Bóng đá Việt Nam: Những chuyến xe không an toàn

Thể thaoThứ Bảy, 19/05/2012 08:04:00 +07:00

Điều quan trọng nữa là chuyến xe bóng đá Việt đang đặt cược sinh mệnh của mình vào những người lái, cho dù vẫn chưa phân định rõ đâu là người lái chính: VF

Hơn 10 ngày trước, ở vùng núi Cấm tại An Giang một chiếc xe 7 chỗ bị đá lở đè cho bẹp dúm. 6 người trên xe thiệt mạng.Ngày 17/5 một chiếc xe 53 chỗ chở gần 60 người đã lao qua thành cầu Sêrêpôk, ranh giới giữa 2 tỉnh Đăk Lăk và Đăk Nông. Tai nạn đã cướp đi 34 sinh mạng và làm hơn 20 người khác bị thương.

Đấy chỉ là 2 vụ tai nạn lớn và rất đau thương gần đây. Tai nạn giao thông thực sự là một sát thủ cho dù hàng ngày người ta vẫn phải sử dụng vì nhu cầu của bản thân.

Sẽ lại là những cuộc điều tra tìm ra nguyên nhân. Nhưng người mất thì mất rồi và suy cho cùng nguyên nhân cũng đều là do con người. Một chiếc xe 53 chỗ nhồi gần 60 người hay mặt cầu Sêrêpôk chỉ rộng có 7 mét cho 2 làn xe… sẽ nằm trong những yếu tố gây tai nạn.

Người ta nói nhiểu tới chuyện thu phí, thậm chí là những khoản phí nặng đánh vào những xe cá nhân. Tốt thôi nhưng với chữ nếu: Nếu hạn chế xe cá nhân thì người ta có được đi trên những chiếc xe khách an toàn, rộng rãi; nếu đóng phí để duy tu hay bảo trì được bộ người ta có thể được đi trên những con đường đẹp đẽ, phẳng lỳ không một ly bất trắc?

Chuyên nghiệp phải được thực hiện ngay từ ý thức

Không dễ có câu trả lời.

Gần 40 người chết trong một vụ tai nạn giao thông đáng để hủy nhiều sự kiện mang tính vui chơi giải trí, như hoãn một vòng đấu giải bóng đá quốc gia chẳng hạn.

Nhưng có lẽ cũng là không.

Bóng đá dường như vẫn đi trên con đường riêng của nó và mỗi tuần người ta lại chứng kiến những chiếc xe của các Hội CĐV từ tỉnh này qua tỉnh kia để cổ vũ bóng đá.

Một trong những chiếc xe đã gặp nạn và gặp hạn trong sự việc dừng lại đánh TT Võ Minh Trí.Thực tế thì ngay cả nền bóng đá Việt, cũng đều nhang nhác những chuyến xe không an toàn.Cái mác hơn 10 năm chuyên nghiệp chỉ lòe loẹt như lớp sơn bên ngoài che đi khung sườn có phần mục ruỗm và động cơ trì trệ của những người điều hành bóng đá Việt hang chục năm.

Vậy mà bóng đá Việt định tiến lên chuyên nghiệp bằng chiếc xe ấy.

Người ta bắt đầu nhìn ra những đoạn đường khó đi. Từ chuyện TT Trí bị đánh, chuyện CĐV sẵn sang làm loạn trên sân lẫn khi ra bên ngoài cho đến những vụ mua bán độ vẫn diễn ra mà câu chuyện gọi điện gạ bán 100 triệu trận chỉ là phần nổi của tảng băng.

Giờ đây BĐVN là những CLB hàng triệu USD, những đôi chân tiền tỷ và cả những ngóc ngách tồn tại hang chục năm.

Cũng như khi người ta đang tính xây lại trụ sở mới của Bộ giao thông với con số hàng chục ngàn tỷ thì đã có người tính rằng, số tiền ấy sẽ làm được bao nhiêu chiếc cầu như cầu cầu Sêrêpôk rộng ra và có lan can chắc chắn hơn? Và BĐVN, không cần màu mè và cố gắng chuyên nghiệp hóa bằng tốc độ cao như thể phải thu hồi vốn thật nhanh từ những khoản đầu tư.

Cứ từ từ, chắc chắn và loại bỏ những tiêu cực.

Và  điều quan trọng nữa là chuyến xe bóng đá Việt đang đặt cược sinh mệnh của mình vào những người lái, cho dù vẫn chưa phân định rõ đâu là người lái chính: VFF hay VPF?

Liệu thực sự đã là chuyến xe an toàn?

Song An (TT24h)
Bình luận
vtcnews.vn