Thí sinh hát chèo, Thành Lộc, Thúy Hạnh khen ca trù hay

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 15/04/2013 07:06:00 +07:00

(VTC News) - Hai vị giám khảo nhận định rất hùng hồn về tiết mục ca trù của Nguyễn Kiều Anh nhưng thực ra đấy lại là một bản nhạc đậm chất chèo.

(VTC News) - Hai vị giám khảo nhận định rất hùng hồn về tiết mục "ca trù" của Nguyễn Kiều Anh nhưng thực ra đấy lại là một bản nhạc đậm chất chèo.

Giám khảo thiếu kiến thức

Việc thêm muối cho các phần thi của thí sinh là nhiệm vụ quan trọng nhất của các giá khảo Vietnam’s Got Talent 2013 nhất là khi sân chơi này ngày càng hiếm tài năng. Nhưng đôi khi các giám khảo vì quá mải “thêm muối” mà không biết mình đang xem cái gì trên sân khấu.

Màn thêm muối lỗi kinh điển nhất thuộc về phần thi của Nguyễn Kiều Anh, ca nương 17 tuổi đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia VN trong đêm chung kết 2 tối qua. Kiều Anh lại tiếp tục chơi khôn khi chọn bản nhạc world music mang tên Vọng nguyệt của nhạc sĩ Quốc Trung.

Chung kết 2 Vietnam's Got Talent 2013_Nguyễn Kiều Anh
Thúy Hạnh, Thành Lộc hớ khi nghe chèo thành ca trù trong phần thi của Nguyễn Kiều Anh 
Với phần nhạc đệm tốt, cộng với vẻ ngoài rất xinh xắn và tài chơi đàn tranh được đào tạo bài bản, Kiều Anh đã quyến rũ các giám khảo đến độ họ”say ngất, say ngây” không còn khả năng phân biệt.

Giám khảo Thúy Hạnh chia sẻ: “Tôi nghe nhiều và rất ngưỡng mộ ca trù. Sao người ta phải đi nước ngoài mua đĩa world music, Việt Nam cũng có người hát world music rất hay. Bạn nên phát hành đĩa world music sau cuộc thi. Tôi sẽ là người mua ủng hộ bạn đầu tiên”.

Thành Lộc còn nức nở hơn: “Tôi nghe ca trù nhiều rồi nhưng lần đầu tiên tôi nghe ca trù mà nhún nhảy như vậy. Bạn rất thành công”. Nhưng chết là ở chỗ bản Vọng nguyệt không có phần hát là ca trù mà là điệu chèo Vãn canh.

Vọng nguyệt từng được NSND chèo Thanh Hoài hát trong các chương trình của Quốc Trung suốt những năm qua. Không thể so sánh Kiều Anh với Thanh Hoài, nhưng hát chèo như Kiều Anh thì quả là hiện đại như nhạc mới. 

Thí sinh tiến bộ rõ rệt

Ngoài màn nói hớ kinh điển về kiến thức âm nhạc trên của Thúy Hạnh và Thành Lộc, đêm chung kết 2 được xem là đêm thi khởi sắc hơn so với đêm trước đó. Các thí sinh đều có những tiến bộ rõ rệt trong phần thi của mình so với vòng loại sân khấu và bán kết.

Cao Hà Đức Anh, thí sinh nhí mê rock là một trong những thí sinh có sự tiến bộ rõ rệt nhất trong đêm chung kết 2. Chọn Ngựa ô thương nhớ, Đức Anh đã tìm được bài hát hợp với sức mình.

Chung kết 2 Vietnam's Got Talent 2013_Cao Hà Đức Anh
Cao Hà Đức Anh đã có tiến bộ rõ rệt khi chọn được bài hát hợp với sức mình ở đêm chung kết 2. 
Ngay từ những nốt mở đầu Đức Anh đã làm người nghe gai người khi hát những nốt cao chuẩn xác và đầy nội lực. Phong cách biểu diễn của Đức Anh cũng được tiết chế hơn ở mức vừa đủ.

Với những gì đã thể hiện, Đức Anh một lần nữa lại nhận được lời khen của giám khảo Huy Tuấn: “Cháu hoàn toàn xứng đáng là ngôi sao nhí của Vietnam’s Got Talent mùa này. Chú không nghĩ là các rocker nhí bằng tuổi cháu có được cái lửa như của cháu”.

Phần trình diễn được mong đời nhất của đêm chung kết 2 có lẽ sẽ thuộc về nhóm kungfu Lý Bằng. Từng đi biểu diễn khắp nơi, trong và ngoài nước, có kinh nghiệm dạn dày, nhóm Lý Bằng đã mang đến Vietnam’s Got Talent 2013 những tiết mục có bố cục hấp dẫn.

Với nỗ lực tự phá kỷ lục của mình, Lý Bằng đã mang đến sân khấu đêm chung kết một phần trình diễn đã mắt nhất trong mùa thi năm nay ở thể loại kungfu, mạo hiểm. Anh thử sức với việc cho người đập gy gỗ vào đầu đến khi gẫy, chống đầu lên đống mảnh thủy tinh sắc nhọn mà không chảy máu.

Đặc biệt hơn là màn kungfu dùng kim xuyên qua tấm kính để chọc bóng bay vỡ hay chọc thủng kính bể cá cho nước chảy ra. Nhóm rất xứng đáng với nhận xét của giám khảo Thúy Hạnh “là nhóm võ thuật xuất sắc nhất mùa Vietnam’s Got Talent năm nay”.

Chung kết 2 Vietnam's Got Talent 2013_nhóm Lý Bằng
Với hàng loạt các kungfu khó và nguy hiểm, nhóm Lý Bằng xứng đáng là nhóm võ thuật xuất sắc nhất Vietnam's Got Talent 2013. 
So với Nguyễn Kiều Anh, Cao Hà Đức Anh và nhóm Lý Bằng, các tiết mục dự thi còn lại trong đêm chung kết 2 có phần kém hấp dẫn hơn nhưng cũng đều là những phần thi vượt phong độ của các thí sinh.

Nguyễn Công Đạt - chàng trai xuất thân là một nhà tạo mẫu tóc, có một cơ thể dẻo đến đặc biệt theo đuổi thể loại nhảy tự do như một cái gì đó bản năng và tự nhiên nhất.

Trong đêm chung kết Công Đạt sẽ nhận được sự hỗ trợ tuyệt vời từ Đoàn Minh Hoàn - cô gái gây chú ý tại đêm bán kết 7 với tác phẩm múa đương đại. Có một sự lột xác rõ rệt từ sự hỗ trợ trên khi Công Đạt đã có một kịch bản sân khấu tốt với câu chuyện về phần thiện và phần ác của một con người. Thêm vào đó, trang phục và cách trang điểm của Công Đạt cũng rất ấn tượng.

Tiếc cho Công Đạt là phần cao trào đối lập giữa phần hai mặt thiện và ác trong câu chuyện thí sinh này mang đến chưa đủ sự giằng xé. Hơn nữa, có lẽ do mải mê với câu chuyện mình kể mà Công Đạt đã bỏ qua rất nhiều động tác kỹ thuật độc đáo chỉ mình anh làm được.

Sự thiếu vắng này làm cả ba giám khảo của chương trình cảm thấy hụt hẫng đôi chút. Để đi vào đêm gala xếp hạng thì chắc là không, nhưng Công Đạt đã “làm cho chương trình trở nên màu sắc hơn”, như lời nhận định của giám khảo Huy Tuấn.

Chung kết 2 Vietnam's Got Talent 2013_Nguyễn Công Đạt
Do mải mê với câu chuyện mình kể mà Công Đạt đã bỏ qua rất nhiều động tác kỹ thuật độc đáo chỉ mình anh làm được.  
Rơi vào trường hợp tương tự là nhóm Hoa mẫu đơn. So với phần thi ở vòng bán kết, tiết mục của nhóm không có sự tiến bộ rõ rệt nhưng ở mức chấp nhận được. Có đôi phút các em loạng choạng mất thăng bằng khi biểu diễn trên sân khấu với giày patin.

Có thể tiết mục của nhóm kém chất lượng nghệ thuật hơn nhưng nhóm vẫn nhận được sự yêu thương của khán giả. Các em xứng đáng nhận được sự yêu thương này khi đã chứng tỏ được sự khổ luyện và gan dạ của mình với bộ môn xiếc trên sân khấu Vietnam’s Got Talent.

Theo giám khảo Huy Tuấn thì: “Đây là một tiết mục rất là dễ thương! Chú rất nể phục tinh thần chiến đấu và nghị lực của các cháu dành cho tiết mục của mình”.

Phạm Hồng Minh, anh chàng “vẽ tranh với phép thuật” khi đốt tranh ra Huy Tuấn hay tung kim tuyến hiện hình Thành Lộc đã chứng minh được sự thông minh khi biết tận dụng khả năng biến hóa từ tài hội họa của mình một lần nữa khi vẽ chân dung Thúy Hạnh trên sân khấu.

Từ hai bức tranh vẽ dở với các mảng ghép không rõ ràng. Trong hai phút hơn trên sân khấu Hồng Minh đã rất thông minh khi lồng ghép ý tưởng của mình vào phần thi với âm nhạc và hội họa. Theo giám khảo Thúy Hnh thì Hồng Minh xứng đáng nhận điểm 10 về ý tưởng. Bởi không phải ai cũng có ý tưởng để sáng tác tài năng như thế này.

Quả đúng như vậy, bởi theo nhạc sĩ Huy Tuấn thì đây là tiết mục thứ ba Hồng Minh vẽ trên sân khấu Vietnam’s Got Talent nhưng vẫn mang lại những giây phút hồi hộp cho khán giả.

Chung kết 2 Vietnam's Got Talent 2013_Phạm Hồng Minh
Hồng Minh xứng đáng nhận điểm 10 về ý tưởng khi chỉ có vẽ tranh mà thu hút được khán giả. 
Người ta thấy được niềm đam mê của Huyền Trang khi cầm cây sáo đứng trên sân khấu Vietnam’s Got Talent 2013. Và ở trong đêm chung kết 2, Huyền Trang đã thổi “máu lửa” hơn nhiều so với vòng bán kết khi được chọn làm người mở màn đêm thi quan trọng này.

Chọn những giai điệu rất dễ nghe, dễ nhớ của hai tác giả nổi tiếng Bach và Bethoven với sự trợ giúp của dàn dây Sài Gòn và ban nhạc của chương trình, Huyền Trang đã làm khán giả đắm mình trong những âm thanh du dương.

Phần thi của Huyền Trang quả là làm nóng khán phòng lên, cô có phong cách rất hiện đại khi biết kết hợp giữa học thuật và tính giải trí trong tiết mục của mình. Thêm vào đó, Huyền Trang cũng làm mới phần trình diễn của mình khi tự beatbox một đoạn nhạc.

Khán giả sẽ có một tuần để bình chọn cho thí sinh, nhóm thí sinh mình yêu thích. Kết quả chung cuộc của hai đêm chung kết sẽ được công bố vào đầu đêm gala xếp hạng Vietnam’s Got Talent 2013 diễn ra vào lúc 20h tối Chủ Nhật tuần tới (21/4).

Chu Ngũ Nương

Bình luận
vtcnews.vn