Thi đại học có cần đánh dấu mục 9 trong hồ sơ đăng ký không?

Giáo dụcThứ Hai, 17/04/2017 12:40:00 +07:00

Nhiều thí sinh đang thắc mắc trước câu hỏi có phải đánh dấu vào mục 9 của hồ sơ đăng ký thi đại học không?

Gần đến hạn cuối cùng nộp hồ sơ dự thi THPT quốc gia 2017 (ngày 20/4), nhiều thí sinh vẫn lúng túng trong việc khai và nộp hồ sơ thi đại học 2017.

- Phiếu đăng ký xét tuyển đại học có mục điền và yêu cầu sắp xếp các nguyện vọng. Khi có kết quả thi, các nguyện vọng được xét cùng một lúc hay theo ưu tiên?

Mục 9 hồ sơ đăng ký thi đại học, hồ sơ đăng ký thi đại học 2017, hồ sơ đăng ký thi đại học, thi tốt nghiệp thpt, tin tức 24h, tin mới nhất ,tin nhanh, báo điện tử vtc news, báo tin tức, báo mới, giáo dục, tin giáo dục, tuyển sinh, tuyển sinh 2017, thông tin tuyển sinh, báo giáo dục vtc, vtc news - 1

 Thí sinh làm bài thi trắc nghiệm.

Theo quy định, năm nay, thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng và số trường. Sau khi sĩ tử nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ), dữ liệu sẽ được cập nhật trên cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT).

Trong số các nguyện vọng đã nộp, nguyện vọng nào em ưu tiên sẽ trúng tuyển. Giả sử em nộp nguyện vọng 1 vào trường A, nguyện vọng 2 vào trường B, nguyện vọng 3 vào trường C và đủ điểm trúng tuyển nguyện vọng 2, 3. Em chỉ được nhập học vào trường B vì đó là nguyện vọng cao nhất trúng tuyển.

Nguyện vọng 3, tuy có trúng tuyển, không phải là ưu tiên so với nguyện vọng 2. Thí sinh cần chú ý điều này để xếp nguyện vọng cho phù hợp, tránh trúng tuyển vào trường hoặc ngành không thích.

Thứ hai, việc sắp xếp nguyện vọng chỉ có giá trị ưu tiên đối với thí sinh nộp hồ sơ. Còn với các trường, nguyện vọng bình đẳng như nhau. Tức là cùng ngành A, thí sinh nộp nguyện vọng 1 với nguyện vọng 4 đều có cơ hội trúng tuyển như nhau.

- Con tôi chuẩn bị thi lấy chứng chỉ tiếng Anh nhưng không kịp nộp hồ sơ đăng ký dự thi (hạn cuối ngày 20/4). Khi nào là hạn chót để nộp chứng chỉ tiếng Anh để được miễn thi ngoại ngữ? Để miễn thi tốt nghiệp, đại học môn Tiếng  Anh, em cần có bằng IELTS. Đầu tháng 6 này, em mới thi IELTS, vậy có thể nộp chứng chỉ trước khi thi đại học không hay bắt buộc nộp cùng hồ sơ (trước ngày 20/4)? 

Theo quy định của quy chế thi THPT quốc gia và xét tốt nghiệp THPT, sau ngày cuối cùng đăng ký dự thi (20/4), thí sinh không được thay đổi môn thi, tổ hợp xét tuyển.

Vì vậy, nếu em thi chứng chỉ tiếng Anh, sau thời gian quy định nộp hồ sơ của Bộ GD&ĐT, chứng chỉ đó không còn ý nghĩa để miễn xét tốt nghiệp. Em phải có chứng chỉ trong thời gian nộp hồ sơ.

Em muốn xét tuyển khối A01 (Toán, Lý, Anh), theo quy định có bằng IELTS 4.0 được miễn thi môn Anh tốt nghiệp. Em có thể dùng bằng IELTS để xét tốt nghiệp sau đó vẫn dự thi để lấy điểm xét ĐH không? Nếu được, em cần cung cấp những gì?

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, chứng chỉ tiếng Anh chỉ có giá trị miễn thi tốt nghiệp. Em muốn xét tuyển ĐH thì phải tham gia thi môn ngoại ngữ. Thủ tục miễn thi tiếng Anh, em cần đến nơi nộp hồ sơ để xin mẫu khai và nộp những loại giấy tờ cần thiết.

 Hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh tự do gồm những gì? Thí sinh tự do nộp hồ sơ đăng ký dự thi ở đâu?  Bằng tốt nghiệp THPT (bản sao) có cần chứng thực không?

Hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh tự do gồm hai phiếu khai đăng ký dự thi có dán ảnh 4 x 6, phong bì dán tem (tem thư mua ở bưu điện) ghi địa chỉ người nhận (là thí sinh hoặc người thân), bản sao bằng tốt nghiệp có công chứng, chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước, giấy tạm trú, tạm vắng được UBND cấp xã cấp.

- Nếu thi đại học, em có phải đánh dấu vào mục 9 trong mẫu đơn đăng ký không?

Nếu muốn tham gia xét tuyển ĐH, CĐ sư phạm, bạn cần đánh dấu vào mục 9 để phần mềm tuyển sinh của Bộ GD-ĐT xác định có xét tuyển ĐH không hay chỉ xét tốt nghiệp THPT.

- Em học cấp 3 ở Bình Định, hiện là sinh viên Đại học Công nghiệp TP.HCM. Em đăng ký hồ sơ dự thi ở Trung tâm Giáo dục Thường xuyên Gò Vấp phải không? Tại sao lại cần giấy tạm trú, tạm vắng?

Theo quy định, thí sinh tự do có thể nộp hồ sơ tại bất kỳ địa phương nào. Bạn đang ở TP.HCM, có thể nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại bất kỳ địa điểm nào mà Sở GD-ĐT TP.HCM quy định thu hồ sơ đối với thí sinh tự do.

Về giấy tạm trú tạm vắng, bạn là thí sinh tự do nên các trường THPT không thể xác nhận được về nơi cư trú nên phải có xác nhận của UBND cấp xã, phường.

UBND cấp xã, phường còn có trách nhiệm xác nhận thí sinh không vi phạm pháp luật trong thời gian qua để đủ điều kiện đăng ký dự thi.

Video: Thí sinh cần nghiên cứu kỹ và khai đầy đủ theo hướng dẫn để hoàn thiện hồ sơ thi đại học năm 2017

- Con tôi đã sơ tuyển vào trường quân đội nhưng do cách đây 10 năm cháu phải mổ thoát vị bẹn, mỗi khi vận động mạnh hay bị đau, sợ không đủ sức khỏe phục vụ lâu dài trong quân đội. Cháu muốn hủy bỏ nguyện vọng vào quân đội có được không?

Theo quy định, trong thời gian đăng ký dự thi (1/4 đến 20/4), thí sinh vẫn có quyền điều chỉnh nguyện vọng, điều chỉnh tổ hợp môn tự chọn. Vì vậy, con bạn có thể đến nơi tiếp nhận hồ sơ (trường THPT nơi cháu học và nộp hồ sơ) để xin điều chỉnh.

Bạn cũng có thể điều chỉnh vào thời gian sau khi biết điểm thi mà Bộ GD&ĐT cho phép điều chỉnh.

Video: Thí sinh được gì khi đăng ký vào nhóm trường tuyển sinh?

- Em ở An Nhơn, Bình Định, có nguyện vọng muốn thi lại nhưng không biết mua hồ sơ ở đâu và chỗ nào?

Bạn nên đến Phòng Giáo dục huyện An Nhơn để hỏi địa điểm thu và bán hồ sơ. Thời gian nộp hồ sơ từ ngày 1/4 đến 20/4.

- Em đang học lớp 12, sức học chỉ ở mức khá nên định đăng ký hệ cao đẳng. Em thấy hồ sơ có ghi ''cao đẳng trong phiếu này là cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên'' nghĩa là sao? Em có dùng hồ sơ này đăng ký vào các ngành cao đẳng khác được không? 

Từ 1/1, các trường CĐ thuộc Bộ GD-ĐT trước đây chuyển về Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Nhưng, khối ngành CĐ sư phạm vẫn thuộc Bộ GD-ĐT.

Do đó, nếu muốn đăng ký trường CĐ không phải ngành sư phạm, em cần tìm hiểu trên website của trường đó để làm hồ sơ.

> > > Đọc thêm: Trường đại học nào đang được thí sinh đăng ký xét tuyển nhiều nhất?

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn