Thí sinh "lèn chặt" nhà văn hóa nghe tư vấn

Tổng hợpChủ Nhật, 07/03/2010 08:44:00 +07:00

(VTC News) - Ngày thứ hai thực hiện chương trình "Tư vấn mùa thi tuyển sinh 2010", nhóm công tác ghi nhận không khí háo hức chưa từng có từ các thí sinh.

(VTC News) - Ngày thứ hai thực hiện chương trình "Tư vấn mùa thi tuyển sinh 2010", nhóm công tác đã ghi nhận một không khí háo hức chưa từng có từ phía các thí sinh...

Như VTC News đã đưa tin, chương trình "Tư vấn mùa thi tuyển sinh 2010" do Tạp chí Thế giới mới phối hợp với VTC Online tổ chức nhằm giải quyết một vấn đề đã tồn tại từ lâu: Không phải chỉ các em học sinh băn khoăn lo lắng mà các bậc làm cha, làm mẹ cũng có nhiều trăn trở trong việc lựa chọn ngành nghề cho con em mình.

Hàng ngàn thí sinh "lèn chặt" Trung tâm Văn hóa huyện Vỵ Thủy (Hậu Giang). 

Ngày 5/3, chương trình đã tổ chức tư vấn cho học sinh lớp 12 tại Trung tâm Văn hóa huyện Vỵ Thủy (tỉnh Hậu Giang) và tại Nhà Văn hóa Thiếu nhi tỉnh Sóc Trăng. Chương trình đã thu hút hàng ngàn học sinh lớp 12 của các trường TPTH Lê Hồng Phong, THPT Vỵ Thủy (Hậu Giang); THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai, THPT Lê Lợi, THPT Hoàng Diệu và đại diện tất cả các trường THPT của tỉnh Sóc Trăng.

Chuyên viên tư vấn Bộ GD&ĐT Nguyễn Quốc Cường đã thông báo đến các em học sinh về một số điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh năm 2010 như:

- Các em học sinh tốt nghiệp trung cấp được dự thi liên thông thẳng lên Đại học với điều kiện em đó phải tốt nghiệp loại khá trở lên.

- Các em được nộp hồ sơ trực tiếp tại trường đăng kí dự thi.

- Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, học sinh có thể chọn một phần bất kỳ trong phần tự chọn, không phụ thuộc vào việc mình học chương trình cơ bản hay nâng cao.

Điều mà rất nhiều học sinh băn khoăn là học ngành nghề nào hiện nay thì sẽ dễ xin việc nhất. TS Lê Thống Nhất, Phó giám đốc Công ty VTC Online, một chuyên gia luyện thi Đại học chia sẻ: “Các trường Đại học, Cao đẳng, TCCN, Dạy nghề đã lựa chọn các ngành nghề mà xã hội đang cần nhân lực để tổ chức đào tạo. Như vậy, chính các ngành nghề đã có mã số đào tạo là các ngành nghề xã hội đang cần tức là cơ hội việc làm đều rất lớn".

TS Lê Thống Nhất, Phó giám đốc VTC Online trả lời câu hỏi của thí sinh. 

"Tuy nhiên, vì sao vẫn có rất nhiều học sinh khi tốt nghiệp vẫn không thể tìm được việc làm? Đó chính là vì các em không có được thông tin về tuyển dụng và đặc biệt quan trọng hơn là năng lực của các em sau khi tốt nghiệp còn đang rất hạn chế. Do đó, việc chọn ngành, chọn bậc học phải làm sao để sau khi tốt nghiệp các em phải có năng lực tốt nhất. Có em học bậc Đại học gần như quá sức nên chỉ có thể tốt nghiệp loại trung bình, từ đó khả năng xin việc rất khó. Trong khi đó, có em chỉ học bậc trung cấp và tốt nghiệp loại khá, giỏi lại có ngay việc làm. Dù các em học ĐH, CĐ hay Trung cấp, các em cần học thật tốt thì cơ hội việc làm luôn rộng mở dù học ngành nào, trường nào”, TS Lê Thống Nhất khẳng định.

Tiến sĩ Lê Thống Nhất cũng đã tặng các trường nhiều đĩa  cài chương trình học tiếng Anh trực tuyến Audition English. Chương trình Audition English là sản phẩm đầu tiên trong một loạt sản phẩm giáo dục của Công ty VTC Online.

Bạn Nguyên Mạnh, học sinh THPT Vỵ Thủy (Hậu Giang) là một trường hợp băn khoăn điển hình như thế. Mạnh chia sẻ em đang phải cân nhắc rất khó khăn giữa việc chọn ngành mình thích hay chọn ngành mình có năng khiếu. Em thích làm nhà thiết kế nội thất, nhưng mọi người lại thấy em có khả năng làm kinh tế hơn.

TS Lê Thống Nhất (phải) khẳng định: Các em cần học thật tốt thì cơ hội việc làm luôn rộng mở, dù học ngành nào, trường nào. 

Yêu thích nghề mình chọn sẽ có động lực để mình học tập tốt hơn, nhưng mỗi nghề lại cần những phẩm chất nhất định, và thậm chí như nghề thiết kế nội thất còn cần năng khiếu. Không có những phẩm chất hay năng khiếu thì việc rèn luyện sẽ rất vất vả và có khi không thể đạt được một năng lực nhất định để làm việc.

Trong thực tế, nhiều em yêu thích nghề nào đó còn rất cảm tính. Có em khi lớp 12 thích ngành nghề công nghệ thông tin nhưng sau này lại thích nghề kinh doanh và lại học tiếp một trường Đại học đào tạo về kinh doanh. Chính vì vậy khi lựa chọn ngành nghề các em cần được sự chia sẻ, phân tích kỹ lưỡng của gia đình, thầy cô giáo và các chuyên gia hiểu biết để quyết định đúng đắn.

Cũng trong buổi tư vấn, Nhà báo Vĩnh Thắng, Phó tổng biên tập Tạp chí Thế giới mới đã trao tặng cho tất cả các em học sinh tới dự chương trình cuốn “Cẩm nang Mùa thi  2010” với rất nhiều thông tin bổ ích.

Những thông tin mới nhất, bổ ích nhất sẽ được nhóm công tác phản ánh liên tục qua các kênh của Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC và trên Báo điện tử VTC News.

Tuấn Võ (Đoàn công tác VTC Online)
Bình luận
vtcnews.vn