Thí sinh nhì Olympia: Hoàng xứng đáng giành chiến thắng

Giáo dụcThứ Ba, 26/06/2012 06:38:00 +07:00

(VTC News)- Sau sự cố ra đề sai, Thân Ngọc Tĩnh chia sẻ: "Bản thân em thấy rằng Hoàng hoàn toàn xứng đáng giành “Vòng nguyệt quế” của chương trình".

(VTC News)- Sau sự cố ra đề sai, Thân Ngọc Tĩnh (THPT Năng Khiếu TP.HCM)- người đứng vị trí thứ 2 trong cuộc thi Chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2012 cho rằng sự cố của VTV là có thể chấp nhận được và Thái Hoàng xứng đáng là người chiến thắng.


Sau sự cố ra đề thi sai ở phần thi “Tăng tốc” và nghi án “lộ đề” ở phần thi “Vượt chướng ngại vật” của Chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2012, PV VTC News đã có cuộc trao đổi với thí sinh Thân Ngọc Tĩnh (THPT Năng Khiếu TP.HCM)- người đứng vị trí thứ 2 với 230 điểm. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu đề ra sai thì rất có thể Thân Ngọc Tĩnh mới chính là thí sinh giành được “Vòng nguyệt quế” của cuộc thi.

Thân Ngọc Tĩnh - thí sinh giành giải Nhì cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2012 chia sẻ rằng "Thái Hoàng xứng đáng giành chiến thắng"
(Ảnh: Phạm Thịnh)
 

- Sau khi không giành được “Vòng nguyệt quế” do chỉ kém Thái Hoàng chút ít điểm và được biết có những sai sót của cuộc thi có thể làm ảnh hướng đến kết quả, cảm xúc của em thế nào?
Trần Lê Phương- Một trong 4 thí sinh trong trận Chung kết " Đường lên đỉnh Olympia" 2012:

"Khi thi, đầu bọn mình đều đang nóng nên cũng chẳng biết có sai sót gì. Và thực ra ở phần trả lời ấy mình chỉ là may mắn chọn đúng thôi. Sau khi tính toán, mình phân vân giữa đáp án 5 với 6 rồi lấy đại một cái.

Nếu đề đó là sai thực sự thì giả thiết trừ đi phần điểm câu hỏi sai ấy, Thái Hoàng sẽ thua điểm Ngọc Tĩnh là không thể chắc chắn.

Bởi lẽ, bị mất điểm hoặc thua điểm đối thủ khác dẫn đến nguy cơ tuột mất vòng nguyệt quế, đã chắc gì Hoàng chọn gói câu hỏi 40 điểm an toàn ở vòng về đích.

Trong cuộc thi này kết quả cuối cùng phụ thuộc rất nhiều vào vòng cuối. Mà việc lựa chọn gói điểm về đích dựa hoàn toàn vào điểm số từ vòng tăng tốc mà"



Thân Ngọc Tĩnh: Tất nhiên em cũng có một chút nuối tiếc nhưng điều đó không có gì quá quan trọng. Một số người thân cũng đã động viên em còn bạn bè thì đã hiểu tính em nên cũng biết rằng thiếu một chút may mắn cũng không ảnh hưởng gì đến cuộc sống của em.

- Được biết, không chỉ đến khi báo chí đăng thông tin mà em cũng đã biết có sai sót trong câu hỏi ở phần thi “Tăng tốc”?

Thân Ngọc Tĩnh: Em đã biết được sai sót của câu hỏi trong phần thi “Tăng tốc” ngay sau trận chung kết “Đường lên đỉnh Olympia” kết thúc. Một số người bạn có gọi điện và nhắn tin thông báo cho em chứ bản thân em không biết về sai sót đó. Sau đó em có xem lại chương trình chung kết hôm đó.

Nếu lúc đó phát hiện ra sai sót thì người ta sẽ đổi cho câu mới. Ở câu hỏi mới thì cũng không thể biết trước được chuyện gì? Có thể Hoàng được điểm, em được điểm hoặc cũng có thể không ai được điểm.

>> Xem video câu hỏi sai

- Khi biết có những sai sót của chương trình, tại sao em không có ý kiến phản hồi cho ban tổ chức?

Thân Ngọc Tĩnh: Nếu có ý kiến phản hồi thì cũng không thể làm được gì. Mình đã tham gia cuộc chơi thì mình phải tôn trọng luật chơi.

Em không phản hồi lại nhưng em nghĩ rằng bạn bè em đã biết thì chắc chắn cũng sẽ có người phản hồi tới đài truyền hình và đài truyền hình cũng biết rồi.

- Bản thân em đánh giá thế nào về sai sót vừa qua của ban tổ chức chương trình “Đường lên đỉnh Olympia”?

Thân Ngọc Tĩnh: Tất nhiên một chương trình truyền hình thì phải có những sai sót và chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” cũng đã có những sai sót, gây tranh cãi qua các năm trước rồi.

Nhưng điều đó có thể chấp nhận và thông cảm được. Vì bản thân em cũng đã từng nhiều lần tham gia vào khâu tổ chức một số cuộc thi tại trường nên em nghĩ sai sót đó có thể chấp nhận được.

- Nhưng ở đây, với sai sót đó có thể làm ảnh hường hoàn toàn đến kết quả cuộc thi. Bản thân em là người trong cuộc em nghĩ gì?

Thân Ngọc Tĩnh: Em nghĩ, chúng ta nên coi đó như một điều gì thuộc về may mắn, thuộc về số phận. Đã tham gia vào cuộc chơi thì phải chấp nhận. Theo em thì đây là một cuộc chơi chứ không phải là một cuộc thi.

