Việt Nam giành quyền đăng cai ASIAD 2019

Thể thaoThứ Năm, 08/11/2012 05:22:00 +07:00

(VTC News)- Cuộc bỏ phiếu cách đây ít phút đã kết thúc với kết quả Hà Nội trở thành chủ nhà của ASIAD 2019.

(VTC News)- Cuộc bỏ phiếu cách đây ít phút đã kết thúc với kết quả Hà Nội trở thành chủ nhà của ASIAD 2019.

Trước khi vòng bỏ phiếu cuối cùng diễn ra, cuộc cạnh tranh chỉ còn diễn ra giữa Hà Nội và Surabaya- đại diện đến từ Indonesia do Dubai bất ngờ rút lui phút chót.

Sân Mỹ Đình đón chào sự kiện thế kỉ của Việt Nam

Kết quả, Hà Nội đã nhận được niềm tin tuyệt đối từ Hội đồng Olympic Châu Á (OCA) và trở thành chủ nhà của ASIAD 2019.

Như vậy sau SEA Games 2003, đại hội thể thao trong nhà ASIAN Indoor Games 2009 thì ASIAD sẽ là sự kiện thể thao lớn nhất được tổ chức tại Việt Nam.

Bộ trưởng bộ Văn hóa-Thể thao&Du lịch Hoàng Tuấn Anh, trưởng đoàn Việt Nam tham dự phiên họp thứ 31 của Hội đồng thể thao châu Á cho biết: "Đây là niềm tự hào đối với Việt Nam. Chúng tôi đã tổ chức SEA Games, Asian Indoor Games 2009, và trên nền tảng kinh nghiệm ấy, Việt Nam tự tin sẽ có một Asiad thành công."
Vỡ òa niềm vui chiến thắng

Cùng chung quan điểm với bộ trưởng Hoàng Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Ủy ban Olympic các quốc gia, Sheikh Ahmad, chia sẻ: "Tất cả mọi người đều nhớ những gì Hà Nội đã làm cho Asian Indoor Games 2009. Chúng tôi hài lòng và chờ đợi để sớm quay trở lại mảnh đất tươi đẹp này. Ngoài ra, Việt Nam sẽ đăng cai đại hội thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5 năm 2016 và tôi có một niềm tin rằng với những kinh nghiệm quý báu thu nhận được, đất nước các bạn sẽ tổ chức thành công Asiad 2019".
Bàn về tiềm lực tài chính, kinh tế của nước chủ nhà Asiad lần thứ 18, ông Sheikh Ahmad khẳng định trước giới truyền thông quốc tế: "Việt Nam có đủ điều kiện để đón nhận thử thách này. Họ luôn sẵn sàng và sẽ đáp ứng đầy đủ những gì đã nêu ra trong bản kế hoạch".

Theo ông Hoàng Vĩnh Giang, Phó Chủ tịch kiêm TTK Ủy ban Olympic Việt Nam, Asiad 18 sẽ được tổ chức vào tháng 11-2019 với sự tham gia của gần 10.000 HLV, VĐV của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á ở 35 môn thể thao. Kinh phí tổ chức Đại hội vào khoảng 150 triệu USD, thấp hơn rất nhiều so với đề xuất ban đầu.

Cuộc chạy đua đăng cai Asiad 2019 diễn ra rất quyết liệt vì các quốc gia đều đặt quyết tâm giành chiến thắng, đặc biệt là Indonesia. Indonesia từng chạy đua đăng cai Asiad 2006 song thất bại về tay Doha, Qatar. Trước đó, Indonesia từng là chủ nhà Asiad 1962.

Cách đây 9 tháng, OCA tuyên bố có 4 quốc gia và vùng lãnh thổ chính thức đề nghị được đăng cai Asiad 2019. Sau đó, Đài Loan - TQ quyết định rút lui. Chỉ còn 3 thành phố Hà Nội (Việt Nam), Surabaya (Indonesia) và Dubai (UAE) tiếp tục theo đuổi quyền đăng cai Đại hội.

Nhạc Dương

Bình luận
vtcnews.vn