Thêm tình tiết rúng động vụ ám sát Tổng thống Kennedy

Thế giớiThứ Hai, 13/05/2013 08:16:00 +07:00

(VTC News) – Cựu chính trị gia Mỹ cáo buộc Tổng thống kế nhiệm Lyndon B. Johnson là chủ mưu vụ ám sát Tổng thống Kennedy gây chấn động nước Mỹ thế kỷ trước.

(VTC News) – Cựu chính trị gia Mỹ cáo buộc Tổng thống kế nhiệm Lyndon B. Johnson là chủ mưu vụ ám sát Tổng thống Kennedy gây chấn động nước Mỹ thế kỷ trước.

Chiến lược gia đảng Cộng hòa Roger Stone, người từng làm cố vấn cho Tổng thống Richard Nixon tuyên bố sẽ xuất bản cuốn sách vào tháng 10 tới, trong đó có bằng chứng cho thấy cựu Tổng thống Lyndon B. Johnson chủ mưu vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy xảy ra tháng 11/1963.
tổng thống kennedy
Tổng thống Kennedy bị bắn chết khi đang đi cùng đệ nhất phu nhân Jacqueline, thống đốc Texas John Connally và vợ ông trên xe của Tổng thống 

Ông Roger Stone, 61 tuổi, được một số tờ báo Mỹ nói sẽ hé lộ tình tiết kinh hoàng trong vụ ám sát rúng động nước Mỹ qua cuốn sách mang tên The Man Who Killed Kennedy (tạm dịch: Kẻ giết Tổng thống Kennedy).
Stone hé lộ rằng chính Johnson đã lên kế hoạch cho chuyến đi của Kennedy đến Dallas để xạ thủ bắn tỉa Lee Harvey Oswald dễ dàng ngắm bắn. 
Sau đó, Johnson và Nixon bị cho là có quan hệ với Jack Ruby, người đã giết chết sát thủ Lee Harvey Oswald không lâu sau đó trong tù.
tổng thống kennedy
Đoàn xe hộ tống chở Tổng thống Kennedy diễu hành qua các con phố của Dallas, vài phút trước khi Kennedy bị ám sát 

“Nixon quen biết Jack Ruby và cho người này vào làm việc tại Hạ viện Mỹ theo chỉ đạo của chính Johnson. Cũng chính Johnson chỉ đạo chuyến xe của Tổng thống Kennedy đi qua Dealy Plaza để rồi vụ ám sát kinh hoàng đã diễn ra”, tác giả cuốn sách viết trên mạng xã hội Facebook. Roger Stone từng là làm việc cho Ủy ban Richard Nixon trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 1972.
Theo truyền thông Mỹ, ngày 22 /11/1963, Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát tại thành phố Dallas, tiểu bang Texas vào đúng 12h30 giờ trung tâm (CST) khi đang thăm viếng tiểu bang này.
Lee Harvey Oswald bị buộc tội giết tổng thống (vào thời ấy không có cáo buộc ám sát tổng thống). Chỉ hai ngày sau, Oswald bị Jack Ruby bắn chết ngay tại đồn cảnh sát Dallas.
Năm ngày sau khi Oswald bị giết, tân Tổng thống Lyndon B. Johnson thành lập Ủy hội Warren, dưới sự lãnh đạo của Chánh án Tòa Tối cao Earl Warren để điều tra vụ ám sát.
 
tổng thống johnson
Phó Tổng thống Lyndon Baines Johnson đọc lời tuyên thệ nhậm chức trên chiếc Air Force1 tại Love Field, Dallas, chỉ hai giờ sau khi Kennedy bị ám sát
Cả Ủy hội Warren và Ủy ban Hạ viện điều tra vụ ám sát đều đưa ra kết luận Oswald là thủ phạm và hành động một mình. 
Dù vậy, những người chỉ trích cho rằng Oswald hoặc không hành động một mình hoặc không dính líu gì hết vào vụ ám sát, Oswald là nạn nhân của một vụ dàn xếp, và vụ ám sát xảy ra theo những âm mưu trái ngược với những kết luận chính thức.
Công chúng Mỹ mới đầu tin vào kết luận của Ủy hội Warren, song các cuộc khảo sát sau đó từ năm 1966 tới 2004 cho thấy có tới 80% người Mỹ nghi ngờ có âm mưu hoặc có sự che đậy đối với vụ việc.
Mặc dù thời gian của John F. Kennedy tại Nhà Trắng ngắn ngủi, và dù trong nhiệm kỳ tổng thống của ông không có đạo luật quan trọng nào được thông qua, Kennedy vẫn được xem là một trong những tổng thống vĩ đại nhất của Hoa Kỳ.

Nguyên Vũ

Bình luận
vtcnews.vn