Nếu như đề thi đại học ra sai, thì chúng ta có thể nói nhưng đây là một cuộc chơi nên nó sẽ khác.

Khi em bước vào cuộc thi này chỉ xác định đây là một cuộc chơi nên tâm lý em hết sức thoải mái. Tuy nhiên khi bắt đầu thi em cũng rất hồi hộp. Khi đứng trước đông người, em sẽ bớt hồi hộp hơn khi không quá đặt nặng vấn đề giải thưởng. Nếu mà quá đặt nặng vấn đề giải thưởng bao nhiêu, ai Nhất, ai Nhì thì sẽ rất là mệt.

- Em nhận xét gì về các câu hỏi trong cuộc thi Chung kết “Đường lên đỉnh Olympia” 2012 ?

Thân Ngọc Tĩnh: Câu hỏi của cuộc thi chung kết nên cũng phải phù hợp và cũng rất khó. Tuy nhiên, cũng sẽ có những câu dễ. Một câu hỏi khó với nhiều người nhưng nếu mình biết thì câu hỏi đó lại trở thành dễ.

- Ở câu hỏi gây tranh cãi, tại sao em lại chọn đáp án là D ( 7 mặt trời)?

Thân Ngọc Tĩnh: Em tính không ra đáp án nên em bấm “đại”. Cũng như bạn Phương tâm sự rằng câu đó là do may rủi thôi. Ở câu đó, em không may bằng bạn Phương.
Điểm số của Thân Ngọc Tĩnh luôn bám đuổi điểm số của Thái Hoàng đến những câu hỏi cuối cùng (Ảnh: Phạm Thịnh) 

- Em có nghĩ rằng, khi phát hiện ra sai sót, ban tổ chức sẽ quyết định lại ngôi vị người thắng cuộc không?

Thân Ngọc Tĩnh: Em nghĩ không bao giờ ban tổ chức quyết định lại các vị trí của cuộc thi vì luật chơi đã quy định rõ ràng. Nếu thay đổi sẽ tạo thành tiền lệ xấu ảnh hưởng đến cuộc thi trong các năm sau.

Sau lần sai sót để có tới 5 thí sinh vào chung kết “Đường lên đỉnh Olympia” thì ban tổ chức đã phải đưa ra luật cho cuộc thi. Luật đó có ghi rõ là mọi khiếu nại tố cáo phải do chính cá nhân thí sinh đó đưa ra và phải đưa ra thắc mắc trong cuộc chơi. Sau cuộc chơi, chúng em phải ký vào một bản công nhận kết quả. Sau khi ký vào bản đó thì mọi khiếu nại tố cáo đều không có hiệu lực, không làm thay đổi kết quả cuộc thi.

>> Video cư dân mạng nghi ngờ Chung kết Olympia lộ đề

- Em đánh giá như thế nào về nghi án “Lộ đề” ở câu hỏi “Vượt chướng ngại vật” đang gây xôn xao cư dân mạng?

Thân Ngọc Tĩnh: Em nghĩ không có chuyện lộ đề ở đây. Tuy hai câu hỏi hàng ngang chưa được mở nhưng em nghĩ đáp án đúng đã được đưa ra trong đầu của mỗi bạn thí sinh. Bản thân em cũng đã bắt đầu nghĩ và liên tưởng đến đáp án “Tiếng Việt”.

Em nghĩ 4 bạn vào đến trận Chung kết thì là những người vô cùng xuất sắc. Cả 4 bạn đều đã nghĩ đến đáp án của chương trình nhưng thực sự bạn nào quyết đoán một chút, liều lĩnh một chút, chắc chắn hơn thì sẽ bấm chuông. Và người đó là bạn Hoàng.

Ngay cả ở 2 câu hàng ngang em trả lời sai nhưng sau đó em đã có đáp án đúng cho riêng mình. Thậm chí, ngay khi em gõ chữ “Thụy Sĩ” thì em đã nghĩ ngay đến ngôn ngữ “Latin” nhưng em không kịp sửa.

Bản thân em không đủ can đảm như Hoàng để đưa ra đáp án cuối cùng. Vì vậy em nghĩ không có chuyện “lộ đề”.

- Sau sự cố này, em có chịu nhiều áp lực không khi nhiều người cho rằng rất có thể nếu chính xác thì “Vòng nguyệt quế” đã phải thuộc về em?

Thân Ngọc Tĩnh: Tâm lý của em bây giờ cũng hết sức thoải mái. Hiện tại em vẫn đang ngồi ôn tập cho kỳ thi đại học sắp tới.

- Em có nhận xét gì về Đặng Thái Hoàng- thí sinh đã giành ngôi vị cao nhất của “Đường lên đỉnh Olympia” 2012?

Thân Ngọc Tĩnh: Hoàng là một thí sinh vô cùng xuất sắc. Không thể không giỏi mà có thể vào chung kết “Đường lên đỉnh Olympia”. Hoàng rất nhanh nhẹn, nhạy bén, quyết đoán và liều lĩnh. Em tự thấy mình kém Hoàng một chút may mắn và quyết đoán.

Bên ngoài Hoàng rất vui vẻ, hòa đồng với các bạn. Bản thân em thấy rằng Hoàng hoàn toàn xứng đáng giành “Vòng nguyệt quế” của chương trình.

Xin cảm ơn và chúc em thành công!

Bạn đọc chia sẻ về sự cố sai câu hỏi, nghi án "lộ đề" của Đường lên đỉnh Olympia 2012 xin gửi vào ô thảo luận cuối bài viết. Trân trọng!


Phạm Thịnh( thực hiện)



Bình luận
vtcnews.vn