Nguy cơ phá sản của các ngôi sao khi dự Euro 2012

Tổng hợpThứ Năm, 31/05/2012 05:44:00 +07:00

Chẳng ai dám đặt cược tương lai của mình vào một ông chồng có tuổi nghề chỉ đến 40, kiếm có ngần đó tiền nhưng phải chi tới hàng chục ngàn bảng để chữa trị...

Hơn 50 năm đã trôi qua kể từ thời một cầu thủ Man United chỉ kiếm được 15 bảng/tuần, và khi đến quán rượu, đứng trước một cô gái xinh đẹp, tự giới thiệu mình là người thợ sửa ống nước thay vì một cầu thủ bóng đá. 

Bởi, chẳng ai dám đặt cược tương lai của mình vào một ông chồng có tuổi nghề chỉ đến 40, kiếm có ngần đó tiền nhưng phải chi tới hàng chục ngàn bảng để chữa trị những chấn thương đeo đẳng đến tận cuối cuộc đời.

Bóng đá ngày nay đã trở thành một nghề hái ra tiền. Nhưng, điều đó không có nghĩa là bất kỳ ngôi sao bóng đá nào cũng đủ tiền để điều trị những chấn thương… đeo đẳng đến tận cuối cuộc đời.

Chấn thương có chừa riêng ai?

Đó là nỗi ám ảnh mà bất kỳ cầu thủ, từ nghiệp dư tới chuyên nghiệp, đều sợ hãi. Trước thềm Euro 2012, hàng chục ngôi sao của các giải bóng đá hàng đầu châu Âu chạy đua với thời gian để bình phục chấn thương, kịp tham dự vào ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu. Nhưng cũng có những người đang chuẩn bị đối diện với nguy cơ lên bàn phẫu thuật và hàng xấp hóa đơn điều trị chấn thương. May mắn là, FIFA đã có những điều chỉnh về luật, ràng buộc các LĐ thành viên phải chia sẻ gánh nặng tài chính cho CLB và cá nhân cầu thủ. 

Thế nên, FA phải trả cho Newcastle cả triệu bảng vì chấn thương của Michael Owen. Hay mới đây, Bastian Schweinsteiger nghỉ thi đấu cho Bayern Munich gần 3 tháng, và không thể tỏa sáng sau khi trở lại sân cỏ. Dù vậy, anh vẫn hưởng trọn mức lương 115 ngàn bảng/tuần. Chấn thương gẫy xương đòn và rách dây chằng mắt cá chân khiến tiền vệ người Đức nghỉ thi đấu 10 tuần. Hậu quả là anh phải trả 375 ngàn bảng phí điều trị chấn thương, cũng như trả hơn 1200 bảng/năm phí bảo hiểm nhân thọ. 

Một cầu thủ hàng đầu châu Âu khác cũng phải chịu một chấn thương nghiêm trọng ở mùa này là David Villa. Tiền đạo Barcelona bị gẫy chân hồi tháng 12, khi thi đấu bán kết Club World Cup với Al Sadd. Villa, 31 tuổi, sẽ phải chi 750 ngàn bảng tiền điều trị chấn thương, 3 triệu phí bảo hiểm nhân thọ. Nhưng, tuyển thủ người Tây Ban Nha không quá lo lắng, bởi mức lương 135 ngàn bảng/tuần giúp anh có thể tự tin trang trải số tiền đó. 

Trường hợp của Jack Wilshere của Arsenal cũng cần được nhắc tới. Tiền vệ người Anh mất cả mùa giải vừa qua với Arsenal, không thể dự Euro 2012 và cũng sẽ mất nốt Olympic London 2012, vì chấn thương rạn xương mắt cá chân. Wilshere hiện chỉ lĩnh mức lương 50 ngàn bảng/tuần, nhưng phải trả tới 500 ngàn phí điều trị. Bảo hiểm nhân thọ của anh cũng lên tới hơn 1600 bảng/năm. 

Thế nên, các CLB Anh, với sự xuất hiện của hàng loạt ông chủ người Mỹ, đang bắt đầu cân nhắc tới một hệ thống các tiêu chí đánh giá mức độ chấn thương của các cầu thủ, từ đó có cơ sở đàm phán về số tiền họ phải trang trải khi chấn thương xuất hiện với… chính các cầu thủ và những người đại diện. Các tiêu chí đó là, mức độ quan trọng của cầu thủ đối với đội bóng, thời gian nghỉ dưỡng thương, mức độ ảnh hưởng của chấn thương đối với kế hoạch thi đấu của đội bóng, vị trí hiện tại của đội bóng và khả năng xếp hạng khi kết thúc mùa giải…  

Không phải cầu thủ nào tham dự Euro 2012 cũng có được mức lương cao như Wilshere, Villa hay Schweinsteiger…, cũng không nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía CLB chủ quản, nhưng có thể dính những chấn thương khủng khiếp tại Euro 2012. Và hậu quả sau đó, không ai lường được. 

Thethao24h
Bình luận
vtcnews.vn