Theo chân thợ săn đá quý ở Sri Lanka

Phóng sự - Khám pháThứ Năm, 10/02/2011 07:26:00 +07:00

(VTC News) - Ngoài đặc sản trà có vị đậm đà và thanh khiết, Sri Lanka còn là một đất nước nổi tiếng nhiều có đá quý.

(VTC News) - Ngoài đặc sản trà có vị đậm đà và thanh khiết, Sri Lanka còn là một đất nước nổi tiếng nhiều có đá quý. 

Từ thời cổ đại, đá quý của Sri Lanka đã là một huyền thoại vĩnh cửu. 90% đất đai của Sri Lanka có chứa đá quý, trong đó có rất nhiều loại đá cực hiếm chỉ có ở đất nước này.

Một mỏ khai thác đá quý được đào rất thô sơ

Đá saphia xanh có xuất xứ từ nơi đây nằm trong hàng đá quý chất lượng tốt nhất thế giới. Chính phủ không đánh thuế vào đá quý nên giá ở Sri Lanka rẻ hơn so với thị trường khá nhiều. Ở đây còn có đá alexandrite, loại đá đắt nhất thế giới, có thể chuyển từ màu xanh vào buổi sáng sang màu hồng vào ban đêm, giá vào khoảng 5.000 USD/carat.

Sri Lanka còn là quốc gia sản xuất chủ yếu các loại đá quý khác như: đá quý màu cam nâu quế đá (Esson), đá nâu đỏ, xanh ngọc bích, đá mắt mèo, đá xanh lá cây, topaz....

Hầm sâu hun hút trong lòng đất 

Hầu hết các mỏ khai thác đá quý ở Sri Lanka đều được đào bằng tay. Thông thường, người ta chọn địa điểm để đào nằm ở gần các bờ sông. Những cục đá đươc tìm thấy sẽ được cho vào sọt, chuyển ra con sông gần đó để sàng rửa tìm đá quý. Những tảng đá có hình thù khác thường, không đều thường là những hòn đá có khả năng chứa đá quý.

Những thương nhân người Ả Rập thời xa xưa cũng đã từng nhắc tới Sri Lanka như một mảnh đất của kho báu trong câu chuyện Nghìn lẻ một đêm, kể về chuyến phiêu lưu của thuyền trưởng Sinbad hai lần đi săn kho báu.

Một thợ săn đá quý đang chuyển lên mặt đất một hòn đá "khả nghi" 

Lịch sử cũng đã ghi nhận từng phát hiện ở Sri Lanka viên ngọc khồng lồ hiện được dùng để trang trí cho vương miện của Nữ hoàng Anh nặng 423 carats mang tên "Blue Girl"và viên ngọc 563 carats được gọi là "Ngôi sao của Ấn Độ" hiện đang nằm trong Bảo tàng Lịch sử tự nhiên ở New York (Mỹ).

Những người dân khai thác đá quý trên một khu đất ruộng. Công cụ hiện đại nhất ở đây là cái máy bơm nước. Nếu mất điện, họ phải bỏ ra vài giờ để múc nước đổ vào cái hố.

Một viên đá quý mới được đào đãi bằng tay không 



Đức Thành(Theo Xinhua)


Bình luận
vtcnews.vn