Thi TN THPT 2011: Chấm chéo chỉ giải quyết phần ngọn

Giáo dụcThứ Hai, 07/03/2011 06:39:00 +07:00

(VTC News) – Bộ GD&ĐT duy trì việc chấm chéo các bài thi tự luận, không tăng cường hơn công tác thanh tra kiểm tra việc coi thi, khiến nhiều giáo viên lo ngại.

(VTC News) – Việc Bộ GD&ĐT duy trì việc chấm chéo các bài thi tự luận, không tăng cường hơn công tác thanh tra kiểm tra việc coi thi, khiến nhiều giáo viên lo ngại về tính nghiêm túc của kỳ thi TN THPT năm nay.

Bộ GD&ĐT vừa công bố Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2011. Về cơ bản quy chế này không có gì thay đổi so với năm 2010. Bộ GD&ĐT vẫn duy trì việc chấm chéo giữa các tỉnh để đảm bảo chính xác, khách quan. Tuy nhiên, việc triển khai Qui chế này trong thực tế mấy năm nay đã bộc lộ không ít hạn chế, bất cập... thậm chí gây tốn kém, lãng phí và tiêu cực nhiều hơn trước đây.

Vấn đề cốt lõi của một kỳ thi quan trọng này là đề thi tốt và công tác coi thi diễn ra nghiêm túc. Tuy nhiên, cả 2 vấn đề trên đều chưa được giải quyết dứt điểm trong kỳ thi năm 2011.

Vấn đề cốt lõi để có 1 kỳ thi TN THPT tốt là phải có đề thi chuẩn và công tác coi thi nghiêm túc. Nguồn ảnh Internet

Nội dung đề thi:
Qui chế của Bộ GD&ĐT năm ngoái và năm nay đều nhấn mạnh sẽ dựa theo yêu cầu của chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Tuy nhiên, với sự cố đã xảy ra đối với đáp án - hướng dẫn chấm thi tốt nghiệp môn Lịch sử ở năm ngoái, khiến thí sinh mất 1/4 số điểm bài thi vì trót học và làm bài theo sách Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức kỹ năng, đang khiến nhiều giáo viên của nhiều môn học lo ngại.

Lý do là các đơn vị kiến thức giữa chuẩn kiến thức và sách giáo khoa ở nhiều bộ môn lại có sự so le, lệch nhau. Nhiều kiến thức có trong SGK nhưng không có trong chuẩn. Ngược lại nhiều ý có trong chuẩn lại nằm trong phần đọc thêm của SGK, thậm chí không có trong SGK. Học chuẩn không học SGK cũng không đủ, ngược lại học mỗi SGK cũng sợ thiếu. Ví dụ môn địa lý được hướng dẫn dạy bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng. Thế nhưng theo đánh giá của nhiều thầy cô bộ môn này, nhiều kiến thức, thậm chí một số phần bài trong SGK không có trong chuẩn. Chưa kể một số phần trong chuẩn không ổn về kiến thức.

Chưa hết, đối với môn lịch sử lớp 12, theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT, thầy cô giáo không chỉ bó gọn trong chuẩn mà phải mở rộng thêm kiến thức trong SGK. Điều này làm cho giáo viên thêm lo lắng, hoang mang. Mục đích cốt lõi của bộ sách chuẩn kiến thức kỹ năng ở các môn học là định hướng thầy và trò xác định được trọng tâm, kiến thức cơ bản của mỗi bài học cần đạt, giảm tải bớt lượng kiến thức "mênh mông" trong SGK. Nếu mở rộng sang học hết SGK thì quả là gánh nặng. Không những thế, nhiều phần nội dung thì Chuẩn kiến thức một đằng, SGK một nẻo, gây khốn đốn cho thầy lẫn trò trong dạy học.

Khâu tổ chức thi và chấm thi: Bộ GD&ĐT vẫn tiếp tục duy trì hình thức thi theo cụm, chấm đổi chéo bài thi tự luận. Có nghĩa, kỳ thi Tốt nghiệp THPT sắp tới cũng giống năm ngoái, sẽ không còn lực lượng thanh tra ủy quyền của Bộ cắm chốt ở tất cả các hội đồng coi thi.

Nhưng theo nhiều thầy cô giáo đi làm công tác coi thi, thì tính kỷ cương, nghiêm túc trong kỳ thi năm vừa rồi ở nhiều Hội đồng coi thi trong cả nước, có dấu hiệu bị buông lỏng, xem nhẹ, những biểu hiện tiêu cực như học sinh coi theo bài nhau, cố tình chép tài liệu... không hề ít. Nhiều bài thi trong cùng phòng sai, đúng giống nhau. Tất cả thành phần của Hội đồng coi thi đều là nội bộ, "người nhà" cả, nên đứng trước nhiều biểu hiện vi phạm tiêu cực của thí sinh, giám thị thường được bỏ qua, lấp liếm, dàn xếp nội bộ... Do đó số thí sinh, giám thị vi phạm qui chế thi giảm hẳn. Kết quả này không hẳn là đáng mừng như con số Bộ GD&ĐT đưa ra.

Nhiều giám thị khi coi thi về, bày tỏ, rất lấy làm thất vọng về tính nghiêm túc của kỳ thi tốt nghiệp năm 2010 và theo cái vết đổ này, các năm tiếp theo càng tệ hại nữa. Nếu không có biện pháp can thiệp, tình hình thi cử tốt nghiệp THPT sẽ quay trở về  với cảnh bát nháo, đầy rẫy tiêu cực, lộn xộn trước năm 2006.

Để kỳ thi nghiêm túc, nhiều thầy cô cho rằng, thà đề dễ nhưng công tác coi thi phải hết sức chặt chẽ, nghiêm túc, đồng bộ may ra kỳ thi TN THPT mới thật sự có ý nghĩa, phản ánh đúng chất lượng học tập của các em. Nếu tổ chức thi dễ dãi, nhẹ nhàng, thiếu nghiêm túc, thì việc dạy và học sẽ gặp khó khăn, học sinh nảy sinh tư tưởng chủ quan, ỷ lại, chây lười học hành, đánh đồng giữa học sinh chăm học với học sinh không học.

Theo nhận định của giáo viên chúng tôi thì cái quan trọng, quyết định nhất, có nghiêm túc, kỉ cương hay không là ở công đoạn tổ chức thi - coi thi chứ không phải là khâu chấm thi, đổi chấm tỉnh nọ, sang tỉnh kia. Chấm thi chỉ là phần ngọn. Chấm đổi chéo bài thi tự luận so với tỉnh nào chấm tỉnh đó thì tốn kém tiền bạc, công sức, thời gian rất nhiều, mà hiệu quả, tác dụng của nó chẳng đạt là bao.

Thanh Bình

Bình luận
vtcnews.vn