Theo chân Mỹ, Israel rục rịch rời khỏi UNESCO

Thế giớiThứ Sáu, 13/10/2017 07:23:00 +07:00

Sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi tổ chức UNESCO vào ngày 12/10, Israel cũng tuyên bố nước này chuẩn bị có hành động tương tự.

Cơ quan báo chí của Thủ tướng Israel cho biết: “Thủ tướng Netanyahu tán thành quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc rút khỏi UNESCO và đã chỉ đạo Bộ ngoại giao Israel chuẩn bị cho việc nước này rút khỏi tổ chức trên cùng với Mỹ”.

Quyết định trên của Israel được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Washington sẽ rút khỏi UNESCO vào cuối năm 2018 do UNESCO liên tục chống lại Israel, nợ phí hội viên và sự cần thiết phải cải cách tổ chức này.

1049108528 - Israel PM - Reuters

Thủ tướng Israel  Benjamin Netanyahu. (Ảnh: Reuters)

Trong thời gian gần đây, cơ quan văn hóa của Liên Hợp Quốc này liên tục gặp rắc rối với UNESCO xung quanh hoạt động xây dựng của Tel Aviv tại Đông Jerusalem và các hoạt động tại Dải Gaza.

UNESCO đã thông qua nghị quyết gọi Israel là “lực lượng  xâm lược”, đáp lại nghị quyết này, Israel cắt giảm 1 tỷ USD trong khoản quỹ mà nước này chuyển cho Liên Hợp Quốc hàng năm.

Mâu thuẫn giữa Liên Hợp Quốc và Israel về vấn đề Jerusalem nổ ra vào năm 1967 sau Chiến tranh 6 ngày. Kể từ đó, chính quyền Israel đã xây dựng các khu định cư tại khu vực mà nhiều nước coi là lãnh thổ của Palestine. Các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Palestine và Israel đổ vỡ năm 2014 sau khi xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas nổ ra.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn