồng không mặc cả”.

Chỉ có những chiếc xe hạng sang như Audi mới phải kí gửi tại showroom.

Chủ một showroom ô tô cũ tại Gia Lâm nói rằng vào cuối năm, nhu cầu bán xe và mua xe cũ đều tăng vọt, những chiếc xe hạng trung giá rẻ kí gửi thường “đi ngay”. Tuy nhiên, không nhiều khách hàng kí gửi xe bán với showroom do hiện việc rao bán xe trên mạng khá dễ dàng và cũng gặp người mua nhanh nên họ bỏ qua công đoạn đó.

“Những chiếc xe cũ được kí gửi lâu trong showroom toàn hãng xe đắt tiền như BMW, Audi hoặc thương hiệu hiếm như Cadillac… những chiếc xe này rất khó bán, ngoài ra xe rẻ nhưng là bản coupe (2 cửa) cũng rất kén khách, sedan hạng trung cứ có hàng là hầu như sẽ được hốt ngay”, chủ cử hàng xe này cho biết.

Thận trọng khi mua xe cũ

Mặc dù là đồ cũ, nhưng những chiếc xe ô tô được mua lại cũng đáng giá vài trăm triệu đồng, chiếc xe cũ sẽ trở thành cơn ác mộng nếu mang đầy khuyết điểm.

Khi mua xe tại Hà Nội, nhiều người đưa ra một tiêu chí rằng: “Xe phải đăng kí ít nhất từ 12/2008 trở lên”, lý do để có tiêu chí này là khách hàng lo sợ chiếc xe cũ bị “thủy kích – xe bị ngấm nước” trong đợt lụt lịch sử vào cuối tháng 10 – đầu tháng 11/2008. Những chiếc xe bị thủy kích được coi là dạng xe nát, bởi hệ thống điện, ECU có thể bị mô ve, bị oxy hóa dễ gây chập cháy, đồng thời thường là tay biên ở những chiếc xe này đã một lần gẫy, hệ thống phanh ABS, túi khí đều có thể bị ảnh hưởng.

Càng ngày càng có nhiều người dân sở hữu ô tô tại Việt Nam.

Thợ xe tên Tùng, làm việc tại một garage trên đường Láng khẳng định: “Nhiều xe bị thủy kích có thể nhận biết bằng mắt thường thông qua những vết trầy xước trên ốc, keo dán, các tấm zoăng mới được thay trong phần động cơ xe, mốc, vệt trong phần nội thất của xe… nhưng nếu đã là thợ xe làm thì mọi chi tiết này đều có thể dấu đi mà không qua máy móc không thể nhận biết được”.

Mặc dù vậy, nhiều khách hàng cẩn thận mời thợ xe đi cùng vẫn bị “thuốc” do thợ xe của khách hàng thông đồng với thợ bán xe để ăn hoa hồng hai mang, trường hợp này được gọi là bị thợ xe “làm lương”. Anh Võ Trung Dũng (Bạch Đằng – Hà Nội) kể về việc anh thuê thợ xe gần nhà 500.000 đồng để cùng đi xem chiếc xe mình muốn mua được rao trên mạng cách đây một tháng: “Chiếc Innova biển 30F đăng kí cuối năm 2007 được bán với giá 400 triệu đồng, kiểm tra xong hết, thợ gật đầu tưởng ngon nên tôi mua ngay, về nhà xe có hiện tượng máy bị kêu, tắt máy đột ngột và bị… bong sơn để lộ nhiều vết bả ma tít”. Sau khi điều tra lại lý lịch của xe và lí lịch của thợ thì anh Dũng tá hỏa khi biết chiếc Innova của mình đã có “thành tích” trên 2 năm làm xe taxi, và anh thợ xe cũng đã vài lần bị khách hàng kêu vì không trung thực. Về chiếc Innova, anh Dũng rao bán ngay và chiếc xe lại chuyển đến tay một người kém may mắn khác.

Sau lần bị hớ khi mua xe cũ, anh Dũng vẫn tiếp tục mua xe cũ nhưng anh chọn giải pháp rằng mình (bên mua) sẽ chỉ định garage kiểm tra xe đàng hoàng qua máy móc, những chi tiết cần được sửa mà bên garage báo giá sẽ là cơ sở để anh mặc cả thêm với người bán. Hơn nữa, sau khi kiểm tra xe xong, chắc chắn bên garage sẽ có biên bản kiểm định được in ra, đấy là cơ sở để anh có thể… kiện garage nếu garage này làm ăn gian dối, móc ngoặc với người bán xe để lừa bịp người mua.

Ở một số nước trên thế giới, 5 năm – 10 năm là thời điểm mà một chiếc ô tô hết hạn lưu hành, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người dùng nếu không có điều kiện mua xe mới thì hay mua xe cũ có tuổi đời trước 5 năm, còn nếu đã 10 năm hoặc hơn thì chắc chắn chiếc xe đấy đã đến thời kì xuống cấp nặng và chi phí để sửa chữa, lưu hành còn tốn hơn là… mua xe mới.

Hiện nay, với mức tiền trên 550 triệu đồng (chưa có thuế trước bạ) đã có thể mua được một số dòng xe nội địa sản xuất như Ford Focus, Kia Forte... Nếu bạn thực sự không gặp quá nhiều khó khăn về tài chính nhưng lại có khát khao mãnh liệt về việc sở hữu một chiếc ô tô thì tốt nhất là bạn nên cố gắng thêm một chút để mua một chiếc xe mới.

Bài, ảnh:Phan Minh

Bình luận
vtcnews.vn