Thí điểm trả lương gắn với hiệu quả giảng dạy

Tin tức - Sự kiệnThứ Ba, 12/10/2010 02:28:00 +07:00

Các cơ sở giáo dục đại học cần nghiên cứu thực hiện thí điểm việc trả lương gắn với nhiệm vụ, hiệu quả lao động, giảng dạy và nghiên cứu khoa học của cán bộ...

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, các cơ sở giáo dục đại học cần nghiên cứu thực hiện thí điểm việc trả lương gắn với nhiệm vụ, hiệu quả lao động, giảng dạy và nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên trong trường.


Chỉ đạo triển khai nhiệm vụ năm học 2010-2011 khối các trường đại học, cao đẳng, Phó Thủ tướng lưu ý, các cơ sở giáo dục đại học rà soát lại chiến lược phát triển của mình, trong đó tập trung vào công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, tăng cường, mở rộng việc hợp tác quốc tế, làm tốt công tác quản lý, đánh giá giảng viên.

Ảnh minh họa. 

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ làm việc với khoảng 30 cơ sở giáo dục đại học đại diện cho các khu vực, vùng miền, loại hình trường... về việc thực hiện khung học phí mới, báo cáo Chính phủ về sự nâng cao chất lượng đào tạo của từng năm học, gắn với chế độ học phí.

Đặc biệt, cần có sự đánh giá rõ ràng để có chế độ ưu đãi, khuyến khích cụ thể đối với những người làm tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Kết quả đánh giá cán bộ, giảng viên của trường cần được cụ thể hóa thành tiêu chí trong việc xét nâng lương, khen thưởng và các chính sách hỗ trợ khác.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác nghiên cứu khoa học; thu hút kinh phí từ nhiều nguồn để chi cho công tác này. Có chính sách khen thưởng thỏa đáng đối với những giảng viên có các công trình nghiên cứu, bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế.

Phó Thủ tướng yêu cầu, mỗi trường cần xây dựng một số ngành mũi nhọn của trường với sự ưu tiên đầu tư cần thiết để các ngành đó sớm trở thành ngành đào tạo chất lượng cao, tiếp cận trình độ khu vực và thế giới, là hình mẫu về quản lý đào tạo, phát triển ngành.

Trong công tác quản lý, giáo dục sinh viên, Phó Thủ tướng chỉ đạo cần tổ chức tọa đàm, trao đổi trong sinh viên về chủ đề "Nói không với học tập vì bằng cấp mà phải vì lập nghiệp của bản thân và vì trách nhiệm với đất nước".

Năm học 2009-2010 là năm học đầu tiên ngành Giáo dục thực hiện chủ trương đột phá về công tác đổi mới quản lý trong lĩnh vực giáo dục đại học. Theo Báo cáo tổng kết năm học này, đã có 245 trường có cam kết về chất lượng đào tạo công bố với xã hội; 218 trường tổ chức rà soát, bổ sung chiến lược phát triển của trường mình; 183 trường xây dựng và công bố được chuẩn đầu ra cho các ngành đào tạo.

Phấn đấu trong năm học 2010-2011, tất cả các trường công bố chuẩn đầu ra đối với tất cả các ngành đào tạo và công bố cam kết chất lượng đào tạo của mình


Theo Chinhphu.vn.
Bình luận
vtcnews.vn