Bóng đá Việt và nghệ thuật tung tin

Thể thaoChủ Nhật, 04/03/2012 07:26:00 +07:00

Bóng phát triển, báo cũng phát triển, nên nghệ thuật tung tin cũng phải phát triển theo!

Mấy hôm nay, ai cũng nháo nhào với thông tin các cầu thủ Sài Gòn FC đồng loạt đình công vì bị nợ tiền lương. Nhưng chẳng bao lâu sau đó, một lãnh đạo của đội lên báo thanh minh: “Làm gì có chuyện đình công, chẳng qua là một vài cầu thủ dự bị vì không được ra sân nên bức xúc, tung tin thất thiệt đó mà”.

Vị này còn nói rõ là ở mấy vòng vừa qua, để tiết kiệm chi phí nên trong những chuyến đá trên sân khách, lãnh đạo đội Sài Gòn FC quyết định để một vài cầu thủ dự bị ở nhà, và đấy có thể chính là nguồn cơn mọi chuyện.

Trong câu chuyện cụ thể này, vẫn chưa thể xác minh xem chuyện “tung tin thất thiệt” là có thật hay chỉ là sự ngụy biện của ông lãnh đạo đội, nhưng nếu đã sống và đã hiểu cái mối quan hệ giữa làng bóng với làng báo hẳn sẽ  thấy  chuyện “tung tin” là có thật, thậm chí còn được đẩy tới mức nghệ thuật hẳn hoi.

Cách đây vài năm, một ngôi sao nọ vì bức xúc với ông trưởng CLB nên đã lập tức điện thoại cho nhiều nguồn báo chí thân cận, và ngay sau cú điện thoại, mọi thứ lập tức được bày lên mặt báo.

 

Trong phi vụ này, ông trưởng CLB ấy đã từng ấm ức chia sẻ với người viết: “Hắn láu cá quá. Hắn biết hắn là ngôi sao nên được các báo quân tâm, và chuyện về hắn “có bé người ta cũng xé ra to”. Nhưng thôi, cứ chấp hắn thì chấp cả đời à…”.  

Chuyện cầu thủ tung tin để đạt mục đích riêng của mình xem ra vẫn chưa nguy hiểm bằng chuyện những tay “cò” tung tin. Chính từ những tay “cò” này mà nhiều trang báo cứ thi nhau đưa tin theo kiểu cầu thủ A được CLB này trả giá 10 tỷ đồng, cầu thủ B được CLB kia trả giá 20 tỷ đồng, thậm chí có lúc còn xuất hiện cái tin một cầu thủ được trả giá tới cả triệu USD…

Kỳ thực, tất cả chỉ là những chiêu trò của “cò” cầu thủ  hòng nâng giá cầu thủ một cách cao nhất, qua đó có thể thu về số phần trăm hoa hồng lớn nhất.   

Nhưng cái kim trong bọc giấu mãi cũng phải lòi ra, nói cách khác, phàm những gì diễn đi diễn lại cũng đến lúc bị người ta điểm huyệt. Thế nên bây giờ phần lớn các tờ báo đều rất thận trọng với thông tin của “cò” – cũng thận trọng như thế với những tin tức đến từ miệng cầu thủ.

Hiểu rõ đặc điểm này, có lần tôi “chọc” một ngôi sao: “Bây giờ thì đừng hy vọng múa rìu qua mắt thợ nữa nhé?”. Nào ngờ ngôi sao láu lỉnh đáp trả: “Anh nói thật, em cũng trả lời thật. Trong hoàn cảnh nào tụi em cũng có cách của riêng mình!”.

Hỏi cách gì thì anh chàng chỉ cười tủm tỉm, nhưng sau này có một sự thực là khi muốn tung tin gì cho báo, anh không còn thông báo toang hoác như xưa nữa, mà cứ nửa kín nửa hở, vẻ như mình chẳng muốn nói ra tí nào. Và sự thực, cái kiểu nửa kín nửa hở ấy, khiến không ít người mắc bẫy.

Thế đấy, bóng phát triển, báo cũng phát triển, nên nghệ thuật tung tin cũng phải phát triển theo!

Theo BĐTC

Bình luận
vtcnews.vn