Thi công đường sắt Cát Linh-Hà Đông 'ì ạch', nhà thầu phụ bị thay

Thời sựThứ Năm, 25/12/2014 02:00:00 +07:00

Thi công 'ì ạch' gây ảnh hưởng đến tiến độ toàn dự án đường sắt đô thị Hà Nội, một nhà thầu phụ đã bị yêu cầu thay thế.

(VTC News) - Thi công 'ì ạch' gây ảnh hưởng đến tiến độ toàn dự án đường sắt đô thị Hà Nội, một nhà thầu phụ đã bị yêu cầu thay thế.

Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có quyết định thay thế nhà thầu phụ thi công đường tránh Quốc lộ 6, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Liên quan đến thông tin này, ông Nguyễn Mạnh Hùng - quyền Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, đường tránh Quốc lộ 6 do nhà thầu phụ là Công ty cổ phần lắp máy và xây dựng điện nước 1 thi công với tiến độ rất chậm. 
Cũng theo ông Hùng, Ban quản lý dự án đã rất nhiều lần nhắc nhở, đôn đốc đơn vị chấn chỉnh để đảm bảo tiến độ nhưng không có chuyển biến. 

Thi công đường sắt Cát Linh-Hà Đông 'ì ạch', nhà thầu phụ bị thay thế
  Thi công lao dầm tại tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Ảnh: Minh Chiến)

Để thúc tiến độ dự án, Ban Quản lý dự án Đường sắt yêu cầu Tổng thầu EPC chuyển toàn bộ khối lượng thi công còn lại của Công ty cổ phần lắp máy và xây dựng điện nước 1 cho nhà thầu phụ khác là Công ty cổ phần giao thông Hà Nội đảm nhiệm.
Ban quản lý dự án yêu cầu nhà thầu phụ thay thế nghiêm túc thực hiện, hoàn thành công tác thi công trước ngày 30/12/2014.
Đặc biệt, Công ty cổ phần lắp máy và xây dựng điện nước 1 có trách nhiệm bàn giao mặt bằng đường tránh Quốc lộ 6 do Công ty thi công cho Tổng thầu EPC và nhà thầu phụ được thay thế để tiếp tục triển khai thi công.
Từ việc thi công ì ạch gây ảnh hưởng đến tiến độ toàn dự án, Ban Quản lý dự án Đường sắt yêu cầu Tổng thầu EPC không giao bất kỳ hạng mục nào của dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông cho Công ty cổ phần lắp máy và xây dựng điện nước 1.

Video: Nghi án quan chức ngành đường sắt Việt Nam nhận hối lộ


Ban Quản lý dự án Đường sắt cũng đề nghị Tổng thầu EPC khẩn trương bàn giao mặt bằng cho nhà thầu phụ thi công. Cùng với đó, Tổng thầu khẩn trương đôn đốc nhà thầu phụ Công ty cổ phần giao thông Hà Nội tiếp nhận mặt bằng và triển khai thi công đảm bảo kỹ thuật, chất lượng và tiến độ của dự án.

Theo thiết kế cơ sở, tuyến đường sắt sẽ được đặt tại dải phân cách của Quốc lộ 6 quy hoạch mở rộng. Tuy nhiên, đến khi thiết kế kỹ thuật, dự án mở rộng Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Bến xe Yên Nghĩa thuộc Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vẫn chưa được triển khai. 

Để có mặt bằng thi công, đảm bảo phân luồng giao thông trong quá trình thi công, Tổng thầu EPC đã trình Cục ĐSVN phương án thi công đường tránh. Ngày 19/3/2013, Sở GTVT Hà Nội đã có Văn bản số 739/SGTVT-GTĐT chấp thuận thi công đường tránh với quy mô, kết cấu theo dự án Quốc lộ 6 mở rộng (đường Quang Trung kéo dài). 

Ngày 1/4/2013, Bộ GTVT đã có Văn bản số 2755/BGTVT-CQLXD chấp thuận cho phép xây dựng hạng mục đường tránh Quốc lộ 6. Việc xây dựng đường tránh Quốc lộ 6 này cần phải bổ sung chi phí là 1,94 triệu USD. Đường tránh QL6 sẽ được tận dụng giữ lại như một phần của QL6 mở rộng theo qui hoạch, không phải đào bỏ khi thi công xong dự án đường sắt. 

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn