Thị trường hàng cao cấp đang nóng trở lại?

Kinh tếThứ Sáu, 10/04/2015 07:20:00 +07:00

(VTC News) – Phần đông dân số Việt Nam đã chuẩn bị cho tâm lý chi tiêu nhiều hơn trong năm 2015, vì vậy dù khó khăn, nhiều "cái chết" là nhãn tiền nhưng với nhiều chủ đầi tư, phân khúc hàng hiệu vẫn đang là mảnh đất màu mỡ.

(VTC News) – Phần đông dân số Việt Nam đã chuẩn bị cho tâm lý chi tiêu nhiều hơn trong năm 2015, vì vậy dù khó khăn, nhiều "cái chết" là nhãn tiền nhưng với nhiều chủ đầi tư, phân khúc hàng hiệu vẫn đang là mảnh đất màu mỡ.

Nghiên cứu của cơ quan nghiên cứu thị trường Epinion (Đan Mạch) cho thấy 2/3 dân số Việt Nam đã chuẩn bị tâm lý chi tiêu nhiều hơn trong năm 2015 so với những năm trước và niềm tin của người tiêu dùng đã tăng mạnh. Trong đó, người tiêu dùng trẻ nổi lên đã dẫn đến nhu cầu cho các sản phẩm cao cấp lên cao.

Bên cạnh đó, báo cáo Viettrack đầu năm 2015 của công ty nghiên cứu thị trường Intage Vietnam (FTA Market Research) cũng cho thấy hơn 50% người dân Việt Nam vẫn lạc quan về sự phục hồi của nềnkinh tế.
2/3 dân số Việt Nam đã chuẩn bị tâm lý chi tiêu nhiều hơn trong năm 2015
2/3 dân số Việt Nam đã chuẩn bị tâm lý chi tiêu nhiều hơn trong năm 2015 

Trong lĩnh vực bất động sản, thị trường căn hộ cao cấp đang sôi động trở lại, phân khúc nhà trung cấp vẫn tiếp tục có tỷ lệ giao dịch cao nhất, còn tỷ lệ giao dịch tại phân khúc bình dân có sự sụt giảm so với quý trước.

Theo CBRE, quý I/2015, số căn hộ thuộc phân khúc cao cấp được mở bán là 4.879 căn thuộc 18 dự án tăng tới 60% so với quý trước và 30% so với năm trước.

Ở lĩnh vực thời trang, chuỗi cửa hàng thời trang cao cấp Crown Space đang được nhân rộng với tốc độ nhanh chóng. Ông Phan Anh, cố vấn cao cấp Crown Space nhận định người tiêu dùng trên thế giới và Việt Nam đều yêu thích chuộng hàng hiệu vì nhiều lý do căn bản như chất lượng, dịch vụ và khẳng  định vị thế xã hội.

Vì vậy, vài năm trước đây, khi kinh tế khó khăn, công ty Ban Mai Xanh vẫn mạnh dạn đầu tư vào Crown Space và gặt hái được không ít thành công. Vì vậy, ông Phan Anh tin rằng mặt hàng này sẽ ngày càng phát triển mạnh.

Thị trường hàng cao cấp đang ấm trở lại, thu nhập của người tiêu dùng ngày một tăng nhưng việc lựa chọn sản phẩm, dịch vụ trong một thị trường đa dạng như hiện nay không phải là chuyện dễ dàng. Nhận thấy vấn đề trên, một mô hình phân phối hàng cao cấp mới vừa được công ty Fansipan Green đưa vào áp dụng tại thị trường Việt Nam. Fansipan Green không trực tiếp sản xuất hàng cao cấp mà hoạt động theo phương thức liên kết phân phối.

 

Mặc dù sức mua của người dân bị tác động nhiều bởi khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng Việt Nam vẫn luôn nằm trong top những nước dẫn đầu châu Á về mua sắm hàng hiệu trong 3 năm trở lại đây

Ông Hà Huy Cường, Tổng Giám đốc Fansipan Green
 
Vì vậy, hàng hóa của Fansipan Green rất đa dạng như giáo dục, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, y tế, du lịch, giải trí, nhà hàng, vật chất cao cấp, thể thao, đầu tư,…

Hình thức liên kết này có lợi cho cả 3 bên: Doanh nghiệp – nhà phân phối – người tiêu dùng. Fansipan Green tận dụng được hệ thống phân phối rộng khắp của mình. Còn các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nguồn tài chính khổng lồ từ việc tái cơ cấu đội ngũ bán hàng, truyền thông và maketing. Trong khi khách hàng được mua hàng cao cấp với mức giá tiết kiệm hơn.

Giải thích cho việc Fansipan Green không ngại đầu tư vào lĩnh vực hàng cao cấp dù kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, ông Hà Huy Cường – Tổng Giám đốc Fansipan Green cho biết: “Nếu nhìn vào mức tiêu dùng hàng cao cấp tại Việt Nam, bạn sẽ thấy đây là thị trường còn nhiều tiềm năng để khai thác.

Mặc dù sức mua của người dân bị tác động nhiều bởi khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng Việt Nam vẫn luôn nằm trong top những nước dẫn đầu châu Á về mua sắm hàng hiệu trong 3 năm trở lại đây”.

“Bên cạnh đó, đối với nhiều người tiêu dùng, khái niệm hàng cao cấp và chất lượng phục vụ đẳng cấp không phải lúc nào cũng ”đồng hành” với nhau. Fansipan Green muốn thay đổi suy nghĩ này thông qua hợp tác với các doanh nghiệp, phân phối những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, cần tư vấn và chăm sóc lâu dài cho cộng đồng người tiêu dùng để họ thực sự hài lòng với số tiền đã bỏ ra” – Ông Cường cho biết thêm.

Không nằm ở quy mô doanh nghiệp nhưng Meomeoshop Nguyễn Văn Tố cũng ăn nên làm ra nhờ hàng hiệu. Chị Hương, chủ cửa hàng online này tiết lộ với doanh số hàng trăm triệu đồng, thậm chí có tháng đột biến lên tới tỷ đồng, cửa hàng đang ngày càng kinh doanh phát đạt. Vì vậy, chị Hương tin rằng hàng hiệu vẫn đang là mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư.

Thanh Hà
Bình luận
vtcnews.vn