Thị trường công nghệ đang ngày càng "căng"

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 13/09/2011 05:00:00 +07:00

(VTC News) - Những vụ tranh chấp về pháp lý khiến nhiều hãng lớn thiệt hại hàng tỉ USD, nhưng không vì thế mà các vụ kiện về pháp lý có xu hướng giảm.

(VTC News) - Những vụ tranh chấp về pháp lý khiến nhiều hãng công nghệ lớn thiệt hại hàng tỉ USD, nhưng không vì thế mà các vụ kiện có xu hướng giảm mà ngược lại, càng nhiều và càng gay gắt hơn.

Google đã chi 12,5 tỷ USD trong thương vụ mua lại Motorola mà chủ yếu là vì số lượng danh mục bằng sáng chế điện thoại khổng lồ của Motorola.

Trong tháng bảy, một liên minh chống lại Google đã bạo chi số tiền lên tới 4,5 tỷ USD mua Norterl với  số  bằng sáng chế của hãng này. Interdigital, Kodak, và những nhà sản xuất khác cũng đang tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho danh mục bằng sáng chế của mình. Hầu hết những cái tên được nhắc đến trong danh sách tranh chấp bản quyền đều là các đại gia ở thung lũng Silicon.

Cuộc chiến giành bản quyền giữa các đại gia công nghệ vẫn đang tiếp diễn.(ảnh:Techrun) 

Theo dữ liệu nghiên cứu của Lex Machina, một công ty mới thành lập tại thung lũng Silicon, số lượng các vụ kiện trong lĩnh vực điện thoại đã tăng 25% kể từ năm 2006.

Trên thực tế, chỉ tính riêng trong tháng 8 năm 2011, đã có tới 294 vụ kiện bản quyền công nghệ, 8% trong số đó có liên quan đến điện thoại di động. Tính tới thời điểm hiện tại, kẻ chuyên đi "gây gổ" Apple có dính lứu tới 97 đơn kiện bằng sáng chế mở, còn người mới của Google, Motorola Mobility cũng không kém phần khi tham gia vào 38 vụ tranh chấp.

Sự gia tăng của các loại thuế đổi mới liên quan đến bằng sáng chế đã khiến cho các công ty thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Mới đây, chủ tịch Google, ông Eric Schmidt đã chỉ ra một số sai sót lớn trong hệ thống bằng sáng chế hiện nay và tin rằng "scrowdsourcing" sẽ là tiền đề cho cuộc cải cách bằng sáng chế sau này. Tuy nhiên, cho đến khi có một cuộc cải cách mới, thì những thiếu sót trong hệ thống bằng sáng chế vẫn sẽ tồn tại.

Hải Vân


Bình luận
vtcnews.vn