Thí sinh ‘thành thật’ nộp điện thoại bị đình chỉ thi

Giáo dụcThứ Năm, 05/07/2012 02:00:00 +07:00

(VTC News)- Một thí sinh dự thi tại ĐH Thủy Lợi (cơ sở phía Nam) đã bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi dù đã tự giác nộp.

(VTC News)- Một thí sinh dự thi tại ĐH Thủy Lợi (cơ sở phía Nam) đã bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi. Tuy nhiên, điều đáng nói là thí sinh này đã “tự nguyện” nộp điện thoại khi sực nhớ ra trong túi.

Sáng nay 5/7, trao đổi với VTC News, TS. Lê Hoài Đức (Trưởng phòng công tác chính trị sinh viên – ĐH Giao thông vận tải) cho biết, trong 3 buổi thi đã có 3 thí sinh vi phạm quy chế và bị đình chỉ thi. Trong đó có 2 thí sinh sử dụng điện thoại di động, một thí sinh sử dụng tài liệu trong phòng thi.

Nhiều thí sinh vẫn bị đình chỉ vì mang điện thoại di động vào phòng thi
(Ảnh: Phạm Thịnh)
 

Tuy nhiên, TS. Đức cũng chia sẻ thêm trong buổi thi sáng nay 5/7, tại hội đồng thi của trường cơ sở phía Nam có đình chỉ thi đối với 1 thí sinh mang điện thoại di động vào phòng thi nhưng với lý do rất hy hữu.

Sau khi đã phát xong đề thi môn Hóa và bước vào thời gian làm bài, thí sinh này bất chợt nhớ ra mình còn để điện thoại di động trong túi. Không ngần ngại, thí sinh này lên nộp điện thoại cho giám thị.

>> Những chuyện thú vị bên lề kỳ thi đại học 2012

Các giám thị đã tiến hành lập biên bản và đình chỉ thi đối với thí sinh này theo đúng quy chế. “Nếu nương nhẹ mà không xử lý đình chỉ thí sinh đó là vi phạm quy chế. Nếu 2 bài thi trước và bài thi môn Hóa sáng nay em này làm được bài thì sự việc đó thực sự đáng tiếc” - TS Đức chia sẻ.

TS Đức cũng đánh giá hành động mang điện thoại vào phòng thi của thí sinh này là không cố ý nhưng có thể do nhiều yếu tố như việc lo lắng cho kỳ thi nên thí sinh này đã lơ đãng khi không để điện thoại ở ngoài phòng thi.

Trong khi đó, tại ĐH Công nghiệp Hà Nội, TS. Trần Đức Quý, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong 3 buổi thi đã có 2 thí sinh mang điện thoại di động vào phòng thi và bị đình chỉ. Được biết, một thí sinh đang làm bài thì bất ngờ chuông điện thoại reo nên cũng lập tức bị đình chỉ thi.

“Dù có sử dụng hay không sử dụng thì thí sinh cũng không được mang điện thoại di động vào phòng thi. Khi phát hiện thí sinh mang điện thoại di động vào phòng thi thì chắc chắn thí sinh đó sẽ bị đình chỉ dù biết rằng nhiều trường hợp là do vô tình” - TS Trần Đức Quý chia sẻ.

>> Đáp án đề thi tuyển sinh đại học 2012

Lãnh đạo ĐH Công nghiệp Hà Nội cũng cho biết thêm, kỳ thi năm nay diễn ra an toàn, suôn sẻ, không có sự cố đặc biệt nào xảy ra.

Tại trường ĐH Kinh doanh Công nghệ Hà Nội dành hẳn một khu vực để thí sinh có thể gửi đồ (Ảnh: Phạm Thịnh) 

PGS.TS Lê Trọng Thắng trưởng phòng đào tạo ĐH Mỏ địa chất cho biết trong buổi thi sáng nay 5/7 cũng đã có 2 thí sinh mang điện thoại di động vào phòng thi và lập tức bị đình chỉ.

TS. Thắng cũng cho rằng, do các thí sinh nghĩ rằng đây là môn thi cuối nên có phần lơ đãng hơn so với các môn thi trước. Dù nhiều thí sinh không cố ý mang vào nhưng khi phát hiện thì cán bộ coi thi vẫn phải lập biên bản đình chỉ thi.

Trong buổi thi môn Hóa sáng nay tại ĐH Tôn Đức Thắng (TP.HCM) cũng xảy ra một trường hợp hãn hữu. Khi cả phòng đang tập trung làm bài môn thi cuối cùng thì chuông điện thoại của thí sinh N.T.C.T  bất ngờ reo. Sau khi kiểm tra thì được biết đó là chuông báo thức hàng ngày C.T vẫn để. Dù điện thoại đã tắt nguồn nhưng chuông báo thức vẫn tự động bật và khiến thí sinh này bị đình chỉ thi một cách oan ức.
 

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT, kết thúc đợt 1 kỳ thi ĐH, CĐ 2012 đã có 129 thí sinh và 2 cán bộ vi phạm kỷ luật, tăng 3 trường hợp so với cùng kỳ 2011 (khiển trách 27; cảnh cáo 6; đình chỉ 92 và 4 thí sinh đến muộn không được dự thi); có 2 cán bộ bị xử lý kỷ luật đình chỉ, giảm 4 trường hợp so với đợt I năm 2011.

Sai sót trong công tác coi thi của 2 cán bộ coi thi tại phòng thi số 333, điểm thi THPT Dân lập Nguyễn Trường Tộ thuộc cụm thi Vinh (Nghệ An) đã được Hội đồng tuyển sinh kịp thời xử lý theo hướng giữ nghiêm kỷ cương trường thi và bảo đảm quyền lợi của thí sinh.

Theo đánh giá chung ban đầu, đề thi có nội dung nằm trong chương trình trung học phổ thông, chủ yếu là lớp 12; không có sai sót cả về nội dung và hình thức và có khả năng phân loại thí sinh.


Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn