Tuyển Anh vô địch Euro: Tặng 2 tỷ bảng cho nền kinh tế

Tổng hợpChủ Nhật, 24/06/2012 06:08:00 +07:00

Trong thời buổi khủng hoảng toàn cầu hiện nay, mang về thêm 2 tỷ Bảng cho nền kinh tế quốc gia rõ ràng là việc làm hết sức ý nghĩa.





Trong thời buổi khủng hoảng toàn cầu hiện nay, mang về thêm 2 tỷ Bảng cho nền kinh tế quốc gia rõ ràng là việc làm hết sức ý nghĩa. Và rất có thể điều này sẽ trở thành động lực để thày trò HLV Roy Hodgson phấn đấu trong chặng đường còn lại của Euro 2012...

Bởi theo tính toán của các chuyên gia, nếu Tam sư đi đến tận cùng khám phá tại Euro 2012, nền kinh tế xứ sở sương mù sẽ thu được thêm tới 2 tỷ Bảng. Số tiền khổng lồ trên đến từ đâu? Câu trả lời: rất đơn giản nó thu được từ nhu cầu mua sắm tiêu dùng của các fan bóng đá  để phục vụ cho niềm đam mê của mình.

 

“Nếu đội tuyển quốc gia có thể tiếp tục chiến thắng, bầu không khí phấn khích được tạo ra có thể mang lại một sự thúc đẩy đáng kể cho cảm hứng mua sắm của người tiêu dùng.” Howard Archer, chuyên gia kinh tế của IHS Global Insight – một trong những tập đoàn kinh tế lớn nhất thế giới khẳng định. Người Anh có thói quen là thường tụ tập xem bóng đá tại quán rượu hoặc các fanzone. Vì thế, nhu cầu về đồ ăn, thức uống là rất lớn. Đặc biệt là với những màn “đập phá”, ăn mừng thả phanh sau mỗi chiến quả của đội nhà. Do đó, dĩ nhiên khi Tam sư tiến càng sâu thì lượng hàng hóa tiêu thụ được càng lớn, kéo theo đó là thúc đẩy sản xuất, tạo ra công ăn việc làm cho người lao động…

Hệ thống siêu thị Asda cho biết trung bình họ bán được khoảng 10 triệu lon/chai bia, 5 triệu chiếc bánh pizza, 1,5 triệu suất cà ri trong mỗi trận đấu của đội nhà (chưa kể, số lượng áo đấu của ĐT Anh được bán cũng tăng 42%). Như vậy, nếu HLV Hodgson và các học trò đi được đến trận đấu cuối cùng, thì trong chiến dịch Euro này, chỉ riêng hệ thống Asda sẽ bán được tới khoảng 59 triệu lon/chai bia, 50.000 chiếc TV, 6.400 chiếc ghế in hình cờ Anh.

Tương tự, Sainsbury's – thương hiệu của một chuỗi siêu thị nổi tiếng khác cũng tiết lộ trong ngày ĐT Anh giành chiến thắng trước Ukraine, doanh thu bán hàng của họ đã tăng gấp đôi bình thường. Trong đó, sản lượng bia tiêu thụ tăng 25%, còn doanh số bán pizza tăng 30%.

 

Còn Hiệp hội bia và quán rượu của Anh thì công bố chỉ riêng sau vòng bảng, các fan xứ sở sương mù đã “ngốn” hết 70 triệu lon bia. Cũng theo ước tính của tổ chức này, sẽ có thêm 70 triệu lon nữa được mở nắp trên toàn toàn quốc nếu Tam sư lọt vào trận Chung kết.

Đây thực sự là những con số trong mơ, mà có lẽ chẳng có gói kích cầu kinh tế nào tạo ra được hiệu quả đến thế. Rõ ràng, Chính phủ nhiều nước sẽ có lí do để mà nhìn về nước Anh bằng ánh mắt ghen tị, vì lợi ích kinh tế mà Euro 2012 đem lại. Nhất là Ukraine và Ba Lan – 2 quốc gia đồng chủ nhà vốn đã phải đầu tư một số tiền khổng lồ phục vụ tổ chức giải đấu, nhưng lại không thể thu được hiệu quả về du lịch, tiêu dùng như kì vọng.

Trong khi đó, Chính phủ của Thủ tướng David Cameron hẳn sẽ phải ra sức cầu nguyện cho đoàn quân của HLV Roy Hodgson có thể tiến càng xa càng tốt trong nhiệm vụ mang về 2 tỷ Bảng cho nền kinh tế quốc dân. Mà trước mắt là cuộc đọ sức với Italia đêm nay!

Đức Phan (Thể thao 24h)

Bình luận
vtcnews.vn