Thi hoa khôi sau đám tang: Lựa chọn thiếu thận trọng

Giáo dụcThứ Bảy, 29/12/2012 04:14:00 +07:00

(VTC News)- TS Trịnh Hòa Bình thẳng thắn nhận định cách hành động của nhà trường là thiếu thận trọng và là sự lựa chọn “không khôn ngoan”.

(VTC News)- TS Trịnh Hòa Bình thẳng thắn nhận định cách hành động của nhà trường là thiếu thận trọng và là sự lựa chọn “không khôn ngoan”.

Liệu việc nào ra việc ấy?

Ngay sau sự việc đau lòng tại trường ĐH Kinh doanh Công nghệ xảy ra đối với một nam sinh, nhiều người không thể tin được rằng sau đó nhà trường có thể tổ chức một cuộc thi Hoa khôi “Duyên dáng kinh doanh” một cách hoành tráng và linh đình đến thế.

Đêm thi hoa khôi hoành tráng tại Đại học Kinh doanh Công ngh (Ảnh: Phạm Thịnh)
Đa số các ý kiến bình luận trên các diễn đàn, các mạng xã hội đều cho rằng việc nhà trường tổ chức một cuộc thi mang tính bề nổi, đậm màu sắc giải trí ngay sau sự việc đau lòng tại trường là một việc làm không nên.

 

Hành động của nhà trường là thiếu thận trọng và là sự lựa chọn không khôn ngoan.

TS Trịnh Hòa Bình
 
Nhiều ý kiến còn cho rằng phải chăng nhà trường đã quá “vô cảm” khi tổ chức một cuộc vui đình đám như vậy ngay sau một cái chết thương tâm. Cách làm của nhà trường cũng đang đi ngược lại với truyền thống Việt Nam khi “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”.


Trao đổi với VTC News sau khi sự việc xảy ra, GS.TS Vũ Văn Hóa, Phó hiệu trưởng nhà trường cho rằng do kế hoạch cuộc thi đã được chuẩn bị từ trước đó nhiều tháng và rất nhiều người đã phải mất công sức cho cuộc thi này nên cuộc thi vẫn phải diễn ra như đúng kế hoạch.


Bên cạnh đó, lãnh đạo ĐH Kinh doanh và Công nghệ cho rằng trước đó nhà trường đã phải tạo điều kiện cho rất nhiều sinh viên được nghỉ học để tham gia vào cuộc thi. Việc hoãn cuộc thi sang một thời điểm khác và trùng với đợt thi cuối kỳ của sinh viên sẽ khiến các bạn không thể tham gia được.


Trong khi đó, bình luận về các ý kiến đưa ra sau sự việc, lãnh đạo ĐH Kinh doanh Công nghệ cho rằng cần phải bỏ ngoài tai những ý kiến của “cư dân mạng”. Tuy nhiên, vị lãnh đạo ĐH Kinh doanh Công nghệ cũng thừa nhận rằng nếu lùi cuộc thi sau 1 tuần hoặc 1 tháng thì dư luận chắc không gay gắt đến thế.


Chuyên gia nói gì?


Chia sẻ về sự việc đáng tiếc vừa xảy ra tại ĐH Kinh doanh và Công nghệ, PGS.TS Trịnh Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm Điều tra Dư luận xã hội (Viện Xã hội học) cho rằng cũng nên cảm thông với nhà trường vì một cuộc thi lớn đã được lên kế hoạch từ trước đó hàng tháng trời.


Tuy nhiên, TS Trịnh Hòa Bình cũng thẳng thắn nhận định cách hành động của nhà trường là thiếu thận trọng và là sự lựa chọn “không khôn ngoan”.

Hiện trường vụ án (Ảnh : Nguyễn Quyết) 
Ông Bình cũng cho rằng, tư duy của lãnh đạo ĐH Kinh doanh Công nghệ khi cho rằng “việc nào ra việc ấy” là lối tư duy xơ cứng và không phù hợp trong môi trường sư phạm. Cách lý giải của nhà trường như đã thông tin trên báo chí là không đủ để biện minh.

Thậm chí, cách hành động của nhà trường cũng không phù hợp với truyền thống văn hóa Á Đông. Người phương Tây cũng rất tế nhị trong các trường hợp tương tự như thế này.


Ông cũng tỏ ra băn khoăn liệu rằng thí sinh khi đạt được danh hiệu hoa khôi trong cuộc thi vừa qua liệu có vui mừng với thành tích mình đã đạt được?


TS Trịnh Hòa Bình cũng cho rằng, lãnh đạo nhà trường không nên “đánh giá thấp” cư dân mạng vì những ý kiến bình luận góp ý trên các diễn đàn có cả của những nhà xã hội học, nhà giáo dục và những ý kiến đó cần được tôn trọng.


Trong trường hợp vừa qua, theo ý kiến của TS Trịnh Hòa Bình, lãnh đạo trường nên lùi cuộc thi sau đó một tuần hoặc một tháng để tổ chức. Nếu nhà trường vẫn muốn tổ chức trong ngày hôm đó thì nên chuyển sang một địa điểm khác để tránh cảm giác đau thương và giảm đi những bức xúc của dư luận.

Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